”ภูมิธรรม“ เปิด THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 งานสินค้าอาหาร-เครื่องดื่มระดับโลก หนุนไทยเป็นศูนย์กลาง สร้างโอกาส SME คาดเงินสะพัดกว่าแสนล้าน

”ภูมิธรรม“ เปิด THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 งานสินค้าอาหาร-เครื่องดื่มระดับโลก หนุนไทยเป็นศูนย์กลาง สร้างโอกาส SME คาดเงินสะพัดกว่าแสนล้าน

วันที่ 28 พ.ค. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 งานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ยิ่งใหญ่และครบวงจรที่สุดแห่งเอเชีย โดยมีนาย นภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เอกอัครราชทูตจากประเทศต่าง ๆ ประจำประเทศไทย นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นายเจอราล์ด บูเซอ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โคโลญเมสเซ่ ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมด้วย

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า งาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 เป็นงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่จัดมาอย่างยาวนาน และครบวงจรที่สุดในเอเชีย ยังเป็นเวทีสำคัญของไทยในการสร้างพันธมิตรระดับโลก รวมถึงการทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางด้านอาหารและยกระดับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มไทยเพิ่ม GDP ประเทศ จากจุดแข็งด้านเกษตรกรรมของไทย ซึ่งเป็นต้นน้ำของการผลิตและภาคอุตสาหกรรม ความสามารถคิดค้นนวัตกรรมทางด้านอาหาร มาตรฐานความปลอดภัย และความสามารถในการตอบสนองความต้องการของตลาดโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตามนโยบาย ตลาดนำนวัตกรรมเสริมเพิ่มรายได้ของรัฐบาล

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขณะเดียวกัน การจัดงานในปีนี้ ได้มีผู้เข้าร่วมจัดแสดงสินค้ารวมกว่า 3,000 บริษัท มากกว่า 6,000 คูหา จากกว่า 50 ประเทศ และมีผู้เข้าชมงานจากกว่า 130 ประเทศ คาดการณ์ผู้เข้าชมงานมากกว่า 80,000 ราย และมีเม็ดเงินสะพัดประมาณ 100,000 ล้านบาท เป็นของผู้ประกอบการไทยประมาณ 60,000 ล้านบาท ถือว่าเป็นยอดที่ดีในการจัดงาน 4-5 วัน เป็นงานที่กระทรวงพาณิชย์ภาคภูมิใจและให้ความสำคัญในการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นเวทีที่ทำให้ผู้ค้ากับผู้นำเข้าเจอกันโดยตรง

 

 

 

 

ขณะเดียวกัน ยังเป็นโอกาสสำคัญของผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะ SMEs และกลุ่ม Startup รวมถึงผู้ประกอบการจากส่วนภูมิภาคที่จะมีโอกาสนำเสนอสินค้าและบริการ พบปะกับผู้นำเข้า ผู้ซื้อที่มีศักยภาพจากต่างประเทศ

นอกจากนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะใช้ร้านอาหารไทยในต่างประเทศที่ได้รับตรา Thai SELECT เป็นโชว์รูมสินค้าไทยโชว์ให้กับชาวต่างชาติ ช่วยเผยแพร่ซอฟต์พาวเวอร์ไทย และยังมีแผนที่จะสร้างแบรนด์ประเทศไทยให้เห็นว่าประเทศไทยมีดีอีกด้วย

 

 

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมอาหาร ถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย โดยในปี 2566 การส่งออกสินค้าอาหาร ขยายตัว 2.7% จากปีก่อนหน้า มูลค่ากว่า 39,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1.37 ล้านล้านบาท ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนจากความต้องการสินค้าอาหารในภูมิภาคต่าง ๆ ที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะจีน (+25.9%) และอาเซียน (+21.5%) โดยประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกอาหารอันดับที่ 12 ของโลก สำหรับปี 2567 คาดว่าการส่งออกสินค้าอาหารของไทยจะขยายตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 2% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 40,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 1.4 ล้านล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สามเชฟดังร่วมรังสรรค์เมนูเพื่อการกุศลทางการแพทย์
"ทนายบอสพอล" เผยเป็นไปตามคาด "เอก สายไหม" ถูกจับ จ่อดำเนินคดีหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน
ศาลออกหมายจับ 'เจ๊หนิง' พร้อมสามีและหลาน ร่วมกันแจ้งความเท็จ 'ภรรยาบิ๊กโจ๊ก'
อิสราเอลถล่มเลบานอนดับครึ่งร้อย
หมายจับ ICC กระทบอิสราเอลอย่างไร
เปิดวิสัยทัศน์ประธานเครือข่ายธุรกิจ Bizclub นครราชสีมาคนใหม่ “กิม ฐิติพรรณ จันทร์ประทักษ์”
เกาหลีใต้ชี้รัสเซียส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้เกาหลีเหนือ
สหรัฐเมินไฮเปอร์โซนิครัสเซียลั่นไม่หยุดหนุนยูเครน
เมียเอเย่นต์ค้ายาบ้า ร้องถูกตร.รีด 5 แสน แลกปล่อยตัว พ่วงเรียกเก็บเงินรายเดือน
สถาปนาเขตพื้นที่คุ้มครองฯ ชาติพันธุ์ชุมชนชาวเลโต๊ะบาหลิว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น