จีน สมาคมยานยนต์ประณาม ‘สหรัฐฯ’ กีดกันการค้ารถอีวี

ปักกิ่ง, 14 พ.ค. (ซินหัว) -- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีนประณามกรณีสหรัฐฯ สร้างข้อวิตกกังวลด้านกำลังการผลิตส่วนเกิน (overcapacity) และความหวาดกลัวด้านความมั่นคงของชาติเกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ของจีนอย่างเกินจริง ซึ่งถือเป็นกรณีศึกษาขั้นพื้นฐานของลัทธิกีดกันทางการค้า

ฟู่ปิ่งเฟิง รองประธานกรรมการบริหารและเลขานุการสมาคมฯ เน้นย้ำว่าพฤติกรรมกีดกันทางการค้าและแยกตัวโดดเดี่ยวดังกล่าวมิควรเป็นแกนสำคัญของภาคอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ โดยฟู่กล่าวคำข้างต้นหลังจากมีรายงานข่าวสหรัฐฯ วางแผนจัดเก็บภาษีศุลกากรแบบใหม่กับรถยนต์ไฟฟ้าของจีน
.
ฟู่กล่าวว่าวิสัยทัศน์ระดับโลกและกรอบความคิดเปิดกว้างเป็นสิ่งจำเป็นต่อการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ที่แข็งแกร่ง พร้อมตอกย้ำความมุ่งมั่นของจีนในการเปิดกว้างระดับสูงเพื่อเพิ่มพูนโอกาสในตลาดแก่กลุ่มบริษัทยานยนต์ทั่วโลก
.
เมื่อไม่นานนี้ สมาคมฯ เผยแพร่ผลการตรวจสอบชุดแรกที่เกี่ยวกับการประมวลผลข้อมูลยานพาหนะ ซึ่งยืนยันว่ารถยนต์ของบริษัท 6 แห่ง ได้แก่ บีวายดี (BYD) หลี่ออโต (Li Auto) โลตัส (Lotus ) โฮซอน นิว เอเนอร์จี (Hozon New Energy) เทสลา (Tesla) และนีโอ (NIO) จำนวน 76 รุ่น มีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานความปลอดภัยของข้อมูล
.
ฟู่เน้นย้ำความสำคัญของการประมวลผลข้อมูลยานยนต์ที่ปลอดภัยเป็นหลักเกณฑ์ใหม่ของการพัฒนายานยนต์อัจฉริยะ และสมาคมฯ ยึดหลักปฏิบัติอันเท่าเทียมไม่ว่าเป็นบริษัทในประเทศหรือจากต่างประเทศ
.
ขณะเดียวกันเทสลาเป็นบริษัทยานยนต์ทุนต่างชาติแห่งเดียวที่มีส่วนร่วมในการตรวจสอบนี้อย่างแข็งขัน เนื่องจากเทสลาตระหนักดีถึงกระแสนิยมการขับขี่อัตโนมัติของผู้บริโภคในตลาดจีนอันกว้างใหญ่
.
อนึ่ง สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีนเป็นองค์กรทางสังคมที่กำกับดูแลตนเองและไม่แสวงหาผลกำไร ประกอบด้วยผู้ประกอบการ สถาบัน และกลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการผลิตและดำเนินงานของอุตสาหกรรมยานยนต์สำเร็จรูป ชิ้นส่วนยานยนต์ และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ในจีน
.
นอกจากนั้นสมาคมฯ ซึ่งมีฐานอยู่ในกรุงปักกิ่ง ยังเป็นสมาชิกถาวรขององค์การผู้ผลิตยานยนต์ระหว่างประเทศ และสร้างสายสัมพันธ์กับกลุ่มองค์กรอุตสาหกรรมยานยนต์ของนานาประเทศ รวมถึงกลุ่มองค์กรที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ของหลายประเทศและภูมิภาค

เครดิต: ซินหัว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น