logo

ไต้หวัน หม่าอิงจิ่วนำคณะนักศึกษาเยือนจีน

อดีตประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ว ของไต้หวันนำคณะนักศึกษาเยือนจีน ภายใต้ชื่อ “การเดินทางแห่งสันติภาพ” ท่ามกลางเสียงต่อต้านของกลุ่มผู้ประท้วง

AFP รายงานว่านายหม่า พร้อมคณะนักศึกษาไต้หวันจำนวน 20 คนออกเดินทางจากสนามบินไถหยวนของไต้หวันเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (จันทร์ที่ 1 เมย.) เพื่อเดินทางไปเยือนหลายพื้นที่ีของจีน โดยจะไปเยี่ยมชมบริษัทด้านเทคโนโลยี, มหาวิทยาลัยและสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่มณฑลกวางตุ้ง, มณฑลส่านซี และปิดท้ายที่กรุงปักกิ่งในวันอาทิตย์

ทั้งนี้หม่าได้บอกกับนักข่าวที่สนามบินไต้หวันว่า เขาเรียกทริปเยือนจีนครั้งนี้ว่าเป็น “การเดินทางแห่งสันติภาพและมิตรภาพ” โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมโครงการแลกเปลี่ยนเยาวชน ลดกระแสความเกลียดชังและแสดงความปรารถนาดี หม่ากล่าวว่าเมื่อสถานการณ์ในช่องแคบไต้หวันเริ่มตึงเครียด เขาต้องการส่งข้อความไปยังจีนว่าคนไต้หวันมีปรารถนาในสันติภาพ, ความร่วมมือกับจีน และไม่ต้องการสงคราม

สำหรับประเด็นที่ว่าหม่าจะได้พบหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ระหว่างการเยือนครั้งนี้หรือไม่นั้น โฆษกของหม่าบอกว่ายังไม่เป็นที่แน่ชัด และขึ้นอยู่กับการจัดการของฝ่ายจีนที่เป็นเจ้าภาพ ขณะที่ด้านนอกสนามบินเถาหยวน ปรากฎว่ามีกลุ่มผู้ไม่เห็นด้วยมาชุมนุมประท้วงการเยือนจีน โดยเรียกร้องหม่าว่า”อย่าทรยศไต้หวัน”

อดีตประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ง จากพรรคก๊กมินตั๋ง มีนโยบายที่เป็นมิตรกับจีน แต่หลังจากที่ไช่อิงเหวินจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าหรือ DPP ซึ่งไม่ยอมรับอำนาจของจีนเข้ามาบริหารไต้หวันในปี 2559 จีนก็เริ่มยกระดับการกดดันไต้หวันอย่างต่อเนื่อง และต่อเนื่องจนถึงรัฐบาลใหม่ของไล่ชิงเต๋อจากพรรคเดียวกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปปง." ยันเดินหน้าสอบเส้นทางเงิน "นอท" คดีฟอกเงินยังค้างในชั้นศาล
ตร.ตามรวบ "พ่อเลี้ยง" ขืนใจลูก วัย 13 ทั้งที่ขาติดกำไลอีเอม สุดสลดแม่แท้ๆนอนมอง
"NBM" แจงเหตุประตูรถไฟฟ้า สายสีชมพู เปิดขณะเคลื่อนออกสถานี ยันไม่ใช่ระบบขัดข้อง
"ศุภชัย" ยันภูมิใจไทย ไม่เปลี่ยนหนุนกัญชา ใช้ประโยชน์ปชช.พร้อมสู้ค้านกลับเป็นยาเสพติด
"ชนินทร" ยันมาตรการขยายโอกาสต่างชาติซื้อคอนโดฯ เช่าที่ดิน 99 ปี ยังอยู่แค่ขั้นตอนศึกษา
"EURO 2024" ตารางบอลยูโร 2024 โปรแกรมฟุตบอลยูโร 2024 ดูบอลสด
รวบขบวนการค้ายาเสพติด ข้ามชาติ ขนยาเคตามีน 100 กิโล เข้าประเทศไทย กกล.บูรพาร่วมกับศุลกากรตรวจเข้มรถสินค้าพบซุกยาเคตามีน 100 กก. จากเขมรเข้าไทย
"หาญส์-ปู มัณฑนา" เปิดใจ แจงยิบปมเงิน 2 ล้าน จ่อฟ้องกลับทำเสียชื่อ ลั่นเวรกรรมมีจริง
ชาวบ้าน จี้ บังคับคดี เร่งขนย้ายสารเคมีและวัสดุปนเปืัอนออกจากโรงงานนิรันดร์โดยเร็ว หลังถูกฝนตกลงมาหวั่นปนเปื้อนลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ
ศาลให้ประกันตัว "บังเอิญ" มือพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น