ลือ! “พิชิต” ทิ้งเก้าอี้ปิดทาง “ศาลรัฐธรรมนูญ” รับวินิจฉัยกระทบชิ่ง “นายกฯ” ติดร่างแหถูกแขวนห้ามปฏิบัติหน้าที่

ลือ! "พิชิต" อาจตัดใจชิงลาออกก่อน 23 พ.ค.นี้ ยกเคส "อดีตรมต." ชิงลาออกก่อนที่ "ศาลรัฐธรรมนูญ" วินิจฉัยไม่ต้องลุ้นว่าจะโดนแขวนหรือไม่ปมคุณสมบัติ หวังไม่กระทบชิ่ง "นายกฯ" ติดร่างแหถูกแขวนห้ามปฏิบัติหน้าที่ไปด้วย

TOP News รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ภายหลังที่มีกลุ่ม สว.จำนวน 40 คนร่วมลงชื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาการสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เพราะขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (4) และ 160(5)

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จับตา “พิชิต” อาจตัดใจชิงลาออกก่อน 23 พ.ค.นี้

ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวของนายพิชิต อาจจะชิงลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณารับคำร้องหรือไม่ในวันที่ 23 พ.ค.นี้ เนื่องจากที่ผ่านมามีกรณีที่ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองถูกฟ้องร้อง ชิงจังหวะลาออกจากตำแหน่ง ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณารับคำร้อง ทำให้ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับเรื่องไว้วินิจฉัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับเรื่องวินิจฉัย เนื่องจากผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองลาออกหรือพ้นจากตำแหน่งก่อนการพิจารณารับเรื่อง มีดังนี้ 1.สมาชิกภาพ สส.นายนครชัย ขุนณรงค์ อดีต สส.ระยอง พรรคก้าวไกล เนื่องจากลาออกจากตำแหน่งไปแล้ว ไม่เข้าเกณฑ์รับเรื่องไว้วินิจฉัยได้

ยกเคส “อดีตรมต.” ชิงลาออกก่อนที่ “ศาลรธน.” วินิจฉัยไม่ต้องลุ้นว่าจะโดนแขวนหรือไม่ปมคุณสมบัติ

2.ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งจำหน่ายคดี งดการวินิจฉัยคดี และงดนัดฟังคำวินิจฉัย กรณีกล่าวหานายนิพนธ์ บุญญามณี หลังจากลาออกจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทย ระหว่างการพิจารณาไต่สวนของศาลรัฐธรรมนูญ จากกรณีเคยถูกคำสั่งกระทรวงมหาดไทยให้พ้นจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา

3.ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับเรื่องไว้วินิจฉัย เฉพาะกรณีคุณสมบัติรัฐมนตรีของนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีต รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายถาวร เสนเนียม อดีต รมช.คมนาคม และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีต รมว.ศึกษาธิการ กรณีเคยถูกคำพิพากษาของศาลให้จำคุกคดีชุมนุมของ กปปส. เนื่องจากได้ลาออกจากตำแหน่งก่อนที่ศาลจะวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี แต่ยังรับวินิจฉัยสมาชิกภาพ สส.ของทั้ง 3 คนเหมือนเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น