“อัษฎางค์” อึ้งเลย เล่าซีนเด็ด ฝรั่งวิจารณ์ข่าว “ตะวัน” บีบแตรใส่ขบวนเสด็จฯ โซเชียลแห่ชื่นชมทัศนคติ

“อัษฎางค์” อึ้งเลย เล่าซีนเด็ด ฝรั่งวิจารณ์ข่าว “ตะวัน” บีบแตรใส่ขบวนเสด็จฯ โซเชียลแห่ชื่นชมทัศนคติ

“อัษฎางค์” อึ้งเลย เล่าซีนเด็ด ฝรั่งวิจารณ์ข่าว “ตะวัน” บีบแตรใส่ขบวนเสด็จฯ โซเชียลแห่ชื่นชมทัศนคติ  Top News รายงาน 

 

ขบวนเสด็จฯ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ในที่สุดอัยการก็ได้ยื่นฟ้อง ตะวัน และแฟรงค์แล้ว ในคดี ม.116 จากเหตุป่วนขบวนเสด็จฯ โดยนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ได้เปิดเผยกับทีมข่าว TOPNEWS ว่า จากการสั่งฟ้องดังกล่าว ทำให้ทั้ง 2 คน จะถูกคุมขังจนกว่าการพิจารณาคดีจะถึงที่สุด ซึ่งที่ผ่านมา ทางครอบครัวและทนายความ พยายามทำเรื่องเพื่อขอประกันตัวทั้ง 2 คน มาถึง 7 ครั้ง แต่ศาลก็ยกคำร้องทั้ง 7 ครั้งเช่นกัน โดยให้เห็นผลว่า พิเคราะห์คำร้องประกอบขอปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว เห็นว่าศาลได้ระบุโดยชัดแจ้ง ในการไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ตามคำร้องไม่ปรากฎเหตุอื่น ที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมได้ แม้จะมีการยกเหตุผลเรื่องความเจ็บป่วยจากการอดอาหารประท้วง แต่ศาลเห็นว่า ทั้งคู่อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อยู่แล้ว โดยปัจจุบันตะวันยังคงอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ขณะที่แฟรงค์ยังอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์เช่นเดิม สำหรับมาตรา 116 ที่เหล่าแกนนำ 3 นิ้ว โดนตั้งข้อหาดังกล่าวกันหลายต่อหลายคนนั้น ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินเจ็ดปี

 

ล่าสุดนายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ ซึ่งตอนนี้พักอาศัยอยู่ที่ต่างประเทศ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง ชาวต่างชาติทราบข่าวตะวันบีบแตรไล่ขบวนเสด็จ เนื้อหามีอยู่ว่า เมื่อสักครู่เรียก Uber กลับบ้าน วันนี้ไม่ได้ขับรถเข้าเมือง เพราะหาที่จอดรถยากน้องอิงลูกชายถามว่า ไม่กลัวเหรอที่เรียก Uber ตอนค่ำๆ ผมตอบว่า กลัวทำไม น้องอิงบอกว่า อิงกับม่ามี๋ไม่กล้าเรียก Uber ตอนมืดๆ ผมตอบว่า ปกติพ่อก็ขับรถเอง โดยเฉพาะมืดๆ ค่ำๆ ไม่เคยนั่ง Uber เหมือนกัน พอเรียก Uber ปรากฎว่าได้คนขับเป็นคนแอฟริกันผิวดำ เลยนึกถึงการทักเรื่องปลอดภัยของลูกชาย ซึ่งคนดำก็มีภาพพจน์ที่ดูน่ากลัวเป็นปกติ ก็เลยชวนคนขับรถคุย จะได้รู้ว่าเขาเป็นคนยังไง

 

 

 

คนดำคนนี้ ขับรถคัมรี่ใหม่เอี่ยม ถามได้ความว่า เขาเป็นเจ้าของภัตตาคารอาหารไนจีเรียอยู่ใน New Town เพิ่งเลิกกิจการ แล้วมาขับ Uber ได้ 3 วันเท่านั้น เพราะกิจการไม่ค่อยดี นอกจากมาขับ Uber แล้ว ยังทำธุรกิจนำเข้าสินค้าจากจีนด้วย พอพูดถึงเมืองจีน เขาเลยถามผมว่า เป็นคนจีนรึเปล่า ผมตอบว่า ผมเป็นคนไทย เขาก็พูดขึ้นทันทีว่า I love Thailand ฉันรักเมืองไทย ผู้หญิงไทยสวย ผมเลยแซวว่า ตกลงรักเมืองไทยหรือสาวไทย

 

 

เขาตอบว่า ทั้งคู่ แล้วหัวเราะใหญ่

 

