“ทนายด่าง” จี้ปฏิรูป รพ.ราชทัณฑ์ เผยรมว.ยุติธรรม โทรคุยขั้นตอนผ่าพิสูจน์ศพ

"ทนายด่าง" จี้ปฏิรูป รพ.ราชทัณฑ์ เผยรมว.ยุติธรรม โทรคุยขั้นตอนผ่าพิสูจน์ศพ

ทนายด่าง” จี้ปฏิรูป รพ.ราชทัณฑ์ เผยรมว.ยุติธรรม โทรคุยขั้นตอนผ่าพิสูจน์ศพ

วันที่ 14 พ.ค. 67 ที่นิติเวชโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เพื่อนของบุ้ง ทะลุวัง อาทิ นางสาวณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ ใบปอ ทะลุวัง และนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน หรือ ทนายด่าง ได้เดินทางมารอรับร่างบุ้ง ทะลุวัง โดยนายกฤษฎางค์ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองยังไม่ได้เจอครอบครัวของบุ้ง ซึ่งบุ้งเสียชีวิตที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เมื่อเวลาประมาณ 11 โมงเศษ ส่วนสาเหตุที่เขาได้รับแจ้งเบื้องต้นคือหัวใจล้มเหลว แต่สาเหตุการตายที่แท้จริง แพทย์จะชันสูตรพลิกศพโดยผ่าพิสูจน์ในวันพรุ่งนี้ตอน 9 โมงเช้า และส่งผลเลือดต่างๆ ไปตรวจ วันนี้ร่างของบุ้งจะยังอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ

 

ทนายด่าง จี้ปฏิรูป รพ.ราชทัณฑ์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายกฤษฎางค์ เปิดเผยด้วยว่า จากสภาพร่างกายของบุ้งที่ได้ทราบจากการรายงานของทนายความที่ได้เข้าเยี่ยม บุ้งมีอาการทางร่างกายคือตัวบวม ปวดท้องแล้วก็มีความอ่อนเพลียแล้วก็บอกว่าเขาป่วย รวมถึงมีอาการนอนไม่หลับ และจากที่ประเมินกันและทราบจากแพทย์ที่ดูแลก็เป็นอาการของคนที่อดอาหารมาแล้วกำลังจะฟื้นร่างกาย เพราะตั้งแต่ครอบครัวบุ้งได้ขอร้องให้ทานอาหาร แต่ก็ทานไม่ได้อยู่ดี เพราะอดอาหารมานาน ก็เลยให้สารโพแทสเซียม แคลเซียม หรือน้ำ แต่ก็ยังอ่อนเพลียอยู่ ส่วนทางครอบครัวจะติดใจกับการเสียชีวิตอย่างไรบ้างนั้น ตนยังไม่ทราบเพราะยังไม่ได้คุยกับทางครอบครัวของบุ้ง ก็คงต้องรอการชันสูตรพลิกศพก่อน ซึ่งวันนี้พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้โทรหาตนและได้แสดงความกังวลใจเรื่องความโปร่งใสของกระบวนการอยู่ อยากให้มีการผ่าพิสูจน์ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เลย ไม่ต้องเอาไปที่นิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งตนเองก็เห็นด้วย เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่ควรทำให้โปร่งใสเนื่องจากบุ้งถูกดำเนินคดีจากการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ก็ต้องทำให้โปร่งใสที่สุด

 

 

ส่วนประเด็นเรื่องพินัยกรรมของบุ้งนั้น นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ต้องว่ากันไปตามข้อกฎหมายว่าด้วยทรัพย์มรดก หากพินัยกรรมนั้นถูกต้องชอบธรรม ก็ต้องเป็นไปตามเจตนาของ ส่วนพินัยกรรมที่เป็นข่าวนั้น ตนเคยเห็น ระบุชื่อชัดเจน แต่เรื่องนี้ก็ขอให้เป็นเรื่องที่ผู้จัดการมรดกของเขาเป็นคนเปิดเผยดีกว่า เพราะเป็นเรื่องส่วนตัว และอย่าไปกังวลเรื่องนี้ดีกว่า เรากังวลเรื่องว่าทำไมถึงตาย แล้วทำไมถึงปล่อยให้ตาย ทำไมไม่รีบส่งรักษา ทั้งที่เขาขอร้องมานานแล้ว ดังนั้นราชทัณฑ์ก็ต้องตอบคำถาม

