“เครือข่ายกัญชา” นัด 9 มิ.ย.เดินเท้าสู่ทำเนียบฯ ยื่น 3 ข้อเสนอ ทวงสิทธิสมุนไพรไทยกลับคืนปชช.

"เครือข่ายกัญชา" นัด 9 มิ.ย.เดินเท้าสู่ทำเนียบฯ ยื่น 3 ข้อเสนอ ทวงสิทธิสมุนไพรไทยกลับคืนปชช.

“เครือข่ายกัญชา” นัด 9 มิ.ย.เดินเท้าสู่ทำเนียบฯ ยื่น 3 ข้อเสนอ ทวงสิทธิสมุนไพรไทยกลับคืนปชช.    Top News รายงาน 

 

กัญชา

 

6 มิถุนายน 2567 นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย โพสต์แถลงการณ์ชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล ‘9มิถุนา ทวงสิทธิกัญชาสู่ประชาชน’ โดยระบุ 3 ข้อเสนอต่อรัฐบาลดังนี้

1.สังคมตกผลึกร่วมกันว่ากัญชานั้นต้องควบคุม แต่จะควบคุมโดยกฎหมายแบบใดให้ใช้ข้อเท็จจริงเป็นสิ่งกำหนด เราเสนอให้ตั้งกรรมการร่วมเพื่อสำรวจวิจัยจนปรากฎข้อเท็จจริงอย่างรอบด้านแก่สาธารณะและให้ใช้ข้อเท็จจริงนั้นเป็นสิ่งกำหนดว่ากัญชาควรควบคุมโดยกฎหมายยาเสพติดหรือกฎหมายพระราชบัญญัติกัญชา

2.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขปฏิเสธข้อเสนอ เพราะรัฐบาลมีธงอยู่แล้วว่าต้องเอากลับไปสู่การเป็นยาเสพติด ทั้งนี้เพราะสามารถกำหนดกติกาเฉพาะให้คนกลุ่มเดียวปลูกกัญชาได้ซึ่งจะนำไปสู่การครอบครองมูลค่าการตลาดหลายหมื่นล้านบาท อีกทั้งประมวลกฎหมายยาเสพติดไม่สามารถออกแบบกลไกคุ้มครองเยาวชนและผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากหวังดีกับเยาวชนจริงรัฐบาลนี้คงไม่ปล่อยนโยบายยาบ้า5เม็ดออกมาและถ้ากัญชาร้ายจริงทำไมพรรคเพื่อไทยเพิ่งมากลับลำตอนที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นรัฐมนตรี ในขณะที่สมัยรัฐมนตรี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว กัญชายังไม่เป็นยาเสพติด แค่เปลี่ยนรัฐมนตรี7วันกัญชาเปลี่ยนสถานะทันที ทั้งหมดนี้ทุกท่านย่อมทราบว่ามันคือเกมส์รัฐบาลพรรคเพื่อไทยในการควบคุมกัญชาให้กลุ่มทุน

ข่าวที่น่าสนใจ

3.การควบคุมโดย พ.ร.บ.กัญชาซึ่งเป็นกฎหมายเฉพาะที่สามารถออกแบบกลไกการควบคุมเชิงระบบ ‘นำข้อดีมาใช้และควบคุมข้อเสีย’ กฎหมาย พ.ร.บ.จะสามารถกำหนดไม่ให้นำกัญชาไปสู่การผูกขาดแก่ผู้ใด อีกทั้งยังสร้างกลไกการคุ้มครองเยาวชนและบุคคลอื่นที่กฎหมายต้องการคุ้มครองได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและสามารถออกแบบกลไกเพื่อรองรับปัญหาใหม่ที่อาจเกิดขึ้นโดยมิได้คาดหมายมาก่อน กลไกแบบนี้มันผูกขาดไม่ได้พรรคเพื่อไทยจึงไม่ชอบ สาธารณะโปรดพิจารณาว่าวิธีการทำนโยบายของพรรคเพื่อไทยได้ว่าที่ผ่านมาและในอนาคต มีนโยบายใดบ้างที่ไม่เอื้อกับกลุ่มทุน

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า ประเทศนี้ไม่เคยใช้ข้อเท็จจริงในการกำหนดนโยบายสาธารณะ กิจการใดก็ตามที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจจะเกิดการรวมหัวกันระหว่างนักการเมือง ข้าราชการ กลุ่มทุน ออกกฎหมายให้เกิดการผูกขาดเสมอ นับแต่นี้หากกัญชาเป็นยาเสพติดประชาชนต้องหอบต้นกัญชาที่ปลูกทำยาวิ่งหนีตำรวจกันแบบที่เคยเป็นและที่ถูกจับจะเป็นชาวบ้านธรรมดาไม่ใช่ของนายทุนใหญ่เหตุการณ์แบบนี้จะวนเวียนมาอีกรอบ สมุนไพรต้นหนึ่งที่ใช้รักษาคนมานับพันปี วันหนึ่งรัฐมาทำตัวเป็นเจ้าของและสร้างมาตรการกีดกันการฟื้นภูมิปัญญาในการรักษาของประชาชน

 

 

“เราทำทุกอย่างแล้วเพื่อให้รัฐใช้ข้อเท็จจริงในการกำหนดนโยบาย แต่รัฐมีใบสั่งให้เอากัญชาไปสู่มือกลุ่มทุน หน้าที่ของประชาชนจึงต้องใช้หัวใจและฝ่าเท้ามารวมกันเพื่อให้รัฐบาลทำสิ่งที่ถูกต้อง วันที่ 9มิถุนาเชิญทุกท่านมาร่วมกันเวลา 13.00 น.หน้าสำนักงานสหประชาชาติเพื่อแถลงการณ์การการชุมนุมและเคลื่อนขบวนสู่ทำเนียบรัฐบาลเวลา 15.00 น.เพื่อสร้างประวัติศาสตร์กัญชาไทยให้กลับสู่สิทธิของประชาชน” นายประสิทธิ์ชัย กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก
"จตุพร" ประกาศตามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน แย้มแว่วๆ ได้ข่าวมา "แพทยสภา" ส่งเรื่องชั้น 14 ให้ กสม.แล้ว
"กรมการขนส่ง" ออกโรงแจง หลังโซเชียลแชร์ว่อน รถบัสนักเรียนมีควันท่วม
แม่ค้าสัตหีบ ผวา แบงค์ปลอมระบาด ส่องดูในหลวงหาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น