logo

หมอ มช. เฉลย ภูมิปัญญาต้มเห็ดกับข้าวสาร-ช้อน พิสูจน์เห็ดพิษได้จริงหรือไม่ ?

หมอ มช. เฉลยภูมิปัญญาต้มเห็ดกับข้าวสาร-ช้อน พิสูจน์เห็ดพิษได้จริงหรือไม่ เตือนเห็ดพิษสุดอันตรายพลาดเสี่ยงถึงตาย

หมอ มช. เฉลย ภูมิปัญญาต้มเห็ดกับข้าวสาร-ช้อน พิสูจน์เห็ดพิษได้จริงหรือไม่ ? – Top News รายงาน

 

วันนี้ (1 มิ.ย.67) นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ หัวหน้าศูนย์เรียนรู้ตลอดชีวิต ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งออกมาเตือนอันตรายในการบริโภคเห็ดพิษ โดยเฉพาะเห็ดที่มีลักษณะกลมๆ คล้ายกับเห็ดถอบ เช่น พวกเห็ดไข่หงส์ เห็ดลูกฝุ่น เห็ดหำหมา-หำฟาน และ พวกเห็ดดาวดิน ที่หากรับประทานเข้าไปแล้วจะมีพิษต่อระบบทางเดินอาหาร และ ทำให้เกิดอาการอาเจียน ท้องเสีย แต่อาจไม่ได้เป็นพิษร้ายแรงถึงแก่ชีวิต ส่วนมากอาการมักจะเกิดเร็วภายในไม่เกิน 3-4 ชั่วโมงหลังจากที่รับประทานเข้าไป

แต่ที่น่าเป็นห่วงที่สุดก็คือเห็ดกลุ่มที่มีพิษร้ายแรงจำพวกเห็ดระโงก-เห็ดไข่ห่าน ซึ่งส่วนใหญ่จะออกในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ถึงมิถุนายนทุก ๆ ปี โดยเห็ดไข่ห่านมีทั้งชนิดที่รับประทานได้และรับประทานไม่ได้ ทั้งสองแบบมีลักษณะคล้ายกันชนิดที่มีสีสด (สีเหลือง สีส้ม) สามารถรับประทานได้ ต่างกับชนิดที่มีสีขาวล้วน ซึ่งอาจจะเป็นทั้งชนิดที่กินได้ หรือ เป็นชนิดที่มีพิษร้ายแรงมาก

จุดสังเกตอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญมากคือ “ด้านบนของดอกเห็ด จะเห็นเป็นเส้นๆ เป็นรอยเหมือนกับเป็นหวี” ถ้าไม่มีหวีด้านบนลักษณะนี้มีพิษรุนแรง รับประทานเพียงแค่ดอกเดียว พิษก็อาจส่งผลกระทบต่อตับอย่างรุนแรง ถึงขั้นตับวายได้ เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต

 

ภูมิปัญญาต้มเห็ด

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อรับประทานเห็ดชนิดที่เป็นพิษร้ายแรงส่วนใหญ่มักจะไม่เกิดอาการทันที แต่จะมีอาการหลังจาก 6 ชั่วโมงขึ้นไป ซึ่งหากมีอาการควรรีบไปพบแพทย์ทันที แม้อาการจะดีขึ้นในช่วงแรกแล้วก็ตาม เพราะหากได้รับการรักษาไม่ทันท่วงทีอาจเกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

นพ.รังสฤษฎ์ เผยว่า ในแต่ละปีจังหวัดเชียงใหม่พบผู้เสียชีวิตปีละเฉลี่ย 4 ราย ส่วนผู้ป่วยจากพิษเห็ดมีมากพันกว่าราย เป็นความสูญเสียที่ไม่ควรเกิดขึ้น ที่ผ่านมาคนมักจะมีความเชื่อที่ผิด ๆ เช่น หากนำเห็ดไปต้มกับข้าวสาร หรือช้อนเงิน แล้วเปลี่ยนสีแสดงว่าเป็นพิษ หากมีรอยแมลงแทะ หรือมีสีสดจะเป็นเห็ดพิษ ความเชื่อหรือภูมิปัญญาทั้งหมดนี้ถูกพิสูจน์แล้วว่าใช้ไม่ได้เลย

ดังนั้น การจำแนกด้วยการรู้จักเห็ดเป็นอย่างดีจึงจะจำแนกได้อย่างปลอดภัย เช่น เห็ดระโงกขาว ที่มีทั้งกินได้และมีพิษ ที่กินได้ขอบด้านบนของหมวกเห็ดจะมีซี่คลายหวี ชาวบ้านส่วนใหญ่จะดูเป็น แต่ปัญหาคือชาวบ้านมักจะเก็บตอนที่มันยังไม่บานทำให้มองไม่เห็นซี่หวี ดูไม่ออก ลักษณะไม่ครบ ทำให้มีคนเสียชีวิตจากการกินเห็ดพิษแบบนี้ค่อนข้างมาก

