รัสเซีย ปูตินตั้งผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจเป็น รมว.กลาโหมคนใหม่

เหนือคาด-ปูติน แต่งตั้ง อังเดร เบลูซอฟ อดีตรมว.เศรษฐกิจ ขึ้นเป็นรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่แทนที่ เซอร์เกย์ ชอยกู หลังครองตำแหน่งมา 12 ปี

เมื่อวันอาทิตย์ ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้แต่งตั้งนายอังเดร เบลูซอฟ วัย 65 ปี อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเศรษฐกิจให้เป็นรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ แทนที่นายเซอร์เกย์ ชอยกู วัย 68 ปี ที่ดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2555 โดยชอยกูจะถูกย้ายมาดำรงตำแหน่ง เลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงที่ทรงอำนาจของรัสเซีย ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการทหารด้วย แทนที่นาย นิโคไล ปาตรุชอฟ ส่วนปาตรุชอฟ จะได้รับตำแหน่งใหม่ ซึ่งยังไม่มีประกาศว่าเขาจะย้ายไปที่หน่วยงานใด

การแต่งตั้งรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ครั้งนี้ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุด นับตั้งแต่รัสเซียเปิดสงครามบุกยูเครน ในปี 2565 ขณะรัสเซียมุ่งสู่เศรษฐกิจสงคราม ซึ่งการส่งผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจมานำกองทัพนั้น จะทำให้ใช้งบประมาณกลาโหมได้ดีขึ้น และใช้นวัตกรรมที่มากขึ้น เพื่อคว้าชัยชนะในยูเครน

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกเครมลินกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงนี้สมเหตุสมผล เนื่องจากรัสเซียกำลังเข้าใกล้สถานการณ์ เช่นเดียวกับสหภาพโซเวียตในช่วงกลางทศวรรษ 1980 ช่วงเศรษฐกิจสงคราม ซึ่งขณะนั้นงบกลาโหมคิดเป็นร้อยละ 7.4 ของจีดีพี และว่าจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแน่ใจว่า การใช้จ่ายสามารถสอดคล้องและบูรณาการเข้ากับเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศได้มากขึ้น พร้อมเสริมว่า “ผู้ที่เปิดรับนวัตกรรมมากขึ้นคือผู้ที่จะได้รับชัยชนะในสนามรบ”

เบลูซอฟ เป็นหนึ่งในคนสนิทของปูติน ที่มีวิสัยทัศน์เดียวกัน ในการสร้างรัสเซียให้เข้มแข็ง และยังได้ทำงานร่วมกับผู้บริหารชั้นนำของปูติน ที่มุ่งสร้างนวัตกรรมยิ่งใหญ่ และเปิดกว้างต่อแนวคิดใหม่ๆ อีกทั้งเขายังมีบทบาทสำคัญในการดูแลโครงการโดรนของรัสเซีย
รอยเตอร์รายงานว่า การเปลี่ยนแปลงเหนือคาดครั้งนี้ บ่งชี้ว่า ปูตินกำลังทุ่มเทแก่สงครามยูเครนเป็นสองเท่า และต้องการปกป้องเศรษฐกิจของรัสเซียให้มากขึ้นขณะทำสงคราม หลังจากที่ชาติตะวันตกพยายามคว่ำบาตรอย่างรุนแรง แต่เศรษฐกิจรัสเซียยังสามารถยืนหยัดได้

อีกทั้งน่าจะเป็นความพยายามของปูติน ที่ต้องการควบคุมการใช้จ่ายด้านกลาโหม ให้ได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดมากขึ้น เพื่อให้แน่ใจว่าเงินทุนถูกใช้ไปอย่างมีประสิทธิภาพ หลังจากที่นายติมูร์ อิวานอฟ พันธมิตรของชอยกู และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ถูกอัยการของรัฐกล่าวหาว่า รับเงินใต้โต๊ะที่มีมูลค่าเกือบเท่ากับสหรัฐฯ 11 ล้านดอลลาร์ (กว่า 4 ร้อยล้านบาท)

สุดท้าย นายอเล็กซานเดอร์ เบานอฟ กล่าว อดีตนักการทูตรัสเซียวิเคราะห์ว่า ปูตินกำลังวางแผนจะชนะสงคราม ด้วยการเสริมประสิทธิภาพ กดดันยูเครนด้วยอำนาจที่เหนือกว่า ของกลุ่มอุตสาหกรรมการทหารของรัสเซียและเศรษฐกิจโดยรวม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก
"จตุพร" ประกาศตามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน แย้มแว่วๆ ได้ข่าวมา "แพทยสภา" ส่งเรื่องชั้น 14 ให้ กสม.แล้ว
"กรมการขนส่ง" ออกโรงแจง หลังโซเชียลแชร์ว่อน รถบัสนักเรียนมีควันท่วม
แม่ค้าสัตหีบ ผวา แบงค์ปลอมระบาด ส่องดูในหลวงหาย
พลเมืองดี พบทารกน้อยต่างชาติ ถูกทิ้งริมหาดจอมเทียน ทรายเลอะเต็มตัว เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น