ยุบ “ก้าวไกล” ต้องโตก้าวกระโดด ชนะแลนด์สไลด์สถานเดียว ถึงได้เป็นรัฐบาล ไม่งั้นเสร็จ “พท.” จับมือแน่น “ฝ่ายอนุรักษ์นิยม” ตั้ง “รัฐบาลผสม”

ยุบพรรค "ก้าวไกล" ต้องโตก้าวกระโดด ชนะแลนด์สไลด์สถานเดียว ถึงได้เป็น "รัฐบาลพรรคเดียว" ไม่งั้นเสร็จ "พท." ประคองตัวได้ที่ 2 จับมือเหนียวแน่นฝ่ายอนุรักษ์นิยมตั้ง "รัฐบาลผสม"

TOP News บรรดากองเชียร์ด้อมส้มที่เป็นสาวก ก้าวไกล ไล่ตั้งแต่ระดับไม่รู้อิโหน่อิเหน่ไร้เดียงสาไปจนถึงระดับผู้นำจิตวิญญาณต่างมั่นอกมั่นใจว่ายิ่งยุบยิ่งโตแบบก้าวกระโดด เลือกตั้งสมัยหน้าชนะถล่มทลาย 250 เสียงขึ้นไปตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้สบาย ๆ ข่าวว่าได้บ้านหลังใหม่ ชื่อ “พรรคก้าวใหม่” ให้กับพลพรรคที่แพแตกในคดียุบพรรคเตรียมรอท่าไว้แล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ยุบ “ก้าวไกล” ผวางูเห่าส้มหนีซบฝ่ายอนุรักษ์นิยม

มองข้ามสเต็ปกันไปต่าง ๆ นา ๆ ว่า หลังยุบพรรคก้าวไกล จะเป็นอย่างไร ฝ่ายตรงข้ามก้าวไกล ฟันเปรี้ยง! พร้อมตั้งคำถามไว้ชวนคิดว่า สส.ก้าวไกลทั้งหมดจะเฮโลกันไปสังกัดพรรคใหม่หรือไม่ หรือ จะมีบางส่วนเป็นงูเห่าส้มย้ายซบรังใหม่ , นายทุนพรรคซึ่งรู้กันดีในวงการการเมืองว่าเป็น “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานคณะก้าวหน้า จะยังหนุนหลังพรรคใหม่เต็มร้อยหรือไม่? , การเมืองนอกสภา ที่พรรคก้าวไกลหนุนหลังจนทำให้สาวกต้องติดคุก แต่ไม่สามารถช่วยสาวกเหล่านี้ได้ จากการเข็น ร่างกฎหมายนิรโทษกรรมล้างผิดคดี 112 ที่มีแว่วว่าไปไม่รอด บรรดาสาวกที่เป็นกองเชียร์ยังจะหลงเชื่อ หรือ ถอดใจเลิกหนุนพรรคใหม่หรือไม่

เพราะสถานการณ์ยุบพรรคก้าวไกล ขณะนี้แตกต่างจากยุบพรรคอนาคตใหม่ ที่มี “ธนาธร” สวมบทเป็นพระเอกเรียกคะแนนสงสารในขณะนั้น เป็นความผิดส่วนตัว ไร้ผลกระทบต่อคะแนนนิยมเพียงแต่กระทำในสิ่งที่กฎหมายห้าม แต่ยุบพรรคก้าวไกลอันเนื่องมาจากมีเจตนายกเลิกมาตรา 112 ซึ่งมีผลกระทบต่อพระมหากษัตริย์ อันเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทย ส่งผลกระทบต่อคะแนนนิยมพรรคใหม่ของพรรคก้าวไกลอย่างแน่นอน

สำทับเข้าไปอีกเมื่อรู้ว่า สส.ในพรรคก้าวไกลเองก็ใช่ว่าทุกคนจะเห็นด้วยกับการยกเลิกมาตรา 112 เพียงแต่เข้าพรรคนี้เพราะต้องการขี่กระแสส้มฟีเวอร์ เพื่อให้ได้ฟลุ๊คเป็น “สส.” โดยไม่ต้องลงทุนใดๆ ยิ่งได้เห็นบทบาทฝ่ายค้านแบบพับเพียบค้าน โดยเฉพาะเรื่อง “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลเงียบกริบ ไม่ทำหน้าที่ฝ่ายค้าน จนเกิดข้อกังขาว่า รอเสียบร่วมรัฐบาลหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับพรรคเพื่อไทย จนต้องกลับมาพึ่งพรรคก้าวไกลตั้งรัฐบาลใช่หรือไม่