ส่วนการเสียชีวิตของบุ้งจะนำไปเป็นบรรทัดฐานยื่นคำร้องต่างๆให้นักโทษการเมืองที่เข้าโรงพยาบาลราชทัณฑ์หรือไม่ นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า คงต้องให้ผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีอาญาทางการเมืองตัดสินใจ เพราะทนายความคงไม่เอาเรื่องนี้ไป แค่นี้ก็ถูกต่อว่าแล้วว่า ไปยุให้เด็กอดอาหาร เพื่อประกันตัว ดังนั้นเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่รัฐจะให้ความเมตตา อีกทั้งโดยหลักในคดีอาญา บุคคลต้องถูกสันนิษฐานไว้ก่อนว่าบริสุทธิ์ ทำไมคดีโทษสูงๆปล่อยให้ประกันเยอะแยะไปหมด แต่คดีของตะวัน ทานตะวันบีบแตรขบวนเสด็จ โทษจำคุกสูงสุด 7ปี ทำไมไม่ให้ประกัน ตนถามหน่อย จะต้องปล่อยให้มันตายแบบนี้ก่อนหรือเปล่า จึงเป็นเรื่องที่ผู้หลักผู้ใหญ่ต้องคิดเอง ซึ่งตะวันเองก็อยู่กับบุ้ง ตอนบุ้งเป็นลม เขาก็ร้องห่มร้องไห้ และค่อนข้างจะอ่อนเพลีย ส่วนจะขอให้ตะวันมารักษาข้างนอกหรือไม่นั้น เราขอมานานแล้ว แต่ปัญหาคือจะให้เราหรือเปล่า อย่างไรก็ตามตนเห็นว่าต้องปฏิรูปโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ไม่ใช่นักโทษป่วยแล้วจะต้องส่งมาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ แต่ถ้ามีเงินแล้วไปอยู่โรงพยาบาลตำรวจชั้น 14 ก็เป็นอีกคนละเรื่องกัน

 

 

ด้านใบปอ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นที่ทราบกันในสังคมแล้วว่า 112 ได้พรากชีวิตบุ้งไปเรียบร้อย ส่วนแนวทางเคลื่อนไหวหลังจากนี้ รายละเอียดต่างๆจะแจ้งให้ทราบในภายหลัง รอติดตามต่อไป อย่างไรก็ตามตอนนี้ตะวันก็ยังอยู่โรงพยาบาลราชทัณฑ์และกำลังอดอาหารเช่นเดียวกับบุ้ง ดังนั้นสิ่งที่เรากังวลมากที่สุดคือ เราไม่อยากให้ต้องมีใครเสียชีวิตเพราะ 112 อีกแล้ว อยากให้ช่วยกันส่งเสียงนี้ถึงผู้มีอำนาจ วันนี้มันมีคนยอมแลกชีวิตเพราะการติดคุกด้วยมาตรา 112 จริงๆ บุ้งพูดไว้ว่าเขาไม่ได้มาเล่นๆ เขามาจริง และเขาต้องจากไปจริงๆ

 

 

ขณะที่เพื่อนของบุ้งอีกคนกล่าวว่า บุ้งยืนหยัดด้วยข้อเรียกร้อง 3 ข้อในการอดอาหาร ซึ่งอยากจะฝากถึงสังคม ไม่ว่าเราจะรู้สึกกับบุ้งอย่างไร แต่ข้อเรียกที่เราสู้มา เป็นข้อเรียกร้องที่น่าจะเห็นตรงกันนั่นคือ 1.ประเทศไทยไม่ควรที่จะได้เป็นสมาชิกคณะมนตรีว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เพราะเหตุการณ์ในวันนี้เป็นประจักษ์พยานแล้ว การที่บุ้งไม่ได้รับการประกันตัว รวมไปถึงการต้องกลับเข้าไปอีกครั้ง ทุกสิ่งสะท้อนให้เห็นว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ซึ่งเราจะสานต่อเจตนารมณ์ของบุ้ง 2.ประเทศไทยควรจะปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม การประกันตัวคดี 112 และไม่ควรมีผู้เห็นต่างทางการเมืองมาติดคุกอีก และ3.ไม่ควรที่จะมีใครมาติดคุกหรือถูกดำเนินคดีจากคดีทางการเมืองอีก โดยเราจะยืนหยัดต่อไป ไม่อยากให้เหตุการณ์ในวันนี้เสียเปล่า

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น