“วราวุธ” พร้อมขออำนาจศาล เปิดทางพม.ตรวจสุขภาพจิต “น้องไนซ์ ” หลังพ่อแม่ขวางคุยลูกชาย

"วราวุธ" พร้อมขออำนาจศาล เปิดทางพม.ตรวจสุขภาพจิต "น้องไนซ์ " หลังพ่อแม่ขวางคุยลูกชาย

“วราวุธ” พร้อมขออำนาจศาล เปิดทางพม.ตรวจสุขภาพจิต “น้องไนซ์ ” หลังพ่อแม่ขวางคุยลูกชาย  Top News รายงาน

 

น้องไนซ์

ข่าวที่น่าสนใจ

หน่วยงานราชการลงบ้าน “น้องไนท์” ด้านทนาย ยันเดินหน้าฟ้อง ขณะที่แม่ ขอให้ทุกฝ่ายรอผลคำสั่งศาล

 

 

สืบเนื่องจากกรณีที่รพ.สต.คลองฉนาก อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี นายสิทธิชัย ไทยเจริญ นายอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี ฝ่ายปกครอง พม.สุราษฎร์ธานี และทีมสถาบันสุขภาพจิตเด็กภาคใต้ ร่วมพูดคุยถึงแนวทางกระบวนการทำงาน ติดตาม ประเมิน ค้นหาข้อเท็จจริง ในกรณีกลุ่มนิรมิตรเทวาจุติ

จากนั้น ทั้งหมดได้พร้อมกันลงพื้นที่บ้านของครอบครัว ด.ช. 8 ขวบ ที่อ้างว่าเชื่อมจิตได้ โดยไม่อนุญาตให้สื่อเข้า ส่วนเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เข้าไปต้องมีการตรวจบัตรข้าราชการ

นายสิทธิชัย กล่าวก่อนเข้าไปพูดคุยในบ้านว่า วันนี้ตนได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดในการดำเนินการติดตาม ซึ่งที่ผ่านมาได้ขอความร่วมมือ แต่ไม่ค่อยได้รับความร่วมมือ จึงต้องเข้าสู่กระบวนการตามขั้นตอนทางกฎหมาย โดยในวันนี้มีนักจิตวิทยา จิตแพทย์ พม. เข้าไปพูดคุยเป็นการเฉพาะตามกระบวนการ และเป็นเรื่องของเด็กที่ละเอียดอ่อน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า สื่อไม่สามารถเข้าไป เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่ทางครอบครัวเด็กเขาเตรียมไลฟ์ ตรงนี้จะดำเนินการอย่างไร นายสิทธิชัย ตอบว่า ก็ต้องเข้าไปพูดคุยและขอความร่วมมือไม่ให้ไลฟ์ แต่หากยังไลฟ์ ก็ต้องดูอีกครั้งนึงว่าจะดำเนินการอย่างไร
แต่หลังจากที่เจ้าหน้าที่เข้าไป ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการไลฟ์จากทางนิรมิตรฯ และทางทนายด้วย
นายสิทธิชัย พร้อมคณะ ได้เข้าไปพูดคุยกับเด็กและพ่อแม่ โดยมีทนายความและผู้ที่ให้การสนับสนุนอยู่ในบ้านหลังดังกล่าวด้วย ซึ่งใช้เวลาประมาณ 50 นาที นายสิทธิชัยจึงได้เดินออกมา พร้อมกับแจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า ทางครอบครัวของเด็กไม่อนุญาตให้มีการทำข่าว และไม่ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้ข่าวแต่อย่างใด

และจากการพูดคุย ไม่บรรลุวัตถุประสงค์ของการตรวจสอบ ทั้งในส่วนของนักจิตวิทยา และส่วนของสถาบันฟื้นฟูเด็ก เราไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับเด็กตามลำพัง

หลังจากนี้จะนำผลที่เข้าพบในวันนี้ ไปประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

 

