มาแล้ว! เรือดักขยะพลังโซล่าเริ่มใช้ในกทม.

เรือดักขยะพลังงานแสงอาทิตย์ ขององค์กรไม่แสวงผลกำไร The Ocean Cleanup ผลงานของเด็กวัยรุ่นชาวดัตซ์ เริ่มทำงานเก็บขยะพลาสติกในแม่น้ำพระเจ้าพระยาที่กรุงเทพแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีเสนอข่าว เรือเก็บขยะ Interceptor ขององค์กร The Ocean Cleanup ได้เริ่มทำงานเก็บขยะพลาสติกในแม่น้ำเจ้าพระยาในกรุงเทพมหานคร

เครื่องนวัตกรรมInterceptor เป็นเรือเก็บขยะในแม่น้ำก่อนลงสู่ทะเลและมหาสมุทร ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ 100 เปอร์เซ็นต์ ผลงานการคิดค้นของนาย โบยาน แสลท (Boyan Slat) นักศึกษาหนุ่มชาวเนเธอร์แลนด์ในวัย 16 ปี เมื่อ 11 ปีที่แล้ว ซึ่งเขาได้ก่อตั้งองค์กร The Ocean Cleanup ขึ้นมาเพื่อกำจัดมลพิษขยะพลาสติก โดยในระหว่างปี 2557 – 2561 ได้มีการทดสอบและนำอุปกรณ์ดังกล่าวมาใช้งานจริงในบริเวณที่มีแพขยะลอยอยู่เหนือมหาสมุทร และได้ปรับปรุงอุปกรณ์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นตามลำดับ

และในครั้งนี้เรือ Interceptor ได้มาทำหน้าที่ในแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นโครงการลำดับที่ 5 ของ The Ocean Cleanup ที่ต้องการทำการป้องกันมลพิษในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยโครงการมีการเตรียมงานกว่า 2 ปี ด้วยความร่วมมือของกทม. และภาคส่วนอื่นๆ โดยเรือจะถูกจอดถาวรบริเวณหน้าสวนสาธารณะใต้สะพานพระราม 9 และทำงานด้วยระบบอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง สามารถจัดเก็บขยะได้ 3–4 ตันต่อวัน หรือเฉลี่ยลดปริมาณขยะในแม่น้ำที่จะไหลลงสู่ทะเลได้ถึงร้อยละ 60

แสลทกล่าวกับเอเอฟพีว่า สาเหตุที่เขาเลือกมาทำโครงการที่นี่ เพราะแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นแหล่งมลพิษพลาสติกที่ใหญ่ที่สุดเพียงแห่งเดียวในอ่าวไทย ซึ่งอ่าวไทยมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อทั้งระบบนิเวศ รวมถึงมีความสำคัญทางเศรษฐกิจ ด้านการท่องเที่ยว และการประมงด้วย ดังนั้นการจัดการกับมลพิษจากพลาสติกที่นี่จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก

นอกจากนี้The Ocean Cleanup องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรด้านเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมจากเนเธอร์แลนด์นี้ ยังวางเป้าหมายจะติดตั้งเครื่อง Interceptor บนแม่น้ำ10 สาย ในทวีปเอเชีย รวมทั้งขยายไปยังแม่น้ำสายต่างๆ ทั่วโลก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดสาเหตุ เบนซ์ดำ ชนแบริเออร์ กลางกรุง ดับสลด 2 ศพ
ยิ่งใหญ่ตระการตา ผู้ว่าฯกาญจนบุรี เปิดงาน "มรดกเมืองกาญจน์" ณ โรงงานกระดาษกาญจนบุรี
“ไอซ์ รักชนก” ชี้แจงวุ่น ยันไม่ใช่คนในคลิปสูบบุหรี่ไฟฟ้ากลางสภาฯ
เช็กชัดๆ "หาบเร่ แผงลอย" กทม. หลักเกณฑ์ใหม่ ผู้ค้า ต้องยื่นภาษี
"พิชัย" แจงขอนัดคุย "ผู้ว่าฯธปท." อยากหารือลดดอกเบี้ย แก้เงินบาทแข็งค่า กระทบภาคส่งออก
“นายกฯ” ขอบคุณ “กู้ภัย-ปภ.” ลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วม ยืนยันรัฐบาลพร้อมช่วยเหลือเต็มที่ ขาดเหลืออะไรขอให้บอก
“นักเขียนซีไรท์” ยก 4 ข้อ เคลียร์ชัดเจน ทำไมพรรคส้มไร้คุณสมบัติผู้นำประเทศ
“ดร.เสรี” เตือนพื้นที่เสี่ยงฝนหนักจาก "พายุซูริก" วันที่ 21-23 ก.ย.นี้
"ถุงยังชีพ" จากธารน้ำใจแฟนข่าว "ท็อปนิวส์" ถึงหนองคายแล้ว "มูลนิธิยังมีเรา" เตรียมลงพื้นที่แจกถุงยังชีพ 4 หมู่บ้าน อ.โพนพิสัย
จับแล้ว "ยอด หมอลำซิ่ง" นกต่อลวงฆ่า "พ่อลูกนายฮ้อย" ล้างหนี้ ก่อเหตุสุดเหี้ยม ตร.ไม่ปักใจเชื่อคำให้การ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น