เช็กได้เลย กกต. แจงขั้นตอนเลือกสว. ระดับอำเภอ 9 มิ.ย.นี้ มี “2 รอบ”

กกต.แจงขั้นตอนเลือก ส.ว.ระดับอำเภอ 9 มิ.ย.นี้ เผยเลือก 2 รอบ รอบแรกผู้สมัครเลือกในกลุ่มตัวเองหาผู้ได้คะแนนสูงสุด 5 คนแรก รอบ 2 เลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน หาผู้ได้คะแนนสูงสุด 3 คนแรก ทั้ง 2 รอบหากผู้สมัครได้คะแนนเท่ากันใช้วิธีจับสลาก

เช็กได้เลย กกต. แจงขั้นตอนเลือกสว. ระดับอำเภอ 9 มิ.ย.นี้ มี “2 รอบ” – Top News รายงาน

กกต.

 

วันที่ 5 มิ.ย.67 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ชี้แจงขั้นตอนการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับอำเภอ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 9 มิ.ย 67 ว่า จะมีการเลือก 2 รอบโดยรอบที่ 1 การลงคะแนนเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกัน เมื่อถึงเวลา 08.00 น. ให้ผู้สมัครที่มีเครื่องมือสื่อสารมอบเครื่องมือสื่อสาร และรายงานตัวต่อกรรมการประจำสถานที่เลือกของกลุ่มที่ตนเป็นผู้สมัคร พร้อมแสดงหลักฐานในการรายงานตัว ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรประจำตัวประชาชน ที่หมดอายุหรือบัตรหรือหลักฐานอื่นใดของทางราชการ หรือหน่วยงานของรัฐที่มีรูปถ่ายและมีเลข ประจำตัวประชาชนของผู้ถือบัตร

หากกลุ่มใดมีผู้สมัครหรือผู้มารายงานตัวไม่เกิน 5 คน ไม่ต้องดำเนินการลงคะแนนเลือกรอบแรก โดยให้ถือว่าเป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นสำหรับกลุ่มนั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนการลงคะแนน จะเริ่มเมื่อแต่ละกลุ่มรายงานตัวครบ หรือเมื่อพ้นระยะเวลา 09.00 น. และผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอประชุมชี้แจงผู้สมัคร จากนั้นให้ผู้สมัครแต่ละกลุ่มเลือกผู้สมัครในกลุ่มเดียวกันได้ไม่เกิน 2 คน โดยจะลงคะแนน ให้ตนเองก็ได้ แต่จะลงคะแนนให้บุคคลใดเกิน 1 คะแนนมิได้ สำหรับการนับคะแนนจะนับที่สถานที่เลือกโดยเริ่มภายหลังจากปิดการลงคะแนนแล้ว ซึ่งผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 5 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม รวมถึงกลุ่มที่มีผู้สมัครหรือผู้มารายงานตัวไม่เกิน 5 คน ให้เป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มนั้น ๆ กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้รับคะแนนเท่ากันจนเป็นเหตุทำให้มีผู้ได้คะแนนสูงสุดเกิน 5 คน ให้ผู้ได้คะแนนเท่ากันดำเนินการจับสลากกันเอง เพื่อหาผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มนั้น กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนไม่ถึง 5 คน ให้เฉพาะผู้ซึ่งได้คะแนนเป็นผู้สมัครที่ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มนั้น

จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการดำเนินการแบ่งสายและการจับสลากเพื่อแบ่งสาย โดยให้ผู้ได้รับเลือกชั้นต้นของแต่ละกลุ่ม ส่งตัวแทนเพื่อจับสลากแบ่งสาย จำนวนไม่เกิน 4 สาย สายละ 3 – 5 กลุ่ม ก่อนเข้าสู่การเลือกรอบที่ 2

 

ทั้งนี้รอบที่ 2 จะเป็นการลงคะแนนเลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน โดยผู้สมัครแต่ละคนมีสิทธิลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครที่เป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มอื่น ที่อยู่สายเดียวกันได้ กลุ่มละ 1 คน โดยจะลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครในกลุ่มเดียวกัน หรือเลือกตนเองมิได้ เมื่อปิดการลงคะแนนแล้ว จะเริ่มการนับคะแนน ที่สถานที่เลือก ซึ่งผู้ได้คะแนนสูงสุด 3 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่มเป็นผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอในกลุ่มนั้น กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้รับคะแนนเท่ากันจนเป็นเหตุทำให้มีผู้ได้คะแนนสูงสุดเกิน 3 คน ให้ผู้ที่ได้คะแนนเท่ากันดำเนินการจับสลากกันเอง เพื่อให้ได้ผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอในกลุ่มนั้น

กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนไม่ถึง 3 คน ให้เฉพาะผู้ซึ่งได้คะแนนเป็นผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอ เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการดังกล่าวแล้ว ให้ผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอประกาศบัญชีรายชื่อ ผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอ พร้อมจัดส่งให้ผู้อำนวยการการเลือกระดับจังหวัด ปิดประกาศ ที่ว่าการอำเภอ และเผยแพร่ใน ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน 31 จังหวัด รับมือฝนถล่ม กทม.โดนด้วย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ 
ชาวไร่บ้านบึง ร้องนิคมอุตสาหกรรมชื่อดัง ถมที่ดิน ปิดทางน้ำ ผลผลิตเกษตรเสียหาย
กองทัพเรือ ไม่ทอดทิ้งประชาชน ส่งชุดฟื้นฟูซ่อมสร้าง สอ.รฝ.สบทบพื้นที่น้ำท่วมเชียงราย
"พปชร." จี้ "แพทองธาร" ล่าตัว "พิศาล" ก่อนหมดอายุความ อย่าให้สังคมมองจงใจใส่เกียร์ว่าง
ผอ.ศรชล.ภาค 1 มอบนโยบายการปฏิบัติงาน แก่ กำลังพล
พระราชทานชื่อลูกช้างแฝดต่างเพศ ผู้-เมียคู่ประวัติศาสตร์
"ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง" เผยภาพสุดสะเทือนใจ ยันช้างแม่แตง จมน้ำตายแล้ว 1 เชือก
"ผบ.ทบ." ส่งหน่วยข่าวกรองทหาร ร่วม ตร. กวาดล้างยาเสพติด 2 รายใหญ่ ยึดของกลางเพียบ
นาทีช่วยชีวิต "ช้าง" หลังถูกน้ำป่าพัด สภาพเกือบหมดแรง โชคดีจนท.บางช้างแม่แตง ช่วยไว้ได้ทัน
"ปธ.รัฐสภา" ชี้ผู้นำการเมืองที่ดี ต้องภักดี ชาติ สถาบันฯ ย้ำสิ่งสำคัญรัฐบาลต้องไม่โกง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น