สหรัฐ เรือไฟดับก่อนพุ่งชนสะพาน ยอดดับล่าสุด 6 ราย

คืบหน้าเรือสินค้าชนสะพานบัลติมอร์ : เจ้าหน้าเผย เรือไฟดับ และส่งสัญญาณฉุกเฉินก่อนพุ่งชนเสาสะพาน คาดคนงานที่ตกลงในแม่น้ำทั้ง 6 คนเสียชีวิตแล้ว ล่าสุดเจ้าหน้าที่ยุติการค้นหา ก่อนเริ่มทำงานอีกครั้งในช่วงเช้าวันนี้

จากอุบัติเหตุช็อกโลก ที่เรือดาลี เรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ ความยาวเกือบ 300 เมตร บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์อย่างน้อย 3 พันตู้ ที่เพิ่งออกจากท่าเรือบัลติมอร์ เมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืน 45 นาที ของวันอังคาร เพื่อเริ่มต้นการเดินทาง 27 วันไปยังศรีลังกา ได้ประสบเหตุไม่คาดฝันชนเข้ากับเสาค้ำสะพานฟรานซิส สก็อตต์ คีย์ จนสะพานพังถล่มลงนั้น

ล่าสุดบีบีซีรายงานความคืบหน้าว่า ขณะออกจากท่าได้ไม่นาน เรือได้เกิดปัญหาไฟฟ้าขัดข้อง ส่งผลให้ไฟดับทั้งลำ ซึ่งทำให้ระบบการควบคุมเรือไม่สามารถใช้งานได้ จนเรือที่แล่นด้วยความเร็วต้องพุ่งชนเสาสะพานอย่างไม่มีทางเลือก

ขณะที่ไฟดับๆติดๆ สัญญาณเตือนภัยในเรือได้ดังขึ้นหลายครั้ง และลูกเรือพยายามแก้ปัญหาอย่างสุดความสามารถ รวมถึงความพยายามทิ้งสมอเพื่อหยุดเรือ ต่อมาเครื่องกำเนิดไฟฟ้าฉุกเฉินก็เริ่มทำงาน แต่เครื่องยนต์ของเรือไม่ติด ทำให้กัปตันเรือหมดทางเลือก และส่งสัญญาณฉุกเฉินเมื่อเวลาตี 1 ครึ่งเพื่อแจ้งว่า เรือกำลังจะชน ซึ่งจังหวะนั้นเอง เจ้าหน้าที่ของหน่วยของขนส่งแมริแลนด์ได้สั่งการทางวิทยุ ให้เจ้าหน้าที่ปิดการจราจรบนสะพาน เนื่องจากเห็นเรือที่สูญเสียการควบคุมใกล้เข้ามา

เจ้าหน้าที่สามารถหยุดการจราจรบนสะพานได้ภายในสองนาที ก่อนเกิดการชน ทำให้ในเวลาต่อมา นาย เวส มัวร์ ผู้ว่าการรัฐแมริแลนด์ ได้แถลงข่าวและ ยกย่องเจ้าหน้าที่จราจรให้เป็นวีรบุรุษ เนื่องจากการตอบสนองอย่างรวดเร็วของพวกเขา ได้ช่วยชีวิตผู้คนไว้

การชนครั้งนี้ทำให้สะพานความยาว 2.4 กิโลเมตร พังถล่มอย่างรวดเร็วในแม่น้ำปาทัปสโก หน่วยยามฝั่งแถลงข่าวในช่วงค่ำของวันอังคารคาดว่า ผู้ที่ตกลงไปในน้ำทั้ง 6 ราย ที่เป็นคนงานซ่อมถนนบนสะพานระหว่างเกิดเหตุ น่าจะเสียชีวิตทั้งหมดแล้ว หลังเวลาผ่านไปหลายชั่วโมงและอุณหภูมิในแม่น้ำที่เย็นจัด พร้อมประกาศยุติการค้นหาในตอนกลางคืน เนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็นและมีเมฆมาก และกล่าวว่า จะเริ่มการค้นหาอีกครั้งในเช้าวันพุธ (คืนนี้ตามเวลาประเทศไทย)

สื่อท้องถิ่นรายงานว่าคนงานทั้ง 6 คนเป็นพลเมืองของเม็กซิโก กัวเตมาลา ฮอนดูรัส และเอลซัลวาดอร์ ส่วนลูกเรือทั้ง 22 คนบนเรือลำนี้เป็นชาวอินเดีย ด้านนางเจนนิเฟอร์ โฮเมนดี ประธานคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบข้อมูลจากกล่องดำและสอบปากคำพยาน เพื่อหาสาเหตุที่เรือสูญเสียการควบคุมต่อไป

ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความตื่นตระหนกต่อประชาชนเป็นอย่างมาก เนื่องจากสะพานเปิดใช้งานมา 47 ปีนี้ เป็นเส้นทางสัญจรหลักของชาวแมริแลนด์ 3 หมื่นคนทุกวัน อีกทั้งผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการดำเนินงานของท่าเรือบัลติมอร์ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ เนื่องจาก ท่าเรือแห่งนี้เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคที่สำคัญสำหรับสินค้าตั้งแต่เหล็กและอลูมิเนียม ไปจนถึงอุปกรณ์การเกษตร

ส่วนเรือขณะนี้ยังคงจอดนิ่งอยู่ตรงบริเวณที่ชน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

คนจีนที่เซี่ยงไฮ้เจอไต้ฝุ่นลูกที่สอง
"วันนอร์" เผยแบ่งงาน รองประธานสภาฯทั้ง 2 แล้ว
CEO กุลพรภัสร์ คว้ารางวัล สุดยอดผู้บริหารองค์กรแห่งปี 2024
สะเทือนขวัญ ตร.ตามรวบ "แม็ก" ฆาตกรโหด ลวงฆ่าชิงรถสาวทอม พบประวัติสุดฉาว
"จนท.อุทยานแห่งชาติ" ระดมกำลัง เข้าช่วยเหลือ "ผู้ประสบภัย" น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม "แม่อาย"
ดร.คงกระพัน ซีอีโอ ปตท. คว้ารางวัลสุดยอดผู้บริหารองค์กรแห่งปี 2024
แม่ค้าไทยโวย “สส.ไอซ์” ทำเดือดร้อน ปมปล่อยข่าวตลาดพม่า
เดือด "กลุ่มเชื่อมจิต" โต้คารม "ทีมกองทัพธรรม" ปมนิรมิตเทวาจุติสอน ไม่มีในพระไตรปิฎก หวิดเกิดการปะทะ
"ตร.ภาค 5" แถลงจับกุมเครือข่ายค้ายาเสพติด พร้อมยึดยาบ้ากว่า 3 ล้านเม็ด
"สืบนครบาล" รวบบัญชีม้าแก๊งคอลฯ หลอกเป็น ตร.สภ.ดอนตาล ขู่ให้โอนเงินไปตรวจสอบ สูญเงินกว่าเเสนบาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น