“ดร.นิว” ชี้ 3 เหตุ ทำไมเลือกสว.67 ควรเป็นโมฆะ

"ดร.นิว" ชี้ 3 เหตุ ทำไมเลือกสว.67 ควรเป็นโมฆะ

“ดร.นิว” ชี้ 3 เหตุ ทำไมเลือกสว.67  ควรเป็นโมฆะ  Top News รายงาน 

 

เลือกสว.

 

 

 

 

 

การเมือง - 'ดร.นิว'จี้เปิดลงประชามติ ฟังเสียงอันแท้จริงปชช. 60 ล้านคน

 

 

6 มิ.ย.2567 ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า 3 เหตุผลสำคัญที่ระบบเลือก สว. นี้ควรเป็นโมฆะ

 

1. ระบบเลือก สว. นี้มีปัญหาชัด

การเลือก สว. ครั้งนี้ส่อแววเป็นระบบลากตั้งนับตั้งแต่ยังไม่เริ่มต้น อีกทั้งเมื่อการเลือก สว. ได้ดำเนินการแล้ว ก็มีกระแสข่าวของการฮั้วและการร้องเรียนตามมาอย่างมากมาย หากไม่ดำเนินการแก้ไขและปิดช่องโหว่ด้วยมาตรการป้องกันที่ดีเสียก่อน การเลือก สว. ครั้งนี้จะก่อวิกฤตในที่สุด
ทั้งหมดเกิดจากระบบเลือก สว. ที่ถูกออกแบบมาอย่างลวกๆ ไม่ได้คำนึงถึงหลักการสำคัญและมาตรการป้องกันการทุจริตฉ้อฉล เนื่องจากไม่ได้มีการกำหนดแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนในการคัดเลือก สว. อย่างมีประสิทธิภาพ แต่กลับเปิดช่องให้มีการฮั้วจนไม่ต่างจากระบบพวกมากลากไป

2. สว. มุ้งการเมือง จะกลับมา
เมื่อการฮั้วเลือก สว. เกิดขึ้น ก็กลายเป็นช่องทางของนายทุนนักธุรกิจการเมืองทั้งหลายในการค้าอำนาจ ยิ่งพวกไหนลงทุนสมัครมากก็จะยิ่งมีสิทธิ์เลือกกันเองมากในระบบเลือก สว. นี้ สุดท้าย สว. ที่ได้มาส่วนใหญ่ก็จะเป็น สว. มุ้งการเมือง มุ่งเข้ามารับใช้ผลประโยชน์เจ้าของมุ้งที่ตนสังกัด
ประเทศไทยพึงมี สว. ที่เป็นกลางเข้ามาช่วยถ่วงดุลอำนาจทางการเมือง คอยรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ต้องมีระบบที่ดีเพื่อคัดเลือก สว. จากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และประสบการณ์ สามารถทำงานโดยไม่เป็นปฏิปักษ์ต่อหลักประชาธิปไตยแบบราชอาณาจักร
3. ก้าวแรกของ #ฮุนเซนโมเดล

เมื่อเกมล้มล้างไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร ผู้อยู่เบื้องหลังจึงเปิดเกมครอบงำสถาบันหลักของชาติเพิ่มอีกหนึ่งเกม เป็นเกมสำรองที่ต้องการให้ตัวละครหุ่นเชิดก้าวขึ้นสู่บัลลังก์ ซึ่งนับเป็นภัยอันตรายอย่างมหันต์ที่ประชาชนทั่วไปควรต้องพิจารณาให้รู้เท่าทันถึงความไม่ชอบมาพากลต่างๆ
นับว่าฮุนเซนโมเดลไม่ได้ไกลเกินจริง แต่ทว่าได้ปรากฏเค้าลางมานานเป็นปีๆ แล้ว โดยกลุ่มของคณะและพรรคการเมืองหนึ่งคอยชี้นำการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ หมวด 1 และหมวด 2 ตลอดจนแก้ไขกฎมณเฑียรบาลมาโดยตลอด หากพวกเขายึด สว. ได้ก็จะเป็นก้าวแรกของฮุนเซนโมเดล

ข่าวที่น่าสนใจ

แม้จะมีการบิดเบือนชี้นำทางความคิดสร้างความชอบธรรมให้กับการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ หมวด 1 และหมวด 2 ตามแนวทางคณะราษฎร ตลอดจนแก้ไขกฎมณเฑียรบาล แต่ในความเป็นจริงไม่มีอะไรมากไปกว่าการที่ผู้อยู่เบื้องต้องการเปิดทางให้ตัวละครหุ่นเชิดก้าวขึ้นสู่บัลลังก์นั่นเอง
ดังนั้น การเลือก สว. ครั้งนี้จึงควรเป็นโมฆะ และควรเร่งดำเนินการแก้ไข ส่วนจะแต่งตั้ง สว. อย่างไรนั้นยังเป็นประเด็นที่น่าขบคิด เพื่อให้ได้มาซึ่ง สว. ที่เป็นกลางตามจุดมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"แม่สาย" อ่วมหนัก หลังจมอยู่ใต้โคลนนาน 20 วัน เผยเมืองยังอยู่ในขั้นวิกฤต อาจใช้เวลาฟื้นฟูนานถึง 2 ปี
"กรมชลฯ" ออกประกาศเตือนฉบับที่ 10 พื้นที่ 11 จังหวัด เตรียมรับมือ เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน 31 จังหวัด รับมือฝนถล่ม กทม.โดนด้วย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ 
ชาวไร่บ้านบึง ร้องนิคมอุตสาหกรรมชื่อดัง ถมที่ดิน ปิดทางน้ำ ผลผลิตเกษตรเสียหาย
กองทัพเรือ ไม่ทอดทิ้งประชาชน ส่งชุดฟื้นฟูซ่อมสร้าง สอ.รฝ.สบทบพื้นที่น้ำท่วมเชียงราย
"พปชร." จี้ "แพทองธาร" ล่าตัว "พิศาล" ก่อนหมดอายุความ อย่าให้สังคมมองจงใจใส่เกียร์ว่าง
ผอ.ศรชล.ภาค 1 มอบนโยบายการปฏิบัติงาน แก่ กำลังพล
พระราชทานชื่อลูกช้างแฝดต่างเพศ ผู้-เมียคู่ประวัติศาสตร์
"ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง" เผยภาพสุดสะเทือนใจ ยันช้างแม่แตง จมน้ำตายแล้ว 1 เชือก
"ผบ.ทบ." ส่งหน่วยข่าวกรองทหาร ร่วม ตร. กวาดล้างยาเสพติด 2 รายใหญ่ ยึดของกลางเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น