อุ่นเครื่องศึกซักฟอกรัฐบาล รุมตบเท้าปราม “ก้าวไกล” อย่าตีกินการเมือง หลอกด่าฟรี ล้ำเส้นแตะ “ทักษิณ” สภาเดือดแน่

อุ่นเครื่องศึกซักฟอกรัฐบาล รุมตบเท้าปราม "ก้าวไกล" อย่าตีกินการเมือง หลอกด่าฟรี ล้ำเส้นแตะ "ทักษิณ" สภาเดือดแน่

TOP News รายงานข่าว เริ่มอุ่นเครื่องศึกซักฟอกรัฐบาล แม้จะไม่ใช่การอภิปรายแบบลงมติจนสามารถสะเทือนเสถียรภาพรัฐบาลและขย่าเก้าอี้รัฐมนตรีได้เหมือนกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 ก็ตามที ซึ่งในวันที่ 3 – 4 เมษายน จะเป็นการลงสนามจริงประลองกำลังระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล กับพรรคฝ่ายค้านแล้ว จึงได้เห็นการปะทะคารมกันบ้างแล้ว ระหว่างรัฐบาลกับฝ่ายค้าน ออกตัวแรงคนแรก นั้นคือ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะผู้จัดการรัฐบาลสลายขั้วออกมาฟาดเดือดพรรคก้าวไกลว่า

ข่าวที่น่าสนใจ

“พท.” ฮึ่ม!ไม่ยอมให้ฝ่ายค้านตีกินการเมืองหลอกด่าฟรี พาดพิงคนนอกสภา

“หมดสมัยแล้วใช้วาทกรรมปั๊มตราใคร แล้วให้คนอื่นมาพูด ที่บอกว่าจะทำการเมืองสมัยใหม่ร่วมกัน มีแต่ใช้วาทกรรมมาคอยจิกกัดเช่นนี้ มันไม่สร้างสรรค์ ถ้าสร้างสรรค์ให้มาเสนอแนะว่าไม่รับใช้ประชาชนตรงไหน หรือหัวใจเพื่อใคร จะตัดหัวใจออกมาดูร่วมกันว่าหัวใจใครเพื่อประชาชนกว่า ผมว่าให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน อย่าใช้วาทกรรม เพราะไม่ใช่การเมืองใหม่ เป็นการเมืองเก่าที่หาคำพูดมาคอยจิกกัดโดยไม่ได้ดูความเป็นจริง ผมเสียใจที่เห็นน้องหลายคนซึ่งดูท่าว่าเป็นคนรุ่นใหม่ อยากทำการเมืองสมัยใหม่ แทนที่จะมาพูดคุยถึงความเป็นจริงแล้วมีข้อเสนอแนะ” นายภูมิธรรม กล่าว

เช่นเดียวกับ นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีองครักษ์พิทักษ์ใครทั้งสิ้น แต่ฝ่ายค้านก็ต้องอภิปรายให้อยู่ในกรอบการสอบถามหรือแนะนำการทำงานของรัฐบาล ไม่ใช่การตีกินทางการเมืองหรือหลอกด่าฟรี ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะไม่ยอมให้เป็นแบบนั้นอย่างแน่นอน หากจะยื่นอภิปรายก็ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจไปเลย

สำหรับประเด็น นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค เป็นบุคคลภายนอกไม่ได้อยู่ในที่ประชุมที่จะมาชี้แจงได้ ฉะนั้น การกล่าวถึงบุคคลภายนอกที่ไม่จำเป็นเป็นดุลพินิจของประธานในที่ประชุมว่าจะจัดการอย่างไรและต้องควบคุมการประชุมให้ได้

สำหรับข้อมูลที่จะเตรียมรับมือฝ่ายค้านนั้น ไม่มีอะไรแปลกใหม่ เป็นข้อมูลที่รู้กันตามหน้าสื่อมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการกลับมา การรับโทษ อาการป่วยของท่าน แต่หากจะมีการโยงไปถึงเรื่องอื่นๆ คงยอมไม่ได้ เพราะไม่เกี่ยวกับการบริหารประเทศของรัฐบาล ดังนั้นทางพรรคขอย้ำว่าท่านเป็นบุคคลภายนอก ไม่สามารถมาชี้แจงในที่ประชุมได้

