“ทักษิณ” ไม่รอด อสส.สั่งฟ้องคดีอาญา 112 พ่วง พ.ร.บ.คอมพ์ นัด 18 มิ.ย.รายงานตัว

"ทักษิณ" ไม่รอด อสส.สั่งฟ้องคดีอาญา 112 พ่วง พ.ร.บ.คอมพ์ นัด 18 มิ.ย.รายงานตัว

“ทักษิณ” ไม่รอด อสส.สั่งฟ้องคดีอาญา 112 พ่วง พ.ร.บ.คอมพ์ นัด 18 มิ.ย.รายงานตัว   Top News รายงาน 

 

ทักษิณ

ข่าวที่น่าสนใจ

จากกรณีที่อัยการสูงสุดนัดฟังคำสั่ง คดีที่นายทักษิณ ชินวัตร กระทำผิดตามกฎหมายอาญา ม.112 กรณีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่เกาหลีใต้ ซึ่งเดิมอัยการสูงสุด เคยสั่งฟ้องเมื่อปี 2558 แต่นายทักษิณร้องขอความเป็นธรรมและอ้างพยานบุคคล

 

 

 

 

 

 

 

ขณะที่นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แจ้งกำหนดการสื่อมวลชน เข้ารับฟังการแถลงความคืบหน้าคดีดังกล่าวในเวลา 09.00 น. โดยมีข้อสังเกตว่า คำสั่งเป็นไปได้ 3 ทาง คือ ฟ้อง ,ไม่ฟ้อง ,หรือเลื่อนออกไปก่อน ซึ่งกรณีเลื่อนออกไปก่อน มีแนวโน้มเกิดขึ้นได้

 

 

นอกจากนี้ เป็นที่สังเกตว่า โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด นัดแถลงในเวลาที่กำหนดนัดฟังคำสั่ง จึงเป็นไปได้ว่าอาจข้ามกระบวนการรายงานตัว หากสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง จะมีผลกับสถานการณ์และปฏิกิริยาทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายเห็นต่างกับนายทักษิณ

ต่อมาเมื่อวันที่ 28 พ.ค.2567 มีกระแสรายงานว่า นายทักษิณ มอบหมายให้ทนายผู้รับมอบอำนาจยื่นหนังสือเพื่อขอเลื่อนนัดฟังคำสั่งฟ้อง เนื่องจากติดโควิด-19 โดยที่อัยการสูงสุดมีความเห็นให้เลื่อนตามที่คำร้องขอ

 

ขณะที่ทางด้านนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความส่วนตัว ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า นายทักษิณ ติดโควิด -19 จริง มีใบรับรองแพทย์ โดยตนได้รับมอบอำนาจ ไปยื่นหนังสือสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อขอเลื่อนนัดฟังคำสั่งคดี ม.112 เมื่อเวลา 16.00 น. วานนี้ (28 พ.ค.)

นอกจากนี้นายวิญญัติ เปิดเผยด้วยว่า จากการพูดคุยกับนายทักษิณ ล่าสุด นั้น นายทักษิณ มีอาการเสียงแหบ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ล่าสุด เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 29 พฤษภาคม ที่ชั้น 4 สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด นายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 และ นายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ร่วมแถลงคดี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

 

 

โดยคดีนี้นายทักษิณ ถูกกล่าวหาว่าทำผิดมาตรา 112 รับสำนวนการกระทำความผิดนอกราชอาณาจักร ในข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาท หรือดูหมิ่น ร่วมกันแสดงความอาฆาตมาดร้ายกษัตริย์ พระราชินี และรัชทายาท และการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

 

 

 

 

เป็นเหตุการณ์เมื่อ วันที่ 11 พ.ค. 2558 ที่กรุงโซล เกาหลีใต้ และประเทศไทยเกี่ยวพันกัน เป็นคดีทำความผิดนอกราชอาณาจักรเป็นคดีในความรับผิดชอบของอสส. โดยอัยการสูงสุดเห็นควรสั่งฟ้องนายทักษิณ ทุกข้อกล่าวหา เมื่อนายทักษิณ กลับมา แล้วถูกควบคุมตัวด้วยคดีอื่น

 

ต่อมา อัยการได้แจ้งข้อหา นายทักษิณให้การปฏิเสธ ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมจากอัยการสูงสุด และมีคำสั่งสอบสวนเพิ่มเติมทุกประเด็น ล่าสุดสอบสวนครบถ้วนแล้ว ได้ส่งกลับมาให้อัยการสูงสุด และมีคำสั่ง 27 พ.ค.2567 สั่งฟ้อง ร่วมกันหมิ่นประมาทฯ ตามมาตรา 112 และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

 

 

ตอนนี้ยังยื่นฟ้องไม่ได้ ขอเลื่อน เป็น 25 มิ.ย. 2567 โดยระบุว่าติดโควิด ทางพนักงานอับการที่ได้รับมอบพิจารณาคำร้องแล้ว เห็นว่าเหตุขอเลื่อนเนื่องจากติดโควิด โดยแพทย์ให้พักสังเกตอาการณ์ได้ถึง 8 จึงอนุญาตให้เลื่อนเป็น 18 มิ.ย. 67 เวลา 09.00 น.

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สลด ! หนุ่มใหญ่ ขี่จยย. ถูก 18 ล้อ เบียดกระเด็นก่อนถูกเก๋งทับซ้ำดับคาที่
ผบ.สอ.รฝ.ท่านใหม่ มอบ 3 นโยบายหลักกำลังพล ต้องมีความจงรักภักดีต่อสถาบันฯ มีระเบียบวินัยและมีความสามัคคี
คึกคัก เลือกตั้งนายกอบจ.อุทัยธานี "เผด็จ" ไร้คู่แข่ง ประชาชนทยอยใช้สิทธิ์ตั้งแต่เช้า
“ธนกร” ฝาก “นายกฯ” แก้ปัญหาทุนจีน-เมียนมา หลังรุกคืบครองหลายจังหวัด ทำธุรกิจเกลื่อน
“พิชัย” ย้ำอยู่ในเหตุการณ์ “นายกฯ” ทำผลงานโดดเด่น ได้รับคำชื่นชมบนเวทีโลก ขอเลิกอคติ หันมาให้กำลังใจทีมไทยด้วยกัน
“เศรษฐา” ป้อง “นายกฯ” ชี้ปมอ่านโพย เพื่อกันความผิดพลาด ให้เกิดน้อยที่สุด
"CIB" เตือน "มิจฉาชีพ" สร้างเพจเฟซบุ๊ก-ไลน์ปลอม แอบอ้างหน่วยงาน ลวงปชช.สูญเงินจำนวนมาก
“บก.ลายจุด” ป้องเจ้าของปางช้างดังแม่แตง ย้ำไม่ได้เลี้ยงแบบสุดโต่ง ลั่นให้กำลังใจกันดีกว่า อย่ามัวแต่ตำหนิ
นิด้าโพล เปิดผลสำรวจ แม้ปชช.รับ ‘เงินหมื่น’ แต่ยังไม่แน่ใจ สมัยหน้าจะสนับสนุนรบ.หรือไม่
พรุ่งนี้ "นายกฯ" เข้าร่วมประชุมก.ตร. เคาะ "ผบ.ตร.คนใหม่" เปิดชื่อ 3 ตัวเต็ง ชิงเก้าอี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น