ส่วนเห็ดถอบที่เป็นที่นิยม มีรูปร่างกลม แต่มีเห็ดที่มีรูปร่างคล้ายกันหลายชนิด เช่นเห็ดดาวดิน หรือ เห็ดลูกฝุ่น ที่ดูคล้ายกันแต่จะออกสีเหลือง รูปกลมเหมือนลูกปิงปองแต่มีราก ซึ่งชนิดนี้เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินอาหาร

นพ.รังสฤษฎ์ ให้คำแนะนำ อย่าไปเสี่ยงกินเห็ดที่ไม่ได้เก็บเอง โดยเฉพาะกลุ่มเห็ดระโงกหรือไข่ห่านสีขาว หรือ ตูมมาก ๆ ยังไม่บาน ถ้าไม่แน่ใจให้หลีกเลี่ยงไว้ก่อน ไม่รู้จริงอย่างกิน ไม่ใช่เรื่องที่ควรจะลองเสี่ยงเพราะไม่คุ้มค่า  อย่างไรก็ตาม หากรับประทานเห็ดที่มีพิษเข้าไปแล้วมีอาการ เบื้องต้นเมื่อไปพบแพทย์ให้นำเห็ดดังกล่าวเข้าไปด้วยเสมอ ซึ่งแพทย์จะตรวจสอบหรือทำการปรึกษากับทางศูนย์พิษวิทยาต่างๆ ได้ เพื่อจะได้ทราบว่าเป็นเห็ดชนิดใด จะได้ทำการรักษาอย่างถูกต้อง

หากเกิดอาการเร็วภายใน 3-4 ชั่วโมง ก็จะรักษาประคับประคอง ส่วนใหญ่จะไม่กระตุ้นให้อาเจียนเพราะอาจสำลักได้ กรณีเมื่อมาพบแพทย์เร็วจะให้รับประทานทานผงถ่านทางการแพทย์เพื่อบรรเทาอาการและอาจต้องทำการเจาะตรวจเลือดเพื่อประเมินอาการด้านต่างๆ พร้อมให้การรักษาตามขั้นตอน

กรณีเมื่อรับประทานเห็ดชนิดที่เป็นพิษร้ายแรงส่วนใหญ่มักจะไม่เกิดอาการทันที แต่จะมีอาการหลังจาก 6 ชั่วโมง ขึ้นไป ซึ่งหากมีอาการควรรีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อทำการรักษาได้ทันท่วงที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว สร้างสีสัน ชวนเชียร์ ลุ้นแชมป์ ศึกลูกหนัง ยูโร 2024 โค้งสุดท้าย เนรมิตส่วนแสดงโชว์เพนกวิน อวดโฉมสุดน่ารัก
คุมเพลิงสงบ จนท.เร่งเข้าตรวจสอบ เหตุไฟไหม้อาคาร รพ.สถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์
ประกาศแล้ว "จิราพร" แจ้งข่าวดีกม. คุ้มครองนักช้อปออนไลน์ เปิดก่อนจ่าย สินค้าไม่ตรงปก ขอเงินคืนได้ใน 5 วัน ดีเดย์ บังคับใช้ 3 ตุลาคมนี้
กรมศิลปากร นำชมแหล่งเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์ "พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง" จ.สุพรรณบุรี
"สันติสุข" แจงย้ำสถานี Top News ไม่เกี่ยวข้องเพจ "แฟนข่าวฯ" ยันจุดยืนไม่ก้าวล่วงสถาบันฯ
แม่ร่ำให้ร้องสื่อลูกสาววัย 12 หายจากบ้านนาน 4 วันติดต่อไม่ได้ดูกล้องวงจรปิด พบนั่งรถจยย.รับจ้าง ไปลงบางแสนแล้วหายตัวไป
"คิดดีแคมป์" ค่ายยุวชน ต้นกล้าคุณธรรม ปี 2 ทำกิจกรรมอาสา พัฒนาชุมชน "คลองอัมพวา" ปลูกฝังจิตสำนึก ทำความดีเพื่อสังคม
"ซ้อลักษณ์" ควงทนายบุก สภ.เมืองสกลนคร แจ้งจับ "ปธ.มูลนิธิชื่อดัง" ฐานฉ้อโกงขายวุฒิการศึกษาปลอม
อบต.ทับน้ำบางปะหันเตรียมจัดใหญ่ถนนคนเดินอยุธยา
"บัวขาว" โพสต์ขอโทษคนไทย ลั่นเต็มที่ไม่มีข้อแก้ตัว หลังชวดล่าแชมป์ K-1 โลก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น