สุดปังไม่เหมือนใคร ลูกหลานไอเดียเก๋ นำของใช้-อาหาร แต่งหน้าหีบศพแม่ แทนใช้ดอกไม้สด

สุดปังไม่เหมือนใคร ลูกหลานไอเดียเก๋ นำของใช้-อาหาร แต่งหน้าหีบศพแม่ แทนใช้ดอกไม้สด

Top news รายงาน วันที่ 19 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่วัดจอมไตร (วัดเจาะ) หมู่ 7 ต.นาโยงเหนือ อ.นาโยง จ.ตรัง มีการจัดงานบำเพ็ญกุศลศพคุณแม่บุญเจือ นิลวงษ์ อายุ 69 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2567 ซึ่งงานเริ่มตั้งแต่วันที่ 18 – 19 พฤษภาคม 2567 และฌาปนกิจศพในวันที่ 20 พฤษภาคม 2567

 

 

 

 

 

 

โดยบรรดาลูกหลาน ได้เกิดไอเดียการตกแต่งหน้าหีบศพของคุณแม่บุญเจือฯ จากที่หน้าหีบศพทั่วไปจะเน้นจัดดอกไม้สด แต่บรรดาลูกหลาน ได้มีการนำผ้าไทยมาตกแต่งไว้บนโลงศพ ภูสายโยงก็เน้นใช้ผ้าไทย และข้างๆ มีถุงข้าวสารวางเรียงอย่างสวยงาม พร้อมกับยังมีการนำขวดน้ำมันพืช น้ำยาล้างจาน มาม่าคัพแบบถ้วยและแบบซอง น้ำยาปรับผ้านุ่ม ผงซักฟอกยี่ห้อต่างๆ ก้อนคนอร์เครื่องปรุง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านล่างก็มีการนำแผงไข่มาวางเรียงไว้อย่างสวยงาม และยังนำถ้วยมาม่าคัพมาทำเป็นช่อดอกไม้ไว้บนโลงศพ และโต๊ะหน้าหีบศพก็ใช้ผ้าไทยปูแทนผ้าปูโต๊ะเพื่อความสวยงาม พร้อมกับมีการนำผ้าถุงลวดลายไทย ผ้าถุงปาเต๊ะสีสันต่างๆ มาวางเรียงประดับไว้ ทำให้สร้างความแปลกตาแก่ผู้มาร่วมงานและผู้ที่มาร่วมเคารพศพเป็นอย่างมาก

 

 

 

 

 

 

ว่าที่ร้อยตรี จิรานนร์ แท่นมาก อายุ 46 ปี นางชนิษฐา แท่นมาก อายุ 48 ปี ลูกชาย และลูกสะใภ้ เล่าว่า ที่จัดหน้าหีบศพแบบนี้เกิดจากที่ทางแม่บุญเจือผู้เสียชีวิตได้ตั้งปณิธานไว้ว่า ตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ คุณแม่เป็นแม่ค้า มักจะมีนิสัยชอบทำทานและชอบบริจาค เมื่อในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมานั้นแม่จะซื้อผ้าถุงหรือผ้าขาวม้า ให้คนแก่อย่างน้อย 300 ชิ้น จึงได้ช่วยคิดกันว่าจะทำยังไงก็ได้ให้อยู่ในใจของแม่ ก็เลยนำไอเดียของแม่ที่แม่ชอบทำทานกับ บรรดา ญาติๆ ทั้งหลาย เราก็เลยไปซื้อของตรงนี้มาจัดหน้าหีบศพแทน หากเราใช้ดอกไม้สดในการจัด เมื่อเผาศพไปแล้วก็ต้องทิ้ง แต่เรานำของเหล่านี้มาจัดแทนเราก็จะได้แจกให้แก่บรรดาญาติและคนที่มาร่วมงานกลับไปด้วย โดยจะทำแบบจับสลากในวันฌาปนกิจศพของแม่ ใครหยิบได้สิ่งของชิ้นไหน เช่น ผ้าถุง ข้าวสาร ก็รับกลับไปเลย ถึงแม้อาจจะไม่ได้รับไปทุกคน เนื่องจากคนเยอะ แต่อย่างน้อยก็ได้ติดไม้ติดมือไปบ้าง

 

สำหรับ ของที่นำมาจัดก็มีหลายอย่างส่วนใหญ่จะเป็นของใช้ในครัวเรือน เช่น น้ำยาปรับผ้านุ่ม ไข่ไก่ มาม่า ปลากระป๋อง ข้าวสาร ส่วนของพวงหรีดต่างๆ ก็จะนำทำทานไปด้วยเลย สิ่งของทุกอย่างจะอยู่ในสลากเหรียญโปรยทาน เพราะไม่อยากให้เกิดการแย่งกันเหมือนทั่วๆ ไป และเมื่อใครเก็บเหรียญโปรยทานได้ก็นำมาแลกไป แนวคิดนี้ได้หารือกับเจ้าอาวาส ถ้าหากเป็นดอกไม้สด ก็จะต้องนำไปทิ้ง และปกติถ้าจัดด้วยดอกไม้สดก็จะต้องจ่ายเงินประมาณ 40,000 – 50,000 บาท แต่การจัดด้วยสิ่งของเหล่านี้มาจัดไม่เกิน 20,000 บาท และยังนำกลับไปใช้ได้อีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วัดแทบแตก ประชาชนทั่วประเทศแห่นำโฉนด มาให้ หลวงพ่อสง่า เกจิดังแห่งวัดเขาไม้แดง ทำพิธีเบิกพระแม่ธรณี เพื่อให้ขายที่ดิน บ้าน ตึกแถวได้ และ ฮือฮาพบชาวต่างชาติ นำโฉนดเหมืองทอง พลอย ในต่างประเทศ มาเจิม
โปรดเกล้าฯ 808 นายทหาร รับราชการ "พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์" ผบ.ทบ.คนใหม่ "พล.ร.อ.จิรพล ว่องวิทย์" เป็น ผบ.ทร.
ธารน้ำใจชาวโคราชหลั่งไหลช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือต่อเนื่อง นักธุรกิจเจ้าของสถานบันเทิงร่วมระดมสิ่งของช่วยเหลือ
"ชัชชาติ" ขอโทษน้ำท่วมขัง "ดอนเมือง" แจงเหตุสุดวิสัย แจกกระสอบทรายป้องกัน
โซเชียลแห่แชร์ "ป้ายกลับรถ" ติดบนเสาไฟส่องสว่าง สูงเกือบ 2 เมตร
เพราะความเดือดร้อนรอไม่ได้ "มูลนิธิยังมีเรา" เดินหน้าช่วยผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน ชาวโพนพิสัย ขอบคุณน้ำใจแฟนข่าวท็อปนิวส์ ดีใจได้ถุงยังชีพช่วยชีวิต
"หนุ่มเจ้าของรีสอร์ต" ตามง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงทิ้งยกครัว ก่อนยิงตัวเองดับ 4 ศพ
"คลัง-พาณิชย์-สำนักนายกฯ" ผนึกกำลังช่วยผู้ประสบภัย "หนองคาย" ย้ำรัฐบาลฟื้นฟู-เยียวยา เต็มที่
“ทนายรณรงค์” แนะ สพฐ.ควรแจงรายละเอียดให้ชัด ปมเปลี่ยนแปลงข้อสอบ “ครูเบญ”
ดึงสติ อย่าหลงเชื่อ "ดีอี" เผยสถิติข่าวปลอม "ยกเลิกแจกเงินดิจิทัล" มาแรงอันดับ 1

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น