“พายุ” ซัดก้าวไกล โพสต์ข้อความเรียกแขก บิดเบือนประเด็นรัฐบาล ลดค่าทางด่วน

พายุ ซัดก้าวไกล โพสต์ข้อความ “ลดค่าทางด่วนใช่ว่าดี เพราะที่จริงคนไทยขึ้นฟรีได้!!” ซึ่งเป็นการให้เข้าไปดูรายละเอียดคลิปจากงาน Policy Fest ที่พรรคก้าวไกลจัดเมื่อวันที่ 19 พ.ค. บิดเบือนประเด็นรัฐบาล

“พายุ” ซัดก้าวไกล โพสต์ข้อความเรียกแขก บิดเบือนประเด็นรัฐบาล ลดค่าทางด่วน – Top News รายงาน

พายุ

 

วันนี้ (25 พ.ค. 67) นายพายุ เนื่องจำนงค์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้ทวิตข้อความผ่าน ทวิตเตอร์ หรือ X โดยระบุว่า.. ขออนุญาตอธิบาย: จากที่ทางพรรคก้าวไกลได้โพสต์ลงในเพจว่า “ลดค่าทางด่วนใช่ว่าดี เพราะที่จริงคนไทยขึ้นฟรีได้!!” ซึ่งเป็นการให้เข้าไปดูรายละเอียดคลิปจากงาน Policy Fest ที่พรรคก้าวไกลจัดเมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา อาจจะเป็นเพราะงาน Big Bang ไม่ได้กระแสเท่าที่ต้องการจากจำนวนคนที่ไปร่วมงาน และ กระแสในสื่อรวมไปถึงทาง social ที่ค่อนข้างเงียบพอสมควร

จึงน่าจะเป็นเหตุที่ทำให้ต้องโพสแบบเรียกแขกให้เกิดความสนใจแบบนี้ออกมา และเมื่อลองเข้าไปฟังเนื้อหาที่คุณสุรเชษฐ ได้ขึ้นบรรยาย โดยมีเนื้อหาพยายามบิดเบือนว่า การที่รัฐบาลลดค่าทางด่วน ไม่ได้ต้องการสร้างประโยชน์ให้ประชาชนแต่เป็นการเอื้อให้เอกชนได้ต่อสัมปทานเพิ่มจากเดิม.. และไม่ต่างอะไรกับการนำเสนอทฤษฎีสมคบคิดดีๆนี่เอง

เพราะโดยในความเป็นจริงแล้ว ขณะนี้การทางพิเศษฯกำลังอยู่ในช่วงเจรจาสัญญาสัมปทาน กับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เพื่อดำเนิน โครงการ Double Deck หรือ ทางด่วน 2 ชั้น จะซ้อนทับอยู่บนทางพิเศษศรีรัช หรือทาด่วนขั้น 2 มีจุดเริ่มต้นบริเวณทางแยกต่างระดับงามวงศ์วานไปจุดสิ้นสุดโครงการบริเวณถนนพระราม 9 รวมระยะทาง 17 กิโลเมตร ใช้ประมาณในการก่อสร้าง 34,000 ล้านบาท

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยเอกชนจะเป็นผู้ลงทุนทั้งหมดและเมื่อ คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะ รมว.คมนาคม ได้รับทราบจึงสั่งการให้มีการเจรจากับทางเอกชน เพื่อขอลดค่าทางด่วนไปด้วยในระหว่างที่จะต้องมีการเจรจาสัญญาสัมปทานอยู่แล้ว เพื่อจะได้ประโยชน์เพิ่มเติมกับทั้ง ภาครัฐและประชาชน จากเดิมที่การเดินทางจากงามวงศ์วานถึงพระราม 9 จะเสียค่าผ่านทางเฉลี่ยที่ 25-90 บาทต่อคันตลอดสาย.. อัตราที่เจรจาใหม่นั้นจะเหลือสูงสุดไม่เกิน 50 บาทต่อคันตลอดสาย และต่ำสุดที่ 25 บาทต่อคัน เป็นการลดรายจ่ายให้ประชาชนได้ทันที

