เกาหลีใต้เตือนระวังตัว เดินทางในไทย-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ไทยกลายเป็นหนึ่งในแดนอันตรายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ทางการเกาหลีใต้เตือนให้นักท่องเที่ยวระแวดระวัง อาจตกเป็นเป้าปองร้ายจากชาวเกาหลีใต้ด้วยกันเอง และปัญหายาเสพติดที่เชื่อมโยงกับกัญชา

 

หนังสือพิมพ์ โคเรีย ไทมส์ ลงบทความบนหน้าเวบไซต์ ใต้พาดหัว “ออกคำเตือนการเดินทางในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังเหตุฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีในพัทยา” (Travel warning issued for SE Asia after murder of Korean tourist in Pattaya ) มีเนื้อหาว่า เหตุนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ถูกเพื่อนร่วมชาติอุ้มฆ่า ทำให้ทางการเกาหลีใต้ออกคำแนะนำเรื่องการเดินทาง หรือข้อควรรู้ก่อนการเดินทาง (Travel Advisory) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ย้ำเตือนว่าชาวเกาหลีใต้ตกเป็นเป้าทำร้ายบ่อยครั้ง โดยเฉพาะจากชาวเกาหลีใต้ด้วยกันเอง แม้ว่าเคยลดลงไปบ้างแล้วชั่วคราวในช่วงโควิดระบาด

 

รายงานระบุว่า หลังจากเกิดเหตุชาวเกาหลีใต้ถูกกรรโชกทรัพย์ในฟิลิปปินส์หลายกรณี เวลานี้ พบเห็นอาชญากรรมรุนแรงในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น บางครั้งเชื่อมโยงกับการทำให้กัญชาถูกกฎหมาย จึงจำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินทางมาประเทศไทย

 

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม นักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ วัย 34 ปี ใช้ชื่อว่า A ถูกพบเป็นศพในอ่างเก็บน้ำที่พัทยา นิ้วเหยื่อถูกตัด ร่างถูกยัดไว้ในถังพลาสติก ตอกย้ำความโหดเหี้ยมของอาชญากรรมที่เกิดขึ้น

 

ด้วยวัฒนธรรมสถานบันเทิงยามค่ำคืนและการพนันในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้ภูมิภาคนี้กลายเป็นจุดร้อนของอาชญากรรมพุ่งเป้าชาวเกาหลี โดยเฉพาะฟิลิปปินส์ ที่ขึ้นชื่อเรื่องความรุนแรงจากอาวุธปืนและกรรโชกทรัพย์ เหยื่อที่ถูกเลือกมาแล้วก่อนหน้า ถูกล่อลวงไปติดกับโดยใช้หญิงบริการเป็นเหยื่อล่อ ก่อนเรียกเงินแลกกับการปล่อยตัว

 

ประเทศไทยกลายเป็นแดนอันตรายอีกแห่งหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัญหาเกี่ยวกับยาเสพติด

 

เมื่อเดือนมิถุนายน 2565 ไทยประกาศถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด ผลกระทบทางลบปรากฏอย่างรวดเร็ว ชาวต่างชาติกลายเป็นเหยื่อมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างเมื่อปีที่แล้ว นักท่องเที่ยวต่างชาติรายหนึ่งเสียชีวิต หลังจากดื่มชากัญชา ที่คาเฟ่กัญชาแห่งหนึ่งบนถนนคนเดิน ในพัทยา

 

A นักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ที่เสียชีวิตจากอุ้มฆ่า อาจเป็นเหยื่ออาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเช่นกัน คนร้ายเรียกค่าไถ่ 11.2 ล้านวอนจากแม่ของเขา โดยอ้างว่า “ลูกชายของเธอนำยาเสพติดไปทิ้ง และเผชิญผลตามมา”

 

ประเทศอื่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่ปลอดภัยจากอาชญากรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเช่นเดียวกัน

 

เมื่อเดือนตุลาคม 2559 พัค วัง ยอล ผู้กลายเป็นที่รู้จักในฐานะ ราชายาเสพติด สังหารชาวเกาหลีใต้ 3 คนในฟิลิปปินส์ และทำลายศพ ขณะใช้ฟิลิปปินส์เป็นฐานกระจายยาเสพติดไปทั่วโลก

