“แก๊สหัวเราะ” 8 เรื่องที่ต้องรู้ หากใช้ผิดประเภท ส่งผลต่อสมอง-หัวใจ อันตรายถึงชีวิต

"แก๊สหัวเราะ" 8 เรื่องที่ต้องรู้ หากใช้ผิดประเภท ส่งผลต่อสมอง-หัวใจ อันตรายถึงชีวิต

Top news “แก๊สหัวเราะ” 8 เรื่องที่ต้องรู้ หากใช้ผิดประเภท สรวนทั้งสมอง-หัวใจ อันตรายถึงชีวิต

พามาทำความรู้จัก 8 เรื่องอันตรายเกี่ยวกับ “แก๊สหัวเราะ” ก็คือสารประกอบทางเคมีที่เรียกว่าไนตรัสออกไซด์ (Nitrous Oxide) ซึ่งเป็นแก๊สไร้สี ไร้กลิ่น และไม่ติดไฟ จัดอยู่ในกลุ่มสารระเหย ที่มีฤทธิ์ในการกดระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งหมายความว่าแก๊สชนิดนี้จะชะลอการทำงานของสมอง รวมไปถึงระบบหายใจและการทำงานของหัวใจ

 

 

แก๊สหัวเราะ 8 เรื่องที่ต้องรู้ หากใช้ผิดประเภท สรวนทั้งสมอง-หัวใจ อันตรายถึงชีวิต

 

โดยปกติแล้วไนตรัสออกไซด์จะถูกนำมาใช้งานทางการแพทย์ อย่างเช่น การทำทันตกรรมหรือการผ่าตัด เพื่อระงับความรู้สึกหรือทำให้ผู้ป่วยผ่อนคลายในระหว่างการทำหัตถการหรือการผ่าตัด  นอกจากนี้แล้ว ก็ยังมีการใช้งานไนตรัสออกไซด์ในเชิงพาณิชย์ เช่น กลุ่มอุตสาหกรรมอาหารนำเอาแก๊สชนิดนี้มาใช้ในกระป๋องวิปป์ครีม และกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ ก็มีการนำไนตรัสออกไซด์มาใช้เพื่อเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์ และบรรจุในถุงลมนิรภัยในรถยนต์

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

แก๊สหัวเราะ ถูกนำมาใช้เพื่อความบันเทิงเป็นการนำไนตรัสออกไซด์มาใช้แบบ ผิดประเภท นั่นก็คือการนำเอามาเสพเพื่อความบันเทิง  เนื่องจากเป็นแก๊สที่ใช้ในการทำวิปป์ครีม จึงทำให้สามารถหาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับอาหารและซูเปอร์มาร์เก็ตบางแห่ง รวมถึงทางออนไลน์ ทำให้คนทุกเพศทุกวัยสามารถเข้าถึงแก๊สชนิดนี้ได้อย่างง่ายดาย

มีการนำเอาไนตรัสออกไซด์มาสูดดมเพื่อความบันเทิง หรือเพื่อทดลองสัมผัสกับความรู้สึกมึนเมาหรือเคลิบเคลิ้ม จัดเป็น ยาเฉพาะกลุ่ม ซึ่งได้รับความนิยมมานาน แม้บางช่วงความนิยมจะลดลงไปบ้างแต่ก็ไม่เคยหายไป โดยเฉพาะในสองสามปีที่ผ่านมานี้เทรนด์การใช้แก๊สหัวเราะได้กลับมาอีกครั้งหนึ่งในหลายประเทศทั่วโลก

ในประเทศไทย ก็มีรายงานข่าวถึงความนิยมในแก๊สหัวเราะที่เพิ่มสูงขึ้นในบางกลุ่ม อย่างเช่นกลุ่มนักเรียนระดับไฮสคูลของโรงเรียนอินเตอร์ในกรุงเทพฯ ที่นิยมใช้เป็นสิ่งบันเทิงสำคัญในงานปาร์ตี้

การใช้ แก๊สหัวเราะ เพื่อความบันเทิง จะนำแคปซูลไนตรัสออกไซด์ขนาด 8 กรัม ที่มักใช้ในภาชนะทำวิปป์ครีมที่มีขายทั่วไป มาอัดลงในลูกโป่งแล้วนำมาสูดดมเข้าทางปาก เนื่องจากไม่สามารถสูดดมได้โดยตรงจากแคปซูล เพราะแก๊สจะมีความเย็นอย่างมาก (-40 องศาเซลเซียส) ซึ่งสามารถทำให้จมูก ปาก คอ รวมทั้งเส้นเสียงถูกทำลาย เนื่องจากความเย็นได้ เมื่อสูดดมเข้าไป ควันจะผ่านเข้าไปทางกระแสโลหิตอย่างรวดเร็ว โดยผลจากการสูดดมจะรู้สึกได้ในทันทีเพียงแค่ไม่กี่วินาที และสามารถอยู่ได้นาน 2-3 นาที แต่ผลข้างเคียงบางอย่างอาจอยู่ได้นาน 30-40 นาที

