เตรียมพิธีรับมอบ “Golden Boy–สตรีพนมมือ” หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้

เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้

เตรียมพิธีรับมอบ “Golden Boy–สตรีพนมมือ” หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2566 นายแมกซ์ ฮอลเลน ผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหารพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน (The Metropolitan Museum of Art หรือ The MET) ประเทศสหรัฐอเมริกา มอบหมายให้นายจอห์น กาย ภัณฑารักษ์แผนกเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นผู้แทนเข้าพบอธิบดีกรมศิลปากร เพื่อส่งมอบหนังสือแจ้งขอส่งคืน โบราณวัตถุ จำนวน 2 รายการ ให้แก่ประเทศไทย เป็นผลมาจากการที่ The MET ได้ตรวจสอบข้อมูลโบราณวัตถุที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับนายดักลาส แลตชฟอร์ด นายหน้าค้าโบราณวัตถุที่ถูกสำนักงานอัยการเขตนิวยอร์กแจ้งดำเนินคดีเมื่อ พ.ศ. 2562 ในข้อหาค้าโบราณวัตถุโดยผิดกฎหมาย

Golden Boy

 

ข่าวที่น่าสนใจ

พบว่าประติมากรรมพระศิวะสำริด 1 รายการ ที่รู้จักในชื่อ Golden Boy มีหลักฐานว่ามีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย อีกทั้งได้ตรวจสอบข้อมูลโบราณวัตถุที่เกี่ยวข้องกับนางดอรีส วีเนอร์ ซึ่งถูกสำนักงานอัยการเขตนิวยอร์กดำเนินคดีเมื่อ พ.ศ.2564 ในข้อหาค้าโบราณวัตถุโดยผิดกฎหมายเช่นกัน พบว่าโบราณวัตถุประติมากรรมสตรี 1 รายการ มีหลักฐานว่ามีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย คณะกรรมการบริหารของ The MET จึงมีมติให้ถอดโบราณวัตถุทั้ง 2 รายการ ออกจากบัญชีของพิพิธภัณฑ์ และประสานส่งมอบโบราณวัตถุดังกล่าวกลับคืนสู่ประเทศไทย ตามข้อตกลงกับสำนักงานอัยการเขตนิวยอร์กใต้

 

โบราณวัตถุที่จะได้รับกลับคืนสู่ประเทศไทยครั้งนี้ ประกอบด้วย

1. ประติมากรรมพระศิวะ อายุราวพุทธศตวรรษที่ 16 เป็นรูปพระศิวะสวมเครื่องทรงแบบบุคคล
ชั้นสูง ถือเป็นโบราณวัตถุชิ้นเยี่ยม ซึ่งพบไม่มากนัก ประติมากรรมนี้สูงถึง 129 เซนติเมตร มีเทคนิคการสร้างแบบพิเศษคือ หล่อด้วยสำริดและกะไหล่ทอง

2. ประติมากรรมสตรี อายุราวพุทธศตวรรษที่ 16 สูง 43 เซนติเมตร อยู่ในท่านั่งชันเข่าและยกมือไหว้เหนือศีรษะ แต่งกายแบบบุคคลชั้นสูง หล่อด้วยสำริดมีร่องรอยการประดับด้วยโลหะเงินและทอง

 

กระทรวงวัฒนธรรม ได้มอบหมายให้กรมศิลปากรประสานรายละเอียดขั้นตอนการขนส่งโบราณวัตถุจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งทางพิพิธภัณฑ์ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดีของกรมศิลปากรไปเยือนพิพิธภัณฑ์เพื่อตรวจสอบโบราณวัตถุก่อนส่งมอบกลับคืนสู่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 23-29 เมษายน 2567 ในครั้งนั้นได้มีการหารือความร่วมมือในอนาคต การเตรียมพิธีส่งมอบอย่างเป็นทางการในนิวยอร์ก ก่อนที่โบราณวัตถุจะถูกโอนกรรมสิทธิ์ไปยังราชอาณาจักรไทย โดยทางพิพิธภัณฑ์จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการดำเนินการขนส่งกลับมายังประเทศไทย และยินดีเข้าร่วมพิธีการที่ทางฝ่ายไทยจะดำเนินการเกี่ยวกับพิธีการรับมอบโบราณวัตถุดังกล่าว หากจะเกิดขึ้นที่ประเทศไทย

 

 

ขั้นตอนการส่งกลับคืนสู่ประเทศไทยนั้น The MET ได้จัดทำข้อตกลงในการส่งคืนโบราณวัตถุให้ฝ่ายไทยพิจารณา ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบจัดทำและลงนามข้อตกลงว่าด้วยการมอบโบราณวัตถุจำนวน 2 รายการดังกล่าวกลับคืนให้ประเทศไทย ระหว่างรัฐบาลไทยโดยกรมศิลปากร กับพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน สหรัฐอเมริกา ทั้งนี้เมื่อได้รับความเห็นชอบจาก ครม. แล้ว กรมศิลปากรจะได้ประสานกับ The MET เพื่อลงนามในข้อตกลงและนำโบราณวัตถุกลับคืนสู่ประเทศไทย จากนั้นโบราณวัตถุจะถูกจัดแสดงให้ประชาชนเข้าชม ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ต่อไป

 

ทั้งนี้ในวันอังคารที่ 21 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.30 น. จะมีพิธีรับมอบโบราณวัตถุจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน สหรัฐอเมริกา กลับคืนสู่ประเทศไทย ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร กรมศิลปากร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อนุทิน” น้ำตาคลอ หลังเห็นชาวเชียงใหม่น้ำท่วมหนัก แต่ยังยิ้มได้ ลั่นเรามาให้กำลังใจเขาแต่ได้กำลังใจกลับมา
นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น