logo

สหรัฐเตรียมคว่ำบาตรบางส่วนของกองทัพอิสราเอล

สหรัฐกำลังพิจารณาคว่ำบาตรหลายหน่วยของกองกำลังอิสราเอล ในข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวปาเลสไตน์ ด้านนายกฯบอก เป็นเรื่องไร้สาระ

เดอะไทมส์ออฟอิสราเอลรายงาน โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าว 2 รายในสหรัฐ ที่ระบุว่า สหรัฐกำลังพิจารณาคว่ำบาตรต่อหน่วยทหารและตำรวจของกองกำลังอิสราเอล (หรือ IDF) ที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวปาเลสไตน์ นอกเหนือจากกองพันเน็ตซาห์ เยฮูดา ที่ส่วนมากประกอบด้วยชาวยิวอัลตร้าออร์โธดอกซ์ และได้ถูกตัดสินว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตเวสต์แบงก์ โดยทางกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ได้ทำการสอบสวนหน่วยเหล่านี้มานานกว่า 1 ปีแล้ว

สำหรับกองพันเน็ตซาห์ เยฮูดา แหล่งข่าวสหรัฐระบุว่า ในเดือนธันวาคม 2022 IDF ได้ตัดสินใจย้ายหน่วยนี้ออกจากเขตเวสต์แบงก์ แต่ไม่มีการดำเนินการใดๆ เพื่อควบคุมทหารบางราย ที่ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวปาเลสไตน์หลายต่อหลายครั้ง อย่างไรก็ดี ในทางปฏิบัติของการคว่ำบาตรนั้น อาจมีจำกัด โดยสหรัฐจะห้ามอิสราเอล ไม่ให้ใช้ความช่วยเหลือทางทหารที่สหรัฐส่งไป เอาไปช่วยซื้ออาวุธให้กับกองพันเน็ตซาห์ เยฮูดา แต่อิสราเอลยังคงสามารถใช้เงินทุนของอิสราเอลเอง ในการซื้ออาวุธให้กับกองพันนี้ได้

แหล่งข่าวได้มีการคาดการณ์ด้วยว่า แม้ว่าเป้าหมายส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นไปที่พฤติกรรมที่เกิดขึ้นในเขตเวสต์แบงก์ แต่สหรัฐก็จะมีการเปิดการสอบสวนไปยังหน่วยต่างๆ ที่ปฏิบัติการในฉนวนกาซาด้วย เนื่องจากมีคลิปมากมายที่ทหาร IDF โพสต์บนโซเชียลมีเดียตลอดช่วงทำสงครามกับฮามาส โดยคลิปเหล่านั้นแสดงให้เห็นว่า พวกเขาละเมิดจรรยาบรรณของ IDF อย่างไรก็ดี ทางฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็กำลังพิจารณาระหว่างการไม่อนุมัติการกระทำของอิสราเอลในเขตเวสต์แบงก์ แต่ก็ยังคงให้การสนับสนุนอิสราเอลอย่างแข็งขันในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งรวมถึงแพ็คเกจความช่วยเหลือที่เพิ่งผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรส

สำหรับการคว่ำบาตรดังกล่าวนี้ จะอยู่ภายใต้สิ่งที่เรียกว่ากฎหมายเลฮี ซึ่งห้ามไม่ให้กระทรวงการต่างประเทศและกลาโหม ขยายความช่วยเหลือทางทหารไปยังกองทัพต่างประเทศ และหน่วยบังคับใช้กฎหมายที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และไม่ได้ถูกนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม นอกจากนี้ หน่วยที่ถูกคว่ำบาตร ยังถูกห้ามไม่ให้เข้าร่วมการฝึกซ้อมทางทหารร่วมกับกองทัพสหรัฐด้วย

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล ก็ได้โพสต์ลง X เพื่อประณามการตัดสินใจคว่ำบาตร IDF และระบุว่า ตนได้ติดต่อกับทางสหรัฐ เพื่อดำเนินการต่อต้านการตัดสินใจที่อาจเกิดขึ้น ในช่วงเวลาที่ IDF กำลังต่อสู้กับเหล่าก่อการร้าย ความตั้งใจนี้คือจุดสูงสุดของความไร้สาระ และเป็นความตกต่ำทางศีลธรรม รัฐบาลอิสราเอลจะดำเนินการทุกวิถีทาง เพื่อต่อต้านการเคลื่อนไหวเหล่านี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" แถลงชัดยึดมั่น พิทักษ์รักษาสถาบันฯ บริหารแผ่นดินซื่อสัตย์สุจริต พร้อมทำคนไทยมีกิน มีใช้
ม็อบฮึ่ม ส่งซิกบุกทำเนียบฯ หยุดระบอบ “ทักษิณ” ค้านเปิดบ่อน-นิรโทษ 112
พกร่มด่วนๆ อุตุฯ เตือน 43 จว. เตรียมรับมือฝนถล่มหนัก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.เจอฝน 60%
ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่อยุธยาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ มอบถุงยังชีพผู้ประสบภัยน้ำท่วม
"โสภณ" ลั่น ร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ ต้องปฏิวัติการศึกษา เท่าเทียม ทั่วถึง ทันยุค
ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น