“ดร.ปิยนาถ” รับไม่ได้ “อ.ชาญวิทย์” ด้อยค่าวิชาประวัติศาสตร์ ชี้สำคัญเรียนรู้รากเหง้าสถาบันชาติ

"ดร.ปิยนาถ" รับไม่ได้ "อ.ชาญวิทย์" ด้อยค่าวิชาประวัติศาสตร์ ชี้สำคัญเรียนรู้รากเหง้าสถาบันชาติ

“ดร.ปิยนาถ” รับไม่ได้ “อ.ชาญวิทย์” ด้อยค่าวิชาประวัติศาสตร์ ชี้สำคัญเรียนรู้รากเหง้าสถาบันชาติ

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 67 เฟซบุ๊กของ ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า ได้เผยแพร่ข้อคิดเห็นของ ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.ปิยนาถ บุนนาค ประธานสำนักธรรมศาสตร์และการเมือง ราชบัณฑิตยสภา ราชบัณฑิตสาขาวิชาประวัติศาสตร์ ที่ได้แสดงทัศนะต่อความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ไทยของ ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ดร.ปิยนาถ

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร. ปิยนาถ ระบุว่า วันนี้อังคารที่ 4 มิถุนายน 67 รายการ”Topข่าวเที่ยง” ซึ่งเป็นอีกรายการหนึ่งที่ดิฉันชอบดูช่วงที่ไม่ติดประชุม ดิฉันค่อนข้างไม่สบายใจเมื่อเห็นโพสต์เกี่ยวกับวิชาประวัติศาสตร์ที่ท่านอาจารย์อาวุโสทางด้านประวัติศาสตร์คือ ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ผู้มีชื่อเสียง และเป็นท่านหนึ่งที่ได้แสดงน้ำใจกับดิฉันอย่างมาก โดยเฉพาะคราวที่ดิฉันเป็นประธานจัดประชุมนานาชาตินักประวัติศาสตร์แห่งเอเชียครั้งที่ 14 ที่จัดเป็นครั้งที่ 2 ในประเทศไทย หลังจากการจัดครั้งแรกเมื่อกว่า 20 ปีก่อนหน้านี้ ซึ่งดิฉันยังประทับใจอยู่เสมอ

เมื่อมีการนำข้อเขียน “The Subject of History in Thailand”ของอาจารย์มานำเสนอในรายการนี้ ดิฉันก็ไม่สบายใจ และในฐานะที่ดิฉันได้รับการสอนอบรมให้เรียนรู้ และตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของประวัติศาสตร์ไทยมาตั้งแต่ในครอบครัวคุณพ่อ ซึ่งเป็นคนรถไฟที่สอนให้ดิฉันตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณของบุรพมหากษัตริย์ และพระคุณของบรรพบุรุษ เสริมโดยคุณแม่ ท่านทั้งสองสอนให้ดิฉันรู้รักษ์กตัญญต่อแผ่นดินเกิด เมื่อศึกษาตลอดระดับชั้นประถม มัธยมที่โรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ และต่อด้วยการศึกษาป.ตรีและป.โทสาขาวิชาประวัติศาสตร์ที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ได้เรียนรู้ระเบียบวิธีการศึกษาวิจัยทางประวัติศาสตร์ควบคู่การศึกษาเนื้อหาประวัติศาสตร์ทั้งไทยและสากล รวมทั้งโบราณคดี

 

และต่อมาเมื่อได้ทำวิทยานิพนธ์และทำวิจัยอีกหลายเรื่อง ได้อ่านและจับต้องเอกสารร่วมสมัยที่ศึกษา ซึ่งถือเป็นหลักฐานขั้นต้นทางประวัติศาสตร์ อันมีคุณค่าทั้งตัวเอกสารเองและเนื้อหาในเอกสาร จนมาถึงบัดนี้เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วได้นำองค์ความรู้ทางประวัติศาสตร์ที่บุพการี บรรพบุรุษและบูรพาจารย์มอบให้มาสร้างสรรค์สิ่งที่มีคุณประโยชน์ให้แก่ตนเอง ครอบครัวและสังคมโดยรวม

ดิฉันยินดีและภาคภูมิใจที่ได้เรียนวิชาประวัติศาสตร์ในประเทศไทย และได้รับสิ่งดีงามหลายอย่างจากวิชาประวัติศาสตร์เสมอมา ดิฉันจึงไม่เห็นด้วยต่อข้อความของท่านอาจารย์ ดร.ชาญวิทย์ที่ว่า “วิชาประวัติศาสตร์เป็นวิชาที่ค่อนข้างน่าเบื่อหน่ายในเมืองไทย ไม่ค่อยมีคนอยากจะเรียนกันมากนัก….” จนตลอดบทความ

ดิฉันเห็นด้วยกับสามพิธีกรในรายการTop ข่าวเที่ยง โดยเฉพาะในประเด็นที่พอสรุปได้ว่าประเด็นที่เป็นแง่ลบของวิชาประวัติศาสตร์จากบทความข้างต้น ไม่ใช่อยู่ที่ตัววิชาประวัติศาสตร์ แต่อยู่ที่ตัวผู้สอนหรือถ่ายทอดวิชาและเนื้อหาประวัติศาสตร์มากกว่า ซึ่งดิฉันขอเสริมว่าผู้ศึกษาและผู้สอนหรือผู้ถ่ายทอดประวัติศาสตร์ ต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวังผ่านการพิจารณาไตร่ตรองอย่างรอบคอบ วิเคราะห์สังเคราะห์นำเสนอเรื่องราวอย่างต่อเนื่องด้วยเหตุผล อันมีหลักฐานที่เชื่อถือได้และอ้างอิงได้อย่างรอบด้านรองรับ โดยปราศจากอัคติหรือให้มีอัคติน้อยที่สุด

วิชาประวัติศาสตร์จึงเป็นวิชาที่มีคุณค่ามีความสำคัญทำให้ผู้ศึกษามีเหตุผลรอบคอบรู้จักตนเองและ “รากเหง้า”ของตน ตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของสถาบันหลักของชาติ ขณะเดียวกับที่รู้จักผู้อื่นด้วยในลักษณะ”รู้เขารู้เรา”ซึ่งย่อมเป็นผลดีกับผู้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ในแนวทางที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ ดิฉันเพียงต้องการแสดงความคิดเห็นทางวิชาการให้ปรากฏเป็นอีกแนวทางหนึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก
"จตุพร" ประกาศตามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน แย้มแว่วๆ ได้ข่าวมา "แพทยสภา" ส่งเรื่องชั้น 14 ให้ กสม.แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น