ล่าสุดทางด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีหลายหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบ ด.ช.นิรมิต (น้องไนซ์) หรือ “น้องไนซ์ เชื่อมจิต” ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ว่า ขณะนี้กระทรวง พม.ได้ส่งทีมสหวิชาชีพ เช่น นักจิตวิทยารวมถึงประสานงานหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องแบ่งเป็นทีมเข้าตรวจเยี่ยมที่บ้านของน้องไนซ์ ทั้งเรื่องสภาพครอบครัว การประเมินสุขภาพจิตของครอบครัว รวมถึงตัวน้องไนซ์ด้วย ซึ่งขณะนี้บางครั้งยังไม่สามารถเข้าไปพูดคุยกับน้องโดยตรงได้ ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ทำเรื่องร้องขอไปยังศาล หากยังไม่ได้รับความร่วมมือก็ต้องใช้อำนาจศาลในการเข้าไปตรวจสภาพจิตใจของตัวน้องไนซ์และผู้ปกครองด้วย

 

 

 

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า มิติการทำงานของกระทรวง พม.โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวกับกรณีนี้ คือ กรมกิจการเด็กและเยาวชน มีหน้าที่ในการปกป้องสิทธิ และดูแลสวัสดิภาพของเด็กและเยาวชน ซึ่งในกรณีนี้คือน้องไนซ์ ว่า ที่ผ่านมาได้มีการเลี้ยงดู และดำเนินการตามสิทธิที่เด็กคนหนึ่งจะพึงมีหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการศึกษา การเลี้ยงดูต่างๆ การพัฒนาการ

 

 

 

 

ซึ่งถ้าหากว่าทุกอย่างเป็นไปตามที่กฏหมายถือว่าก็ไม่ทำผิดอะไร ส่วนที่มีความเป็นห่วงว่าจะผิดกฎหมายหรือหลอกลวงนั้น กระทรวงพม.ยังไม่มีองค์ความรู้ที่จะไปตัดสินว่าสิ่งที่ได้เผยแพร่ทางสาธารณะชนเป็นการหลอกลวงหรือไม่ ต้องขอให้หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญมาพิจารณา เพราะเราคำนึงถึงความปลอดภัย พัฒนาการและสิทธิของเด็กและเยาวชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อย่าลืมคนนี้! “เคลวิน” แฟนบอสมิน เป็นแค่พรีเซ็นเตอร์ หรือขึ้นแท่นบอส
โจ๋ยกพวกถล่มผิดคน หนุ่มไรเดอร์ถูกยิงดับ ย่านรามอินทรา จนท.เร่งตามตัวดำเนินคดีตามกม.
แชร์สนั่นโซเชียล! จวกยับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โยนขยะลงทะเลพัทยา
"ดร.อานนท์" เล่าเบื้องหลังตร.ทำคดี "ดิ ไอคอน" หลังได้เข้าไปช่วย "กองปราบ" วิเคราะห์รูปคดี
'ว.วชิรเมธี' เตือน 'หนุ่ม กรรชัย' อย่าทำตัวเป็นศาลเตี้ย ปล่อยให้คนใส่ร้ายป้ายสี โซเชียลเมนต์เพียบ ก่อนลบโพสต์ทิ้ง
อุตุฯ เตือน ฝนฟ้าคะนอง 31 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.เจอฝน 70%
"เกรียงศักดิ์" แนะรัฐบาลเร่งสร้างแบรนดิ้งประเทศไทย ควบคู่ขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power จริงจัง
ถึงเรือนจำแล้ว "17 บอส ดิไอคอน " คอตกนอนคุกคืนแรก เปลี่ยนสวมชุดนักโทษ รอตรวจสภาพร่างกาย
"พาณิชย์" เปิดอบรมบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ ก้าวสู่ความสำเร็จ นักธุรกิจมืออาชีพ
สพฐ. จับมือ กองทุนโครงการอาหารกลางวันนักเรียน สร้างการศึกษาเท่าเทียมเติมคุณภาพชีวิตเด็กไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น