ทางการจีนรายงาน การใช้จ่ายช่วงวันหยุดยาววันแรงงานเพิ่มขึ้นเกือบ 13 เปอร์เซ็นต์จากปีที่แล้ว มีทริปท่องเที่ยวภายในประเทศเพิ่มขึ้นเกือบ 300 ล้านทริป ส่งสัญญาณบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ
ข้อมูลจากกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน ระบุว่า ในช่วงวันหยุดยาว 5 วันช่วงวันแรงงานเมื่อต้นเดือน มีรายงานการเดินทางภายในประเทศ 295 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.6 เมื่อเทียบกับปีก่อน และสูงกว่าปี 2562 ร้อยละ 28.2 ทำให้การใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวภายในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยแตะ 1.67 แสนล้านหยวน ( ราว 8.7 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้น 12.7 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบเป็นรายปี และเพิ่มขึ้น 13.5 เปอร์เซ็นต์ จากปี 2562
นอกเหนือจากการเดินทางภายในประเทศแล้ว เที่ยวบินระหว่างประเทศก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ในช่วงวันหยุดวันแรงงาน โดยมีสถิติการเดินทางมากกว่า 3 ล้าน.6 แสน 7 หมื่นครั้ง จุดหมายปลายทางยอดนิยมได้แก่ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ไทย สหรัฐและเกาหลีใต้ ในขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนจีนมากสุดได้แก่ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และอังกฤษ โดย Trip.com รายงานยอดจองในประเทศเติบโตขึ้น 105 เปอร์เซ็นต์ จากปีที่แล้ว
สถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ เช่น ทัวร์ยามค่ำคืน และการตั้งแคมป์ ก็ได้รับความนิยมในช่วงวันหยุดเดือนพฤษภาคมปีนี้เช่นกัน โดยสถานที่เหล่านี้ มียอดเข้าเยี่ยมชมทั้งหมด 72.58 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.9 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566
ส่วนรายได้ภาพยนตร์บ็อกซ์ออฟฟิศ ก็มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ พุ่งแตะระดับ 1.527 พันล้านหยวน โดยมีผู้ชมภาพยนตร์ 37.77 ล้านคน ซึ่งสูงกว่าตัวเลขจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
หลี่ ยง นักวิจัยอาวุโสของสมาคมการค้าระหว่างประเทศของจีน เปิดเผยว่า อัตราการเติบโตของการเดินทางท่องเที่ยวและการใช้จ่ายในช่วงวันหยุดวันแรงงาน แซงหน้าวันหยุดสำคัญอื่นๆ เช่น เทศกาลเชงเม้ง และเทศกาลตรุษจีน ซึ่งบ่งชี้ว่า การท่องเที่ยวและการบริโภคภายในประเทศฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง และเขาเพิกเฉยต่อคำกล่าวอ้างจากสื่อต่างประเทศว่า การเติบโตของเศรษฐกิจจีนถึงขีดจำกัดแล้ว
ทั้งนี้ จีนยังเห็นสัญญาณเศรษฐกิจฟื้นตัว โดยยอดค้าปลีกในไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น 4.7 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อน แตะ 12.03 ล้านล้านหยวน ตอกย้ำการขยายตัวของการบริโภคที่มั่นคง หลังจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น ในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน และยังคงมีศักยภาพที่จะเกิดการเติบโตต่อไป