วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา

ที่ตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี ชาวสวนทุเรียนเจอวิกฤตภัยแล้งไม่มีน้ำรดต้นทุเรียนที่กำลังให้ผลผลิต จนทำให้บางสวนต้องทิ้งให้ต้นตายเพราะไม่มีแหล่งน้ำสำรอง ในส่วนของคลองสาธารณะที่ไม่เคยแห้งมากว่า50ปี ในปีนี้ก็แห้งขอดไม่มีน้ำไหล เกิดศึกแย่งน้ำกันหลายครั้ง ผู้นำชุมขนร่วมส่วนราชการก็ได้มีการประชุมผู้ใช้น้ำเพื่อบริหารการใช้น้ำ แต่ก็ไม่เพียงพอกับความต้องการ เพราะเป็นช่วงที่ทุเรียนกำลังลังเจริญเติบโตพร้อมที่จะขายได้ภายในอีก1เดือนข้างหน้า จึงจำเป็นต้องใช้น้ำเยอะ ชาวสวนบางรายมีทุนเยอะก็จ้างรถบรรทุกน้ำจากที่อื่นมาลงไว้ในสระน้ำ โดยค่าน้ำตกเที่ยวละ2500-4000บาทต่อเที่ยว บางรายทุนน้อยก็จะนำถังขึ้นรถกระบะวิ่งบรรทุกน้ำเพื่อมารด เลี้ยงต้นทุเรียนไว้รอจนกว่าฝนจะตก บางรายต้องยอมแพ้ลงทุนซื้อน้ำจนหมดทุนจำเป็นต้องปล่อยให้ต้นยืนรอฝน บางส่วนก็ตายบางส่วนก็รอด

ข่าวที่น่าสนใจ

ในส่วนของความแห้งแล้งของปีนี้ เป็นปีที่วิกฤตที่สุดของชาวสวนทุเรียน ความแห้งแล้งขาดน้ำกินวงกว้างทั่วจังหวัดจันทบุรี และอำเภอโป่งน้ำร้อนเป็นอำเภอที่วิกฤตที่สุดเพราะใช้น้ำจากคลองธรรมชาติ ในปีนี้น้ำคลองแห้งขอด ต้องหาซื้อน้ำจากที่อื่นมารดต้นทุเรียน นางเพชรรัตน์ ดาวเรือง และนางกิติมาตา กิติศิริสุข เจ้าของสวนทุเรียนที่ได้รับความเดือดร้อน บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ได้ซื้อน้ำรดทุเรียนมากว่า2เดือนแล้วหมดเงินไปหลายแสนบาท แต่ก็ยังต้องซื้อน้ำต่อไปจนกว่าฝนจะตก เพื่อหวังว่าจะให้ต้นทุเรียนรอดตาย ขณะนี้ทุเรียนขาดน้ำทำให้ผลทุเรียนแตกเสียหายหายเกือบทั้งสวน วอนหน่วยงานรัฐเข้ามาดูแล เยียวยาชาวสวนทุเรียนด้วย พร้อมร้องขอให้รัฐบาลเร่งอนุมัติงบประมาณที่จะสร้างอ่างเก็บน้ำคลองโป่งน้ำร้อนตอนบน ที่มีโครงการมาเป็น10ปีแล้วแต่ก็ยังไร้วี่แววที่จะสร้าง จึงฝากวอนรัฐบาลช่วยพิจารณางบประมาณมาสร้างแหล่งน้ำให้กับเกษตรกร เพื่อช่วยเหลือชาวสวนจะได้มีน้ำในการผลิตทุเรียนคุณภาพดี เพื่อการส่งออกได้ต่อไป

 

 

ภาพ/ข่าว ไพโรจน์ อนุ จันทบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น