ผมถามว่า เคยไปที่ไหนของเมืองไทย เขาตอบว่า บางกอก เขาเรียกกรุงเทพว่า บางกอก แบบคนไทยชัดๆ เลย โดยไม่ได้เรียกว่า Bangkok แล้วเขาก็พูดขึ้นว่า ฉันเห็นข่าว ที่มีเด็กผู้หญิงบีบแตรไล่ขบวนเสด็จของ King (เขาเข้าใจผิดไปนิดนึงว่า ขบวนเสด็จของกรมสมเด็จพระเทพฯ เป็นขบวนเสด็จของ King) ผมเลยพูดว่า คุณรู้ใช่มั้ยว่า ทุกประเทศในโลก ก็มีการรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ สำหรับประมุขของชาติ หรือบุคคลสำคัญ เช่น บุคคลในราชวงศ์ เขาตอบว่า ใช่ เป็นแบบนั้น แล้วเขาก็พูดขึ้นว่า เด็กรุ่นใหม่พวกนี้ โดนชาติตะวันตกล้างสมองละมั้ง

 

 

เขายังพูดต่อไปว่า…ทุกประเทศต่างมีขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมของตนเอง เราต้องยึดมั่นในวัฒนธรรมของเรา ไม่ใช่เลียนแบบฝรั่งไปเสียทุกอย่าง

 

 

 

ฝรั่งพวกนั้น คิดแต่จะแผ่อิทธิพลไปแทรกแซงชาติต่างๆ เราไม่ควรหลงกล โอโห้ พี่ไนจีเรีย อดีตเจ้าของภัตตาคารหมาดๆ และกำลังเริ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ที่อาศัยขับ Uber เป็นอาชีพเสริม ในช่วงที่กำลังตั้งหลักใหม่ พูดถูกใจผมจริงๆ พี่ไนจีเรีย พูดย้ำๆ อยู่หลายครั้ง เรื่องการที่พวกเรามีขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมเป็นของตนเอง เราต้องยึดมั่นเอาไว้ อย่าหลงทางไปกับฝรั่ง จนลืมความเป็นตัวเรา

 

 

 

ผมเคยมีเพื่อนร่วมงานที่เป็นคนดำ จากประเทศแอฟริกาใต้หลายคนมาก่อน คนดำในแอฟริกา มีวัฒนธรรมคล้ายๆ คนเอเชีย คล้ายๆ คนไทยหลายอย่าง เช่น การมีนิสัยสนุกสนานและอ่อนโยน มีวัฒนธรรมการเคารพนับถือผู้ใหญ่ เพื่อนผิวดำแอฟริกัน เรียกผมว่า กูรู ซึ่งเป็นคำที่ใช้เรียกผู้ใหญ่ที่เขานับถือ ส่วนคนดำที่เราเข้าใจว่าเป็นคนอันตรายนั้น ไม่ใช่คนดำจากแอฟริกา แต่เป็นคนอเมริกันแอฟริกัน คือคนผิวดำที่เป็นคนอเมริกัน ซึ่งในอเมริกา จะมีคนดำเป็นคนอันตรายที่มักก่อเหตุร้าย

ตอนที่รถวิ่งมาถึงบ้านแล้ว พี่ไนจีเรียก็ยังคุยไม่จบ พอลงรถแล้ว ผมเลยกดเงินให้ทิปไปหลายตังค์ ด้วยความประทับใจในทัศนคติดีๆ ที่มีต่อเมืองไทย รวมทั้งคำพูดที่ว่า คนไทยควรรักษาความเป็นไทยเอาไว้ เล่าสู่กันฟังว่า ขนาดชาวต่างชาติยังไม่เห็นด้วย กับการกระทำของตะวัน ต่อขบวนเสด็จ ซึ่งเป็นคำที่เขาพูดซ้ำๆ อยู่หลายครั้ง คนแอฟริกันทั้งหลายเข้าใจเรื่องพวกนี้ดี และมักแสดงความเห็นอกเห็นใจ ต่อคนที่โดนกระทำจากฝรั่งผิวขาว เพราะชาติของพวกเขาถูกเอารัดเอาเปรียบ หรือการทำตัวเป็นผู้ร้ายในคราบผู้ดีของฝรั่งผิวขาวมาก่อน อย่างยาวนาน เริ่มต้นจากความไม่ไว้ใจ กลายเป็นความประทับใจในที่สุด

หลังโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ออกไป มีชาวเน็ตเข้ามากดไลค์ กดหัวใจ และคอมเมนต์ชื่นชมความน่ารัก และทัศนคติที่ดีของชาวต่างชาติคนนี้เป็นอย่างมาก

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก
"จตุพร" ประกาศตามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน แย้มแว่วๆ ได้ข่าวมา "แพทยสภา" ส่งเรื่องชั้น 14 ให้ กสม.แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น