 

เตือน “ก้าวไกล” มุ่งจับผิดการบริหารดีกว่าใช้วาทกรรมเสียดสีจุดชนวนขัดแย้ง

หรือแม้แต่ นายสุระ เตะชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา อ่านเกมการเมืองศึกซักฟอกในวันพรุ่งนี้ว่า พรรคก้าวไกล จะพูดถึงคนนอกห้องประชุม เชื่อมโยงไปถึงนายทักษิณด้วยนั้น หากคุมกันไม่ได้ จะเกิดการประท้วง ดังนั้นอยากให้มุ่งเน้นเนื้อหาสาระในปัจจุบัน การบริหารงานเชิงผิดพลาด ไม่ทำตามนโยบายมากกว่าการมุ่งที่จะใช้วาทกรรมรุนแรงเสียดสีเพื่อทำให้เกิดความขัดแย้ง นอกจากอภิปรายติติงแล้ว ควรที่จะให้ข้อเสนอแนะ ให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ด้วย

ยิ่งได้ฟัง นายก่อแก้ว พิกุลทอง อดีตแกนนำ นปช.และแกนนำพรรคเพื่อไทย ซัดเดือดถึงใครที่เป็น นักวิพากษ์วิจารณ์การเมืองที่ชอบมโน ว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะถูกเปลี่ยนตัว ถูกปลด ซึ่งล้วนเป็นการปล่อยข่าวให้ตกใจ สร้างความไม่เชื่อมั่นในกลุ่มนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศนั้น ขอให้หยุดมโน ถ้าว่างมาก กรุณาไปหางานทำ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคมจะดีกว่า พร้อมกับย้ำว่า
แม้ผลงานรัฐบาลอาจจะถูกมองว่ายังช้า แต่ก็เป็นผลจากการบริหารงานที่ยังไม่ได้ใช้เงินงบประมาณโดยตรง การทำโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ติดขัดเรื่องข้อกฎหมาย และความร่วมมือจากบางหน่วยงาน สภาพการเป็นรัฐบาลที่มีพรรคร่วมหลายพรรค จึงทำให้ไม่สามารถขับเคลื่อนกระทรวงเศรษฐกิจหลายกระทรวงได้โดยตรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บึ้มสนั่น 3 ลูก คนร้ายลอบวางระเบิด เสาไฟฟ้า-สะพาน "สุไหงปาดี" นราธิวาส
ชาวอำเภอสัตหีบตักบาตรเทโวสืบสานประเพณีวันออกพรรษา
"หนุ่มวัย 18 ปี" เล่นพิเรนทร์ ทำประทัด C4 หวังจุดเล่น พลาดบึ้มมือขาด
"เอกภพ" เผยพบเส้นเงินผิดปกติกว่า 8,000 ล้านบาท ถูกโอนออก ก่อน "โค้ชแล็ป ดิไอคอนกรุ๊ป" จะถูกจับ 1 ชม.
แรงงาน-นายจ้างกว่า 3,000 คนตัวแทนจาก 24 บริษัทรับเหมารวมตัวเดินเท้าแสดงพลังยื่นหนังสือร้องขอความเห็นใจเจ้าของโครงการพลังงานสะอาด
เปิดนาทีเจอ “น้องอมยิ้ม” แม่โวยตร.บุกห้อง “สารวัตรแจ๊ะ” สวนเดือด
ใส่ชุดนักโทษแล้ว ย้อนฟัง “พ่อบอสมิน” พูดเป็นลาง-อย่าใช้ชีวิตประมาท
ตุลาคมนี้!! ห้ามพลาด… ทริปสุดคุ้ม ชวนเที่ยวสไตล์แอดเวนเจอร์ กับขบวน KIHA 183 เติมเต็มความสุขอย่างที่เคย
"ไพบูลย์" ชง "บิ๊กป้อม "ออกคำสั่ง "สามารถ" พ้นรองโฆษกพปชร.มีผลวันนี้
ตร.ปคบ.คุมตัว "บอสพอล" ดิ ไอคอน ฝากขังศาลอาญา พร้อมคัดค้านประกันตัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น