logo

ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ

จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเวบไซต์จอมแฉวิกิลีกส์ ยังได้ลุ้นอีกเฮือกในการต่อสู้ยืดเยื้อ 10 กว่าปี ศาลให้สิทธิยื่นอุทธรณ์ครั้งสุดท้าย คดีส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีที่สหรัฐ

 

 

สเตลลา อัสซานจ์ ภรรยาของจูเลียน อัสซานจ์ ซึ่งเป็นทนายความและนักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชน เดินออกจากศาลในลอนดอน เมื่อวาน (20 พ.ค.) ด้วยสีหน้าโล่งใจและชูกำปั้น ก่อนบอกนักข่าวว่า ศาลมีคำตัดสินที่ถูกต้อง หลังจากที่ให้สิทธิสามีของเธอยื่นอุทธรณ์ เพื่อยับยั้งการถูกส่งตัวไปดำเนินคดีข้อหาจารกรรมที่สหรัฐ

 

ย้อนกลับไปในเดือนมีนาคม ศาลอังกฤษได้ออกคำตัดสินชั่วคราว อนุญาตให้ อัสซานจ์ วัย 52 ปี ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาที่ให้ส่งตัวไปสหรัฐได้ แต่ในขณะเดียวกัน ก็ให้โอกาสสหรัฐฯ แสดง “หลักประกันที่น่าพึงพอใจ”ด้วยว่า อัสซานจ์จะไม่ถูกลงโทษประหาร และให้เขาสามารถใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ตามบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับที่ 1 (First Amendment  ) หากถูกพิจารณาคดีข้อหาจารกรรมที่สหรัฐ ซึ่ง ผู้พิพากษาศาลสองคน มีคำตัดสินว่า หลักประกันที่สหรัฐยื่นมานั้น ยังไม่เพียงพอ เปิดทางให้กระบวนการอุทธรณ์เดินหน้าได้ แต่ยังไม่มีการกำหนดวัน

 

ในปี 2553-2554 เวบไซต์วิกิลีกส์ ที่อัสซานจ์ก่อตั้ง ปล่อยเอกสารจัดชั้นความลับทางทหารจำนวนมหาศาล เกี่ยวกับสงครามในอิรักและอัฟกานิสถาน นับเป็นการละเมิดความปลอดภัยด้านความลับครั้งมโหฬารที่สุดในประวัติศาสตร์ทางทหารสหรัฐ ยังไม่รวมกับการรั่วเคเบิลการทูตเขย่าโลกในเวลานั้น

 

หนึ่งในความลับที่รั่วออกมา เป็นคลิปวิดีโอเฮลิคอปเตอร์สหรัฐ ยิงชาวอิรักเสียชีวิตในกรุงแบกแดด รวมถึงทีมข่าวรอยเตอร์ส 2 คน ในปี 2550

 

ทางการสหรัฐ ต้องการตัวอัสซานจ์ ซึ่งเกิดในออสเตรเลีย ไปเข้ารับการพิจารณาคดีรวม 18 กระทง เกือบทั้งหมดเป็นข้อหาความผิดตามกฎหมายจารกรรมความลับ หากถูกตัดสินมีความผิด อาจถูกลงโทษยาวนานเท่ากับตลอดชีวิต สหรัฐกล่าวหาว่า การกระทำของวิกิลีกส์ ก่อความเสียหายด้านความมั่นคงของชาติ และทำให้สายลับหลายคนตกเป็นอยู่ในความเสี่ยง

 

นับจากรั่วความลับครั้งใหญ่ อัสซานจ์ถูกจับกุม ถูกกักบริเวณ หนีเข้าไปกบดานในสถานทูตเอกวาดอร์ 7 ปี และล่าสุด ถูกคุมขังในเรือนจำเบลมาร์ช มาตั้งแต่ปี 2562 ระหว่างรอคำตัดสินส่งตัวไปสหรัฐ

 

ภาพ    FreeAssangeNews   

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น