ส่วนการที่คุณสุรเชษฐ จะใช้วาทกรรมพูดความจริงบางส่วนว่า “ถ้าหมดสัมปทานคนไทยจะได้ขึ้นทางด่วนฟรี” เป็นข้อมูลชี้นำที่ผิดอย่างสิ้นเชิง เพราะถึงจะหมดสัมปทานกับเอกชนไปแล้ว ผู้ใช้บริการก็ยังต้องจ่ายค่าทางด่วนอยู่ดี เพราะเป็นการบริการพิเศษไม่ใช่ระบบถนนพื้นฐาน.. แต่อาจจะได้ส่วนลดมากขึ้น ซึ่งก็จะเป็นราคาที่ไม่ต่างจากที่ทาง คุณสุริยะ ได้มีนโยบายลดค่าทางด่วนในครั้งนี้

จึงสามารถร่นระยะเวลาในการลดค่าทางด่วนได้เลย ไม่ต้องรอให้สัมปทานกับเอกชนหมดก่อนซึ่งกว่าจะถึงวันนั้นก็เป็นเวลาอีกนับสิบปี โดยทุกฝ่ายได้ประโยชน์ ทั้งประชาชน, ภาครัฐ, และ เอกชน ซึ่งก็คือวิสัยทัศน์ของท่านรัฐมนตรี ที่มีทั้งความเป็นมืออาชีพและประสบการณ์ในการบริหารงานด้านคมนาคมจริงและไม่ใช่การ “นั่งเทียน” คิดประเด็นจากทฤษฎีที่ใช้ไม่ได้จริงมาทำให้ประชาชนเข้าใจผิดรัฐบาลไปวันๆ

และจะเห็นได้ว่าการลงมือทำทันทีเพื่อประโยชน์ของประชาชน ไม่เคยเป็นสิ่งที่คุณสุรเชษฐ และ พรรคก้าวไกลนำมาเป็นปัจจัยหลักในการโต้แย้งเรื่องนี้เลย แถมยังใช้ทฤษฎีสมคบคิดพยายามโยงสร้างความขัดแย้งกับเอกชนผู้ลงทุนโดยใส่ภาพให้เป็นนายทุนที่ไม่ใช่พวกตนเป็น “ตัวร้าย” จ้องเอาเปรียบตลอดเวลา ฝั่งผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลบางครั้งต้องตื่นมาดูความเป็นจริงบ้างนะครับว่าระบบเศรษฐกิจแนวสังคมนิยมของก้าวไกลนั้นเหมาะกับประเทศไทยจริงๆหรือไม่..?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวด 250 ลูกถล่มอิสราเอลในวันเดียว
“ไอซ์ รักชนก” ระทึกหนัก ศาลนัดพิจารณาคำร้องขอถอนประกันคดี 112 พรุ่งนี้
รู้ตัวแล้วโจรขโมยรองเท้าที่โรงเรียนอนุบาลญี่ปุ่น
หนุ่มเกาหลีใต้ถูกจำคุกหลังกินหนักหวังหนีทหาร
“อานนท์ นำภา” ยื่นขอประกันตัว คดี112 ลั่นยอมรับทุกเงื่อนไขศาล ยินดีติดกำไล EM
"สภาพัฒน์" สรุปไตรมาส 3/67 หนี้สินครัวเรือนลดลง ว่างงานพุ่ง 4.1 แสนคน จับตา NPL สูงขึ้น 12.2%
"ประเสริฐ" ชี้รัฐบาลเล็งปรับกองทุนหมู่บ้าน ช่วยหนี้นอกระบบ เพื่อชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน
"ทนายพัช" แจงเหตุผล ขอถอนตัวเป็นทนายความให้ “แอม ไซยาไนด์”
"ผอ.คลองเตย" แจงสอบเบื้องต้น "สวนชูวิทย์" ไม่ใช่ที่ดินสาธารณะ
"ศุภมาส" ดีเดย์จัดงาน "One Stop Open House 2024" สานต่อผลสำเร็จ "อว.แฟร์"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น