ผลข้างเคียงที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตการสูดดมไนตรัสออกไซด์จะทำให้เกิดความรู้สึกเคลิบเคลิ้มเป็นสุขอย่างรวดเร็ว และรู้สึกเหมือนล่องลอยหรือสนุกสนาน แต่หากสูดดมไนตรัสออไซด์ในปริมาณมาก อาจทำให้ความดันเลือดลดลง เป็นลม และหัวใจวาย นอกจากนี้การสูดดมไนตรัสออกไซด์ในปริมาณมากยังอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ เนื่องจากบางครั้งอาจทำให้ได้รับออกซิเจนไม่พอเพียงในขณะสูดดม ซึ่งเรียกกันว่าภาวะพร่องออกซิเจน (Hypoxia) หรือภาวะที่ร่างกายมีระดับออกซิเจนในเนื้อเยื่อตำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน

 

 

แก๊สหัวเราะ 8 เรื่องที่ต้องรู้ หากใช้ผิดประเภท สรวนทั้งสมอง-หัวใจ อันตรายถึงชีวิต

ผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายในระยะยาว

เกิดภาวะขาดวิตามินบี12 (การขาดวิตามินตามินบี12 เป็นเวลานานเป็นสาเหตุให้สมองและเส้นประสาทเสียหาย) โลหิตจาง กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ มือเท้าชา เกิดอาการเกร็งกระตุกของแขนขา ฯ ผลข้างเคียงทางจิตใจ ทำให้เกิด ภาวะซึมเศร้า ปัญหาสุขภาพจิต และการเสพติด

เนื่องมาจากผลการให้ความสนุกสนานเพลิดเพลินของไนตรัสออกไซด์นั้นอยู่ไม่นาน คนส่วนใหญ่จึงมักจะอยากสูดดมแก๊สชนิดนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า นอกจากนี้สำหร้บผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตอยู่แล้ว (อย่างเช่น อยู่ในภาวะอารมณ์หดหู่หรือวิตกกังวล) ก็อาจอยากที่จะลองใช้บ่อยๆ เพื่อเป็นการผ่อนคลายตัวเอง จนกระทั่งทำให้เกิดการพึ่งพาสารเคมีชนิดนี้ที่นำไปสู่การเสพติดในที่สุด

การสูดดมแก๊สหัวเราะหรือไนตรัสออกไซด์ร่วมกับการดื่มแอลกออฮอล์ ยังเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งเกิดผลข้างเคียงที่มาจากทั้งแอลกอฮอล์และไนตรัสออกไซด์อย่างเช่น อาการสับสน ความรู้สึกเงื่องหงอย หรือเฉื่อยชา ไม่มีสมาธิ ไม่สามารถควบคุมร่างกายได้

ในกรณีที่มีการใช้ร่วมกับยากดประสาท อย่างเช่นยากลุ่มเบนโซไดอะซีปีน (Benzodiazepines) หรือกลุ่มยานอนหลับ หรือยากลุ่มโอปิเอต (Opiate) หรือกลุ่มยาแก้ปวด หรือยากดประสาทอื่นๆ สามารถส่งผลข้างเคียงต่ออัตราการหายใจและการเต้นของหัวใจและหลอดเลือด การใช้ยาเหล่านี้ผสมกันยังเพิ่มความเสี่ยงในการหมดสติ และหายใจไม่ออก หรือสำลักในขณะที่อาเจียน รวมถึงเพิ่มโอกาสในการโอเวอร์โดสอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงอื่นในการใช้แก๊สหัวเราะก็คือ ผลเสียต่อการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อที่ส่งผลต่อการเคลื่อนไหว โดยคุณอาจหกล้มจนทำให้ตัวเองต้องบาดเจ็บ หรือเป็นอันตรายต่อคนอื่น นอกจากนี้ยังอันตรายอย่างยิ่ง ในขณะขับขี่ยานพาหนะหรือควบคุมเครื่องจักรกลในขณะที่อยู่ภายใต้ฤทธิ์ของแก๊สหัวเราะ

 

ข้อมูล : ศูนย์บำบัดยาเสพติด เดอะ ดอว์น เชียงใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แย่แล้ว! “เลบานอน” ยกเลิกทุกเที่ยวบิน ปชช.โดดขึ้นเรือหนีตายทะลักตุรกี
"สืบนครบาล" บุกรวบ "น้ำหนึ่ง" นักตุ๋นสวมชุดขาวเข้าไปมั่วในสภา อ้างเป็นเลขาอดีตนายกรัฐมนตรี
ผู้นำอิสราเอลชี้อิหร่านเป็นภัยคุกคาม
อิสราเอลถล่มหนักเบรุตปชช.หนีตายทางเรือ
มาครงเรียกร้องหยุดส่งอาวุธให้อิสราเอล
ทะลุวังโผล่โหนศพ “บุ้ง” ชูภาพหรา ขณะตักบาตรพระ มธ.จัดงานครบรอบ 48 ปี 6 ตุลา
“หนุ่มกะเหรี่ยง” ไล่ RUK เชิญไปห้าวที่พม่า ถามแรง “สส.แก้วตา” เป็นคนไทยจริงใช่ไหม
ชาวเน็ตไม่ทน จวกยับ “อาจารย์ส้ม” หลังโพสต์โกรธเรื่องน้ำท่วมเชียงใหม่ 
ชาวเน็ตแห่ชื่นชม "โรงแรมสัตว์เลี้ยง" ประกาศรับฝากแมวฟรี จากน้ำท่วมเชียงใหม่ ไม่มีค่าใช้จ่าย
รพ.เด็ก อัปเดตอาการ เด็ก 14 เหยื่อไฟไหม้บัส บาดแผล สภาพจิตใจดีขึ้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น