ชาวโลกแห่ชมแสงเหนือจากพายุสุริยะครั้งใหญ่สุดใน 21 ปี

พายุสุริยะครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 20 ปีทำให้เกิดแสงออโรร่าหรือแสงเหนือในหลายประเทศทั้งขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ สร้างความตื่นตาตื่นใจไปทั่วโลก จีนประกาศเตือนภัยระดับสูงสุดหวั่นกระทบระบบสื่อสารและดาวเทียมนำทาง

AFP รายงานว่าพายุสุริยะครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 21 ปีซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่คืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (10 พค.) ได้ทำให้เกิดปรากฎการณ์แสงเหนือในหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งสหรัฐ, อังกฤษ, ฝรั่งเศสและ เยอรมนีในขั้วโลกเหนือและออสเตรเลียและอาร์เจนติน่าในขั้วโลกใต้ โดยพื้นที่ที่เกิดปรากฎการณ์ดังกล่าวจะเป็นพื้นที่ทางภาคเหนือ โดยประชาชนสามารถมองเห็นแสงเหนือที่ปรากฎเป็นสีชมพุ, สีเขียวและสีม่วงอย่างชัดเจนด้วยตาเปล่า สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้พบเห็นทั่วโลกที่พากันถ่ายภาพและแชร์บนโลกโซเชียลกันอย่างคึกคัก

องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศสหรัฐ( NOAA) ซึ่งทำหน้าที่ติดตามและเฝ้าระวังพายุสุริยะเผยว่าดวงอาทิตย์ได้เริ่มปล่อยมวลพลาสม่าและสนามแม่เหล็กซึ่งทำให้เกิดประจุในระดับ G 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่วันศุกร์ และต่อเนื่องในวันเสาร์ และคาดว่าจะยังมีต่อจนถึงวันจันทร์ โดยระดับสนามแม่เหล็กจะอยู่ระหว่าง G3-G5 ดังนั้นแสงเหนือจึงจะปรากฎให้เห็นจนถึงวันจันทร์แต่คาดว่าจะไม่ชัดเจนเหมือนวันศุกร์

ปรากฎการณ์พายุสุริยะครั้งนี้ได้สร้างความวิตกว่าจะส่งผลกระทบต่อระบบไฟฟ้าซึ่งอาจทำให้เกิดไฟดับครั้งใหญ่ รวมทั้งอาจก่อกวนระบบสื่อสารและระบบนำทางด้วยดาวเทียมหรือ GPS ทั่วโลก ส่งผลให้จีนประกาศเตือนภัยในระดับสูงสุดเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (เสาร์ที่ 11 พค.) ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ขณะที่องค์การนาซ่าเตือนให้นักบินอวกาศที่ปฏิบัติภารกิจบนสถานีอวกาศให้ย้ายที่ตั้งไปยังพื้นที่ปลอดภัยจากสนามแม่เหล็ก ด้านอิลอน มัสก์ เจ้าของดาวเทียมสื่อสารราว 5 พันดวงของสตาร์ลิงค์ก็สั่งเฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผลกระทบหรือความเสียหายรุนแรงต่อระบบไฟฟ้า, ระบบสื่อสารหรืออุปกรณ์อิเลคทรอนิคแต่อย่างใด

พายุสุริยะครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 21 ปี นับตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2546 ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลฮาโลวีน ซึ่งครั้งนั้นอยู่ที่ระดับ G5 เช่นกัน ทำให้เกิดไฟดับครั้งใหญ่ที่สวีเดนและทำให้เกิดความเสียหายต่อเครือข่ายไฟฟ้าในแอฟริกาใต้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น