ฝ่ายแค้นพรรคก้าวไกล บางกลุ่มถึงขนาด ทำนายล่วงหน้าได้เลยว่า จะมี สส.ส่วนหนึ่งไม่ย้ายไปอยู่พรรคใหม่ ที่มีนายทุนและแกนนำพรรคก้าวไกลเตรียมไว้ แต่อาจจะไปอยู่พรรคที่อยู่ในฝ่ายรัฐบาลสลายขั้ว โดยเฉพาะขนาดกลาง อาทิ พรรคพลังประชารัฐ และ พรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะมีโอกาสต่อรองผลประโยชน์ได้มากกว่าพรรคขนาดใหญ่ อย่าง พรรคเพื่อไทย และ พรรคภูมิใจไทย ยิ่งถ้าพลิกล็อค เกิดปรากฎการณ์ไม่คาดฝันเปลี่ยนม้ากลางศึก “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ตกเก้าอี้จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญปมไปแต่งตั้ง “พิชิต ชื่นบาน” อดีตรัฐมนตรีมีตำหนิ

โอกาสที่ “อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หรือ “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ มีโอกาสที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี ขึ้นอยู่ว่า “นายใหญ่เพื่อไทย” จะไฟเขียวดันก้นใคร หากต้องจนมุม ในเมื่อทายาททางการเมือง “อุ๊งอิ๊ง” แพรทองธาร ชินวัตร ยังไม่พร้อมลงทุ่งสังหารทางการเมืองในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หรือ “ชัยเกษม นิติสิริ” มีปัญหาสุขภาพไม่สามารถฝืนสังขารก้าวขึ้นเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีให้กับ พรรคเพื่อไทย ได้ จำต้องใช้บริการ 1 ใน 2 หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลสลายขั้ว

 

ดันใครนักรบแถว 2 แทน “พิธา” กระชากกระแสส้ม

ยิ่งสำรวจดูหน้านักรบแถว 3 ที่จะขึ้นมาแทน “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” และ “ชัยธวัช ตุลาธน” หรือแม้แต่ “รองอ๋อง” ปดิพัทธ์ สันติภาดา ซึ่งอยู่ในตำแหน่งรองประธานสภา คนที่ 1 ตกเก้าอี้ชัวร์ เพราะดันติดร่างแหตายหมู่ในคดียุบพรรคตามไปด้วย สำหรับชื่อและฝีมือ นักรบแถว 3 ที่จะพอฝากความหวังได้

เช่น “ศิริกัญญา ตันสกุล” , “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” , “รังสิมันต์ โรม” , “ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์” หรือ “พริษฐ์ วัชรสินธุ” แม้จะเป็นคนหนุ่มสาวไฟแรง แต่จะมีพลังแม่เหล็กดึงดูดกระชากกระแสส้มให้ฟีเวอร์ได้เหมือนกับ “พิธา” ได้หรือไม่ เป็นคำถามที่ทำให้ระดับเจ้าของพรรคกุมขมับ จะดันก้นใครเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

ยิ่งบทเรียนการพ่ายแพ้กระแสส้มในการเลือกตั้งครั้งก่อนทำให้ พรรคฝ่ายอนุรักษ์นิยม เริ่มจัดทัพใหม่ต้องไม่แตกคอกันเอง สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปราชัยแก่พรรคก้าวไกล ดังนั้นการเลือกตั้งรอบหน้า พรรคใหม่ก้าวไกล ต้องแลนด์สไลด์สถานเดียว ถึงตั้งรัฐบาลได้ ขณะที่ “พรรคเพื่อไทย” เอาแค่ให้ได้อันดับ 2 เกาะกลุ่มกับพรรคฝ่ายอนุรักษ์นิยมใหม่กันให้เหนียวแน่น ฟอร์มรัฐบาลผสม เท่านี้ก็ดับฝันรัฐบาลพรรคเดียวของ “พรรคใหม่ก้าวไกล” ไปโดยปริยาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น