 

อาชญากรรมพัวพันกับยาเสพติดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จุดความสนใจครั้งใหม่ ทำให้ชาวเกาหลีใต้เริ่มกลัวที่จะเดินทางมา

 

พนักงานออฟฟิศวัย 30 ปีคนหนึ่ง ที่สื่อระบุนามสกุลว่า อี (Lee) กล่าวว่า เขากำลังวางแผนเดินทางมาประเทศไทยในวันหยุดฤดูร้อน แต่อาจเปลี่ยนแผน เพราะกังวลทั้งเหตุการณ์ที่เหมือนในหนัง และอาชญากรรมจากการเลียนแบบ

 

ในชุมชนออนไลน์ก็มีการแชร์ประสบการณ์ จากคนหนึ่ง ว่า “ A ถูกอุ้มไปจากคลับที่ได้รับความนิยมของชาวต่างชาติ มีครั้งหนึ่ง ฉันก็เคยหมดสติไปหลังรับเครื่องดื่มจากใครบางคนมาดื่ม”

 

ทางด้าน สถานทูตเกาหลีใต้ตื่นตัวเฝ้าระวังความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว โดยสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศไทย แนะนำว่า ให้ตรวจสอบสัญลักษณ์ ส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ หรือ เมนู ที่เกี่ยวข้องกับกัญชา และระมัดระวังร้านที่ขายกัญชาโดยเฉพาะ

 

ส่วน สถานทูตเกาหลีใต้ในฟิลิปปินส์ ได้โพสต์คำแนะนำว่าด้วยการป้องกันตัวเองเข้าไปพัวพันกับยาเสพติดอันตราย หนึ่งในข้อควรระวังคือ แก๊งค้ายาข้ามชาติใช้ช่องทางสื่อโซเชียล ล่อลวงเหยื่อเข้าไปในวงการลอบขนค้ายาเสพติด โดยสัญญาว่า จะได้ค่าตอบแทนอย่างงาม และหากต้องสงสัยว่ามีใครหายตัวไป ต้องแจ้งตำรวจหรือสถานทูตทันที

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทร.โดย สอ.รฝ. ระดมพลเร่งฟื้นฟูบ้านพักอาศัย ในพื้นที่แม่สาย เชียงราย
ทหาร สอ.รฝ.กระทำพิธีเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา รำลึก 107 ปี วันพระราชทานธงชาติไทย
จับหนุ่มวัย 46 ปี ก่อเหตุชิงทรัพย์หญิงสาวกลางดึก
ที่ปรึกษา รมต.สธ. ลงสัตหีบ ช่วยสาวถูกอดีตสามีข่มขู่และทำร้ายร่างกาย
นย.เปิดศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตกำลังพล และครอบครัว "Family space Center" แบบครบวงจร
ผีฝรั่งสุดซ่าบุกอาละวาดปะทะสุดเดือดหุ่นเปรตเมืองคอนกลางลานวัด-ก่อนยอมสิโรราบเป็นบริวารขอร่วมเต้นรำสุดเหวี่ยง-เผยกำหนดปล่อยขบวนแห่หุ่นเปรตเมืองคอน เคลื่อนกองทัพฝูงเปรต 1530 น. วันที่ 29 ก.ย. 2567 นี้
กู้ภัยใจสู้ "หมูเด้งเพชรเกษม" ลุยช่วยน้ำท่วม หลายวันติด จนเกิดอาการติดเชื้อ ทรุดหนัก เร่งนำตัวส่งรพ.
"ครอบครัวคุณตาขาว" สุดตื้นตันใจ กลั้นน้ำตาไม่อยู่ รอ "มูลนิธิยังมีเรา" เตรียมเข้าช่วยเหลือ-ฟื้นฟู หลังบ้านจมดินโคลนนานแรมเดือน
"โสภณ" ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ ยุบโรงเรียน 3 แห่ง ในบุรีรัมย์ ผู้ปกครองบ่นอุบ
"ลำปาง" อ่วมหนัก "อ.แม่พริก" จมบาดาลกว่า 2,500 ครัวเรือน ชาวบ้านประสบภัยนาน 4 วัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น