“โฆษกศธ.” ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก

"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก

โฆษกศธ.” ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก

สืบเนื่องจากการที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายเรื่องการลดภาระค่าใช้จ่ายผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอม และออกเป็นคำสั่งถึงสถาบันการศึกษาในสังกัด ให้พิจารณาผ่อนปรนโดยการยกเว้นการแต่งกายต่าง ๆ ของนักเรียน ตามที่เห็นเหมาะสม

โฆษกศธ.

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด “ท็อป นิวส์” ได้สอบถาม นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ถึงที่มาแนวคิดดังกล่าว ก่อนได้รับคำตอบว่า หลัก ๆ มาจากมุมมองของกลุ่ม นิว เจน พรรคภูมิใจไทย ที่เห็นร่วมกันว่า ในช่วงเปิดเทอมของทุกปีจะมีเสียงสะท้อนเรื่องค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น สำหรับค่าชุดนักเรียน และ ค่าเครื่องแบบอื่น ๆ จึงนำมาสู่จุดการหารือวางแนวทางแก้ปัญหาในเชิงโครงสร้างระบบการศึกษา ตามแนวนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา ที่เน้นย้ำว่าการเรียนที่ดี นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องต้องมีความสุข

 

จากนั้นในกลุ่มนิวเจน นำโดย นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย จึงได้ร่วมกันลงพื้นที่ เพื่อรับฟังเสียงสะท้อน พร้อมรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ด้านการศึกษา ซึ่งเดิมเรามีนโยบายหลายด้านเพื่อเสริมสร้างโอกาสการเข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียม เช่น หากผู้ปกครองไม่มีความพร้อมเรื่องค่าใช้จ่ายเป็นค่าเทอม แต่ละโรงเรียนสามารถให้ผู้ปกครองเจรจาผ่อนผันได้ตามความเหมาะสม โดยไม่ปล่อยให้เกิดปัญหากับนักเรียนที่ต้องเสียโอกาสด้านการศึกษาเด็ดขาด

 

ส่วนเรื่องชุดนักเรียนที่ยังมีข้อถกเถียงว่าควรจะยกเลิกหรือไม่ยกเลิกนั้น ทางกลุ่มนิวเจน ของพรรคภูมิใจไทย กำลังอยู่ในระหว่างรวบรวมข้อมูลด้านต่าง ๆ เพื่อนำมาประมวลผลดี ผลเสีย ก่อนนำเสนอพิจารณารมว.ศึกษาธิการต่อไป

“กรณีค่าใช้จ่ายชุดนักเรียน ถือเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทุกครั้งในช่วงเปิดเทอม โดยเฉพาะการมองว่าเป็นภาระของผู้ปกครอง และคนที่มีลูกมากก็จะยิ่งมีภาระมาก อย่างไรก็ตาม เรื่องชุดนักเรียนอาจจะไม่ใช่ปัญหาเดียว แต่มีองค์ประกอบอื่น ๆ ที่ต้องพิจารณาร่วมกันเพื่อนำไปสู่ทางออก ซึ่งเบื้องต้นกลุ่มนิวเจน พรรคภูมิใจไทย พิจารณาว่า ถ้าหากอนุโลมให้สามารถแต่งกายไม่ครบตามระเบียบ หรือ ยกเว้นให้สามารถงดการแต่งกายในชุดนักเรียน สามารถช่วยลดภาระผู้ปกครองได้ ถือเป็นเรื่องควรทำทันที จึงเป็นที่มาการนำเสนอความคิด และ พล.ต.อ.เพิ่มพูน เห็นว่าเรื่องนี้เป็นประโยชน์ สามารถแบ่งเบาภาระผู้ปกครองได้ จึงพิจารณาหรือผ่อนปรนระเบียบการใช้ชุดนักเรียน ให้เป็นเคสบายเคส”

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีนเผยโฉม ‘ชุดอวกาศสำหรับลงจอดบนดวงจันทร์’
เนปาลน้ำท่วมใหญ่ดับนับร้อย
อิสราเอลเตรียมส่งทหารเข้าเลบานอน
ทั่วโลกประณามเหตุสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์
ฮิซบอลเลาะห์ยืนยันผู้นำเสียชีวิตจริง
“ซูเปอร์โพล” เปิดผลสำรวจปชช.ปลื้มปิติ โรงครัวพระราชทาน ช่วยน้ำท่วม ชื่นชมจนท.กู้ภัย ภาครัฐ จิตอาสา ทำงานหนัก
โหมโรงเปิด “Ayutthaya City Park Auto Show ครั้งที่ 25”
แรงไม่แผ่ว "ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว" เผยกระแส "หมูเด้ง" ฟีเวอร์ ทำยอดจองที่พักพุ่ง
นายกฯขอบคุณผลโพล ประชาชนให้คะแนน ขึ้นที่ 1 ถือเป็นน้ำทิพย์ชโลมใจการทำงาน
จับตา ปคบ. จ่อเรียก "ดารา-คนดัง" ร่วมไลฟ์ "แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์" เรียงคิวเข้าให้ข้อมูล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น