จีนย้ำหลักจีนเดียว-ขึ้นบัญชีดำบ.สหรัฐขายอาวุธไต้หวัน

จีนย้ำชัดเอกราชไต้หวันมีแต่ทางตัน หลังไต้หวันได้ปธน.คนใหม่ พร้อมประกาศคว่ำบาตร 3 บริษัทสหรัฐขายอาวุธให้ไต้หวัน

เมื่อวันจันทร์ จีนระบุว่า การเปลี่ยนแปลงการเมืองภายในไต้หวันไม่ได้เปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริง ที่ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน พร้อมเตือนว่า ความพยายามในการเรียกร้องเอกราชของเกาะแห่งนี้มีแต่ทางตัน หลังนายไล่ ชิงเต๋อ เข้าพิธีสาบานตนเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ ซึ่งจีนเคยหมายหัวไล่ว่า เป็นผู้แบ่งแยกดินแดนที่เป็นอันตราย

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับการเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันจันทร์ นายวาง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า เอกราชของไต้หวันถือเป็นทางตัน ไม่ว่าจะมาในรูปแบบไหน การแสวงหาเอกราช และการแยกตัวของไต้หวันจะต้องล้มเหลว และไม่ว่าสถานการณ์ทางการเมืองภายในไต้หวัน จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ก็จะไม่เปลี่ยนข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ และทางกฎหมายที่ว่า ดินแดนช่องแคบทั้งสองฝั่งเป็นของจีนเดียว พร้อมทิ้งท้ายว่า วันรวมชาติจีนโดยสมบูรณ์จะมาถึงในที่สุด

นอกจากนี้ เว่ยป๋อ เครือข่ายโซเชียลมีเดียของจีน ยังทำการบล็อกแฮชแท็ก พิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง เพื่อป้องกันไม่ให้แฮชแท็ก กลายเป็นกระแส บนแพลตฟอร์มที่มีชาวจีนหลายร้อยล้านคนใช้งาน

ขณะที่ไล่เข้ารับตำแหน่ง กระทรวงพาณิชย์ในกรุงปักกิ่งประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า ได้ขึ้นบัญชีดำแผนกอุตสาหกรรมการทหารของโบอิ้ง และบริษัทที่ผลิตรถถัง Abrams โดรน Reaper และ Predator เนื่องจากขายอาวุธให้ไต้หวัน โดยระบุให้บริษัท Boeing Defense Space & Security, General Atomics Aeronautical Systems และ General Dynamics Land Systems จัดอยู่ในรายชื่อหน่วยงานที่ไม่น่าเชื่อถือ ห้ามไม่ให้ผู้บริหารเดินทางไปยังประเทศจีน และขัดขวางการลงทุนเพิ่มเติมในจีน

ทั้งนี้ เท็ด โคลเบิร์ต ซีอีโอของ Boeing Defence ถูกจีนคว่ำบาตรในปี 2565 หลังจากที่บริษัทชนะสัญญามูลค่า 355 ล้านดอลลาร์ ในการจัดหาขีปนาวุธต่อต้านขีปนาวุธฮาร์พูน ให้ไต้หวัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บึ้มสนั่น 3 ลูก คนร้ายลอบวางระเบิด เสาไฟฟ้า-สะพาน "สุไหงปาดี" นราธิวาส
ชาวอำเภอสัตหีบตักบาตรเทโวสืบสานประเพณีวันออกพรรษา
"หนุ่มวัย 18 ปี" เล่นพิเรนทร์ ทำประทัด C4 หวังจุดเล่น พลาดบึ้มมือขาด
"เอกภพ" เผยพบเส้นเงินผิดปกติกว่า 8,000 ล้านบาท ถูกโอนออก ก่อน "โค้ชแล็ป ดิไอคอนกรุ๊ป" จะถูกจับ 1 ชม.
แรงงาน-นายจ้างกว่า 3,000 คนตัวแทนจาก 24 บริษัทรับเหมารวมตัวเดินเท้าแสดงพลังยื่นหนังสือร้องขอความเห็นใจเจ้าของโครงการพลังงานสะอาด
เปิดนาทีเจอ “น้องอมยิ้ม” แม่โวยตร.บุกห้อง “สารวัตรแจ๊ะ” สวนเดือด
ใส่ชุดนักโทษแล้ว ย้อนฟัง “พ่อบอสมิน” พูดเป็นลาง-อย่าใช้ชีวิตประมาท
ตุลาคมนี้!! ห้ามพลาด… ทริปสุดคุ้ม ชวนเที่ยวสไตล์แอดเวนเจอร์ กับขบวน KIHA 183 เติมเต็มความสุขอย่างที่เคย
"ไพบูลย์" ชง "บิ๊กป้อม "ออกคำสั่ง "สามารถ" พ้นรองโฆษกพปชร.มีผลวันนี้
ตร.ปคบ.คุมตัว "บอสพอล" ดิ ไอคอน ฝากขังศาลอาญา พร้อมคัดค้านประกันตัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น