logo

“อ.เจษฏา” ตอบชัด กดรีโมทรถยนต์ผ่านหัว ล็อกรถได้ไกลขึ้นจริงหรือไม่

"อ.เจษฏา" ตอบสงสัย “ทำไมกดรีโมทรถยนต์ที่หัว แล้วล็อกรถได้ไกลขึ้น ?” พิสูจน์แล้วว่าทำได้จริง เกี่ยวข้องกับหลักฟิสิกส์ ชี้ร่างกายช่วยกระจายสัญญาณรีโมทรถยนต์

“อ.เจษฏา” ตอบชัด กดรีโมทรถยนต์ผ่านหัว ล็อกรถได้ไกลขึ้นจริงหรือไม่ – Top News รายงาน

อ.เจษฏา

หลายคนสงสัยเกี่ยวกับการเพิ่มระยะรีโมทรถยนต์ ด้วยการกดรีโมทรถยนต์ผ่าน “หัว” แทนการใช้มือกด ซึ่งเป็นผลมาจากคลิปไวรัลบนโซเชียล ที่ชายคนหนึ่งทดลองกดรีโมทรถยนต์ตามอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย ในการกดปุ่มรีโมทเปิด-ปิดรถยนต์จากระยะไกล เพื่อพิสูจน์ดูว่าร่างกายจะสามารถช่วยกระจายสัญญาณรีโมทได้จริงหรือไม่ ซึ่งเมื่อใช้ “คาง” กดปุ่ม ผลปรากฏว่าส่งสัญญาณไปถึงรถจริง ทั้ง ๆ ที่อยู่ในระยะไกลเกินกว่ารีโมตจะรับสัญญาณได้

ล่าสุด (30 พฤษภาคม 2567) อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ นักสื่อสารวิทยาศาสตร์และอาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant  โดยระบุว่า… ทริค “เพิ่มระยะรีโมตรถ ด้วยการกดจิ้มหัว” สามารถทำได้จริง ก่อนหน้านี้เคยทดลองทำมานานแล้ว และก็ได้ผลชัดเจน

 

ทดลองกดรีโมตกัน

สำหรับท่านที่ยังไม่เคยลองทำทริกนี้ ให้ลองเดินให้ห่างจากรถของท่านไปให้ไกลกว่าระยะที่รีโมตรถจะล็อค/ปลดล็อครถได้ แล้วก็ทดลองเอารีโมตจิ้มตามร่างกาย แล้วกดสัญญาณดูครับ  โดยมากแล้ว จะพบว่าถ้าจิ้มรีโมตที่หัว ที่คาง หรือแม้แต่ที่หน้าอก ก็สามารถส่งสัญญาณรีโมตไปที่รถได้ (แต่ถ้าจิ้มที่หน้าอก มักจะได้ระยะสั้นกว่าที่หัว) ขณะที่ถ้าจิ้มที่ขา กลับไม่ได้ผล

ซึ่งบางคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องของ “ความสูงจากพื้นดิน” ของรีโมตที่ยิ่งสูงยิ่งส่งสัญญาณดี หรือเปล่า ? แต่จะเห็นว่า ถึงกดรีโมตในมือ ที่ระดับความสูงเท่าศีรษะเรา ก็ส่งสัญญาณไปไม่ถึงรถ ไปไม่ได้ไกลเท่ากับจิ้มที่หัวด้วย   แสดงว่า ศีรษะของคนเรา (รวมไปถึง ทรวงอก ด้วย แม้จะไม่ดีเท่า) สามารถทำตัวเป็นเหมือน ตัวขยายสัญญาณคลื่นวิทยุจากรีโมตรถยนต์ ได้ … ปัญหาคือ ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ?

ข่าวที่น่าสนใจ

ฟิสิกส์พื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับสัญญาณรีโมตรถ

ทั่วไปแล้วความถี่ (frequency) ของสัญญาณวิทยุ (RF radio frequency) ของรีโมตรถยนต์ จะอยู่ที่ 315 เมกะเฮิร์ซ (MHz) ดังนั้น ถ้าคำนวณหาความยาวคลื่น (wavelength) ของมัน ก็จะเท่ากับ “ความเร็วของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า(หรือแสง คือ 3 X 10^8 เมตร/วินาที) หารด้วย ความถี่” ได้ความยาวคลื่นออกมาเท่ากับ 0.95 เมตร หรือประมาณ 1 เมตร

ขนาดของเสาอากาศ (antenna) ที่มีประสิทธิภาพในการรับส่งคลื่นวิทยุ จะอยู่ประมาณความยาวคลื่น หารด้วย 2 หรือประมาณ 0.5 เมตร จะเห็นว่า อยู่ในช่วงที่ร่างกายของเรา มีความสูง (ยาว) เพียงพอที่จะทำตัวเป็นเสาอากาศที่มีประสิทธิภาพได้

ประเด็นสำคัญคือ ร่างกายของเรานั้นมีส่วนประกอบส่วนใหญ่เป็นน้ำ ซึ่งมีแร่ธาตุผสมอยู่ มีความเป็นอิเล็กโทรไลต์ (สารละลายที่นำไฟฟ้าได้) จึงทำให้ร่างกายของเราสามารถคู่ควบ (couple) กับแหล่งกำเนิดคลื่นวิทยุได้

การที่ศีรษะของเรา (รวมถึง ทรวงอก ด้วย) มีสภาพเป็นช่องว่าง (cavity) ซึ่งคำว่าช่องว่างนี้ ไม่ได้จำเป็นต้องเป็นพื้นที่ที่ไม่มีอะไรอยู่เลย แต่ให้เป็นบริเวณที่สามารถสะท้อนคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าไปมาได้ ศีรษะของเรา แม้ว่าจะมีสมองอยู่ข้างใน (หรือหน้าอก ที่มีปอด-หัวใจ) จึงสามารถทำตัวเหมือนเป็นห้องสร้างการกำทอนของเสียง (resonance chamber) ได้ ทำให้คลื่นวิทยุจากรีโมตรถยนต์นั้นถูกขยาย (amplify) เพิ่มขนาด (amplitude) ขึ้น

