ไม่ใช่แอลิเกเตอร์ “ตัวเงินตัวทอง” โผล่ฟลอริดา (คลิป)

คลิปตัวเงินตัวทอง ขนาดเมตรครึ่ง โผล่ฟลอริดา กลายเป็นไวรัล หลังจากสองแม่ลูกขับรถผ่านไปเจอกำลังข้ามถนน ตอนแรกนึกว่าแอลลิเกเตอร์

 

 

ชาวรัฐฟลอริดา คุ้นชินกับสัตว์เลื้อยคลานประจำถิ่นอย่าง แอลลิเกเตอร์ แต่ไม่ใช่ตัวเงินตัวทอง จึงกลายเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจอย่างมาก หลังจากสตรีคนหนึ่งขับรถไปกับลูกสาว แล้วเจอกับสัตว์เลื้อยคลานเหมือนกิ้งก่ายักษ์ ยาวประมาณ 5 ฟุต หรือประมาณเมตรครึ่ง กำลังเดินข้ามถนน ฮิลส์โบโรห์ เมืองนอร์ท พอร์ต ทางตะวันตกของรัฐฟลอริดา เรเน อลันด์ ผู้บันทึกคลิป บอกว่าเธอต้องดูแล้วดูอีก ว่าเป็นตัวอะไรกันแน่

อลันด์ แชร์ภาพและคลิปบนเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยบอกว่า เอเชียน วอเตอร์ มอนิเตอร์ (Asian Water Monitor ) หรือ ตัวเงินตัวทอง เดินออกมาจากป่าข้างทางใกล้กับคลอง ข้ามถนนไปอีกฝั่งหนึ่ง ต่อมา ให้สัมภาษณ์กับสื่อเพิ่มเติมว่า เธอสังเกตเห็นว่าเจ้าตัวนี้ ดูคุ้นชินกับการข้ามถนน ที่มีรถวิ่งผ่านไปมา เธอได้โทรแจ้งการพบเห็นไปยังคณะกรรมการประมงและอนุรักษ์สัตว์ป่าฟลอริดา หรือ FWC และบันทึกวิดีโอไว้ประกอบการรายงาน อลันด์บอกด้วยว่า ตอนแรกเธอคิดว่าเป็นแอลลิเกเตอร์ พอเข้าไปใกล้ เห็นลิ้นของมันเท่านั้นแหล่ะ จึงรู้ว่านี่มันไม่ใช่ เธอไม่เคยเห็นตัวนี้มาก่อน ขณะเดียวกันก็ห่วงระบบนิเวศไปด้วยว่าจะได้รับผลกระทบจากสัตว์ต่างถิ่นชนิดนี้หรือไม่

ด้าน FWC เชื่อว่า สัตว์ในคลิป เป็นตัวเงินตัวทอง ชื่อวิทยาศาสตร์ วารานัส ซัลวาเตอร์ (Varanus salvator) แต่ไม่สามารถยืนยันชนิดได้อย่างแน่นอนถ้าดูแค่วิดีโอที่ได้รับ แต่ไม่ว่าจะเป็นสปีชีส์ไหน ก็ไม่ใช่สัตว์พื้นถิ่นฟลอริดาอย่างแน่นอน นักชีววิทยาของ FWC ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลการพบเห็น ก่อนสรุปว่าควรรับมืออย่างไรดี จึงขอให้ประชาชนรายงานผ่านสายด่วนสัตว์รุกรานต่างถิ่น ของ FWC หากพบเห็น

นิวยอร์ก โพสต์ อ้างข้อมูลจากองค์การบริหารสัตว์ป่าและประมงแห่งสหรัฐว่า ตัวเงินตัวทอง เป็นสัตว์พื้นถิ่นในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ไม่ผิดกฎหมาย หากจะเป็นเจ้าของหรือเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง ซึ่งข้อมูลตรงนี้ ทำให้ชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์กันว่า น่าจะเป็นเพราะพอโตแล้วก็ไม่อยากเลี้ยง เอาไปปล่อยกันง่ายๆ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น