“รมว.ยุติธรรม” บินอินโดฯ รับตัว “แป้ง นาโหนด” กลับไทย 4 มิ.ย.

พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เผยนำคณะเดินทางรับ "แป้ง นาโหนด" ที่ประเทศอินโดนีเซีย กลับถึงไทย 4 มิ.ย. นี้ ย้ำไม่ส่งกลับนครศรีธรรมราช อยู่ระหว่างพิจารณาส่งเข้าคุกความมั่นคงสูงในกทม.

“รมว.ยุติธรรม” บินอินโดฯ รับตัว “แป้ง นาโหนด” กลับไทย 4 มิ.ย. – Top News รายงาน

รมว.ยุติธรรม

 

วันนี้ ( 1 มิ.ย. 67) ที่อาคารวีไอพี สนามบินสุวรรณภูมิ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เผยว่า กรณีที่มีการประชุมหารือร่วมกันในการประสานขอตัว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ผู้ต้องหาตามหมายจับจังหวัดพัทลุง และจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่หลบหนีไปกบดานอยู่ที่ ประเทศอินโดนีเซีย และถูกเจ้าหน้าที่ของไทยและอินโดนีเซีย สืบสวนแกะรอยจนจับกุมได้นั้น เบื้องต้นได้ขออนุญาตใช้เครื่องบินของกองทัพอากาศเป็นเครื่องบินแอร์บัส 320 เพื่อใช้ภารกิจรับตัว แป้ง นาโหนด โดยนอกจากตนเองแล้ว ยังมี พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข รองผบ.ตร. ตัวแทนจากตร. , นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พันตำรวจโท ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ DSI และ พล.ต.ท. ภาณํรัตน์ หลักบุญ เลขาฯ ป.ป.ส. ร่วมเดินทางไปด้วย

โดยขั้นตอนการรับตัว เจ้าหน้าที่ตร. ตม. อินโดนีเซีย จะดำเนินการด้านเอกสารในการผลักดันออกจากประเทศและปล่อยตัวกลับประเทศไทย โดยใช้เวลา 4 วันและเดินทางกลับในวันอังคารที่ 4 มิถุนายน 2567 ถึง สนามบินสุวรรณภูมิ แต่ยังไม่มีกำหนดเวลาที่แน่นอน ซึ่งขั้นตอนจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำการบันทึกหลักฐาน โดยการถ่ายวีดีโอ จากการเดินทางออกจากประเทศอินโดนีเซีย จนถึงประเทศไทย ตาม พ.ร.บ.อุ้มหาย

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยวันนี้ มีการประชุมในประเด็นเรื่องการประสานการส่งมอบตัวผู้ร้ายข้ามแดน ของตำรวจสากล , การประสานงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ , ความร่วมมือการปราบปรามยาเสพติด รวมไปถึงการขอบคุณทางการของประเทศอินโดนีเซีย จากการที่เราไปขอการสนับสนุนการจับกุมแป้งนาโหนดและส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

 

เมื่อข่าวถามว่า รัฐบาลอินโดนีเซียส่งตัวแป้งนาโหนดให้ไทยในครั้งนี้ เป็นการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์อะไรหรือไม่ นายทวี รมว.ยุติธรรม ยืนว่า ไม่มีผลประโยชน์ใดๆ แต่เป็นการประสานและร่วมมือที่รวดเร็ว ซึ่งประเทศอินโดนีเซียกับประเทศไทยมีความสัมพันธ์กันมานาน และเป็นการร่วมมือของตำรวจสากลหรือตำรวจอินเตอร์โพล เนื่องจากตัวแป้งนาโหนดไม่มีคดีติดค้างที่ประเทศอินโดนีเซียจึงเป็นการผลักดันกับประเทศในข้อหาปลอมแปลงเอกสารราชการเพียงข้อหาเดียว จึงเดินเรื่องเอกสารเสร็จเร็ว

 

สำหรับการดำเนินคดี กับแป้ง นาโหนด ในกรณีที่พบว่ามีความเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด ขณะนี้ ข้อมูลหลักฐานที่มียังไม่พบการกระทำความผิดอย่างอื่น ส่วนจะมีการค้ายาเสพติดในประเทศอินโดนีเซียหรือไม่ เป็นเรื่องของอนาคต ซึ่งจะต้องติดตามและหาข้อมูลมาตรวจสอบเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม แป้ง นาโหนด นั้นมีประวัติก่อคดีในพื้นที่ จังหวัดพัทลุง 4 หมาย และยังมีคดีฆ่าผู้อื่น อีกหลายคดี และจังหวัดนครศรีธรรมราช 1 หมาย ส่วนคดีชิงตัวผู้ต้องหาศาลได้ตัดสิน ให้จำคุกตลอดชีวิต ซึ่งคดีสิ้นสุดแล้ว ส่วนกรณีที่แป้งนาโหนดทำคลิปวีดีโอออกมาแฉถึง การไม่ได้รับการเป็นธรรมในขบวนการยุติธรรมนั้น นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งให้ตรวจสอบในเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนและเป็นธรรมทั้งผู้ที่ถูกกล่าวหาและถูกพาดพิง

ด้าน พลตำรวจโทประจวบ รองผบ.ตร. ระบุว่า ขั้นตอนการรับตัวแป้งนาโหนด เมื่อกลับถึงไทยแล้ว อย่างแรกจะต้องส่งให้พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหา หลบหนีคุมขัง , ทำร่างกาย , พกพาอาสุธปืน , พยายามฆ่าผู้อื่น และข้อหาอื่นๆ ก่อนจะส่งตัวให้ กับทางกรมราชทัณฑ์ เพื่อพิจารณาเลือกสถานที่คุมขังที่มีความมั่นคงสูง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างร่วมกันพิจารณา เบื้องต้น เป็นเรือนจำในกทม. ส่วนการสอบสวน จะเป็นการสอบสวนจะใช้วิธีการสอบสวนผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนในเรือนจำ เพื่อแสดงตัวตนต่อศาล

ส่วนเส้นทางการหลบหนี ของแป้งนาโหนด ยังอยู่ในระหว่างรอการสอบสวนอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในตอนนี้ รวมไปถึงตร.หญิงที่เข้าไปผัวพันกับแป้งนาโหนดนี้ได้อย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก
"จตุพร" ประกาศตามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน แย้มแว่วๆ ได้ข่าวมา "แพทยสภา" ส่งเรื่องชั้น 14 ให้ กสม.แล้ว
"กรมการขนส่ง" ออกโรงแจง หลังโซเชียลแชร์ว่อน รถบัสนักเรียนมีควันท่วม
แม่ค้าสัตหีบ ผวา แบงค์ปลอมระบาด ส่องดูในหลวงหาย
พลเมืองดี พบทารกน้อยต่างชาติ ถูกทิ้งริมหาดจอมเทียน ทรายเลอะเต็มตัว เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น