“พายุ” ซัด “พิธา” รู้อยู่แก่ใจตัวเองขาดคุณสมบัติ ยังอยากจะเป็นนายกฯ

"พายุ" ซัด "พิธา" รู้อยู่แก่ใจตัวเองขาดคุณสมบัติ ยังอยากจะเป็นนายกฯ

พายุ” ซัด “พิธา” รู้อยู่แก่ใจตัวเองขาดคุณสมบัติ ยังอยากจะเป็นนายกฯ

วันที่ 3 พ.ค.67 นายพายุ เนื่องจำนงค์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้ทวิตข้อความผ่าน ทวิตเตอร์ หรือ X โดยระบุว่า ขออนุญาตเสริม: เนื่องจากวันนี้ คุณพิธา ได้มีการให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ท่านนายกฯ @Thavisn โดนยื่นถอดถอน ไปที่ศาลรัฐธรรมนูญโดยกลุ่ม 40 ส.ว. ว่า “แผนของเราก็ทำงานอย่างเต็มที่ ถ้าหากมีอุบัติเหตุการเมือง เราก็จะมีหลักการในวิธีคิดของเรา ถ้าหากมีการยุบสภา เราก็พร้อมเลือกตั้งทุกเมื่อ ก็คงเป็นไปตามครรลองครองธรรม ไม่ได้ต้องการที่จะแก่งแย่งชิงดีหรือเอาอำนาจอะไรไป”

พายุ

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยนักข่าวได้ถามยํ้าว่าหาก นายกฯเศรษฐา หลุดจากตำแหน่งจริง.. พร้อมจะลงแข่งในการเลือกนายกฯรอบหน้าหรือไม่? ซึ่ง คุณพิธา ได้ตอบผู้สื่อข่าวว่า “ถ้ากฎหมายอนุญาต ตนก็ต้องเป็นแคนดิเดตนายกฯ ตามที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้แต่งตั้ง” แทนการปฎิเสธบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง

จะเห็นได้ว่าในการสัมภาษณ์ครั้งนี้ คุณพิธา ก็น่าจะรู้อยู่แก่ใจว่า.. ตนเองขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ศาลได้มีคำพิพากษาในความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ ซึ่งมีคำพิพากษากระทำผิดตามฟ้องมีโทษให้จำคุก 4 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท ซึ่งโทษจำคุกนั้นให้รอลงอาญาไว้เป็นเวลา 2 ปี..

ดังนั้นทำให้ คุณพิธา ขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งนายกฯตาม รธน. มาตรา 160 (7) ที่ระบุไว้ว่าต้อง “ไม่เป็นผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุก แม้คดีนั้นจะยังไม่ถึงที่สุด หรือมีการรอการลงโทษเว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท” แล้วยังจะลงแข่งทำไม?

การบอกแค่เพียงว่า “ถ้ากฎหมายอนุญาต ตนก็ต้องเป็นแคนดิเดตนายกฯ” เป็นเทคนิคในการพูดหลีกเลี่ยงความจริงที่ คุณพิธา ใช้อยู่บ่อยๆทั้งบนเวทีปราศรัยและการให้สัมภาษณ์กับสื่อ.. แทนที่จะให้ข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา เกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ประชาชนรับรู้รับทราบ.. กระทำแบบนี้ผมมองว่าไม่ใช่แค่คุณสมบัติตามกฎหมายที่ขาดเท่านั้น ความชอบธรรมในการทำงานการเมืองก็ไม่เหลืออีกแล้วครับ.. หากยังคงจะนำเสนอ alternate reality ที่ตนเองยังสามารถเป็นนายกฯได้แบบนี้ เพื่อสร้างความหวังและเลี้ยงกระแสให้พรรคฯ ควรเลิกเถอะครับ.. #รัฐบาลเศรษฐา #นายกเศรษฐา #พิธา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น