อาจพูดได้ว่าง ร่างกายของเราได้ทำตัวคล้ายกับอุปกรณ์ ไดอิเล็กตริก เรโซเนเตอร์ (dielectric resonator) ซึ่งทำจากเซรามิก ทำหน้าที่เป็นตัวสะท้อนคลื่นวิทยุ ที่ถูกกักขังอยู่ในวัสดุเรโซเนเตอร์นี้ ให้กระเด้งไปมา และทำให้เกิดความกำทอน (resonant frequency) ที่ถูกขยายขนาดขึ้น

 

 

กดรีโมทรถยนต์ผ่านหัว

 

ซิมูเลชั่นในคอมพิวเตอร์

นอกจากจะลองทำจริง ๆ แล้ว ก็มีอีกหลายคนที่ลองนำเอาสมมติฐานนี้ ไปทดสอบด้วยการทำซิมูเลชั่นจำลองในคอมพิวเตอร์ และก็ได้คำตอบที่ยืนยันหลักการนี้ได้ว่าเป็นเรื่องจริง ดังเช่น การใช้โปรแกรม VariPose และ XFdtd ในการจำลองการส่งสัญญาณรีโมตรถยนต์ ผ่านร่างกายของคนเรา (ดู https://www.remcom.com/…/keyless-entry-demonstration… ) ซึ่งได้ผลว่า การเอารีโมตรถยนต์จิ้มที่ปาก จะได้สัญญาณแรงที่สุด ขณะที่ถ้าไว้ที่มือหรือจิ้มที่หน้าอกจะได้ขนาดของสัญญาณเพียงแค่ครึ่งหนึ่งของการจิ้มที่ปาก (ดูรูปกราฟมุมบนขวา ประกอบ)

การใช้โปรแกรม Altair Feko™ ทดสอบทิศทางและขนาดของสัญญาณวิทยุ ที่ส่งจากรีโมตรถยนต์ ทั้งแบบวางไว้เฉยๆ, ยื่นแขนไปข้างหน้า, และจิ้มเข้ากับศีรษะ (ดู https://altair.com/…/Digital-Debunking-Using-Your-Head… ) พบว่า จากสัญญาณที่กระจายเป็นวงกลม รอบตัวเรา

เมื่อรีโมตถูกกดเฉย ๆ (ดูเส้นสีฟ้า ในรูปประกอบด้านล่าง) แต่เมื่อยื่นแขนไปข้างหน้า สัญญาณก็มีทิศทางไปด้านหน้า ตามไปด้วย (ดูเส้นสีเขียวในรูป) และเมื่อจิ้มรีโมตที่ศีรษะ สัญญาณรีโมตก็มีขนาดเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งมีทิศทางมุ่งไปด้านหน้าได้ไกลขึ้น (ดูเส้นสีแดง)

โดยสรุป : ทริกเพิ่มระยะรีโมตรถ ด้วยการกดจิ้มหัว เป็นเรื่องจริง ลองทำตามได้ ซึ่งเกิดจากการที่สัญญาณวิทยุ ถูกขยายขนาดขึ้น ผ่านการสะท้อนและกำทอนขึ้นภายในช่องว่างของศีรษะเรา และถ้าไม่อยากใช้หัวของเราก็สามารถจิ้มรีโมตกับขวดน้ำก็ได้ ด้วยหลักการเดียวกัน)

กดรีโมทรถยนต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แบไต๋ "พิธา" ทวงบุญคุณ "พท." จนปัญญาช่วยสาวก นิรโทษกรรมคดี 112 ถึงเวลาตัวใครตัวมัน
ฮ่องกงรับมอบตัวอย่างดินบนดวงจันทร์จากยานฉางเอ๋อ-5
"ศุภมาส" สั่งตั้งกก.อีกชุด สอบข้อเท็จจริง ปมซื้อขายปริญญา ม.พิษณุโลก
พรรคแรงงานอังกฤษชนะเลือกตั้งถล่มทลายตามคาด
"สหรัฐ-อังกฤษ" ลอบเอาคืน ส่งเครื่องบินรบ โจมตีทางอากาศ ถล่ม"เยเมน" 4 ครั้ง
"จิราพร" เดินหน้าแก้ปัญหารถไฟฟ้าลดราคา นัด BYD เคลียร์ตรงผู้บริโภค หลังนายกฯคุยผู้บริหารจากจีน
เตือนอย่ากดลิงก์ แอบอ้างเช็กสิทธิ เงื่อนไข "เงินดิจิทัล" ส่ง SMS แนบรูปนายกฯ
“นิกร” ซัด “ไอติม พริษฐ์” ปมยื่นญัตติด่วน ปรับคำถามประชามติของรัฐบาล ชี้ก้าวก่ายอำนาจฝ่ายบริหาร
"นิพนธ์" เปิดมหกรรมการเงิน หาดใหญ่ ครั้งที่ 14 ชี้โอกาสดีกลุ่มธุรกิจ หารือแหล่งทุน ปชช.เข้าถึงสินเชื่อ ผลบวกขับเคลื่อนศก.ภาคใต้
"หนุ่มใหญ่" ซิ่งรถหรู ชนสนั่น เล่าเหตุวูบไม่รู้ตัว พร้อมชดใช้เต็มที่ ล่าสุดโดน 4 ข้อหาหนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น