ย้อนไทม์ไลน์ “ท็อปนิวส์” ทำหน้าที่สื่อตรวจสอบ “อนุรักษ์” โดนศาลฎีกาคดีอาญานักการเมือง ลงโทษจำคุก 6 ปี

ย้อนไทม์ไลน์ "ท็อปนิวส์" ทำหน้าที่สื่อตรวจสอบ "อนุรักษ์" โดนศาลฎีกาคดีอาญานักการเมือง ลงโทษจำคุก 6 ปี

เปิดไทม์ไลน์ “ท็อปนิวส์” ทำหน้าที่สื่อตรวจสอบ “อนุรักษ์” โดนศาลฎีกาคดีอาญานักการเมือง ลงโทษจำคุก 6 ปี

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.2567 ศาลอาญากรุงเทพใต้ อ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.95/2566 ที่ นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.อุบลรัตน์ เถาว์น้อย และ นายสถาพร เกื้อสกุล ผู้ประกาศข่าวรายการ TOP บ่ายสาม ช่องท็อปนิวส์ เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 กรณีนำเสนอข่าว นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ อดีต สส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย เรียกรับเงิน 5 ล้านบาทคลาดเคลื่อน ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง

โดยศาลพิพากษาว่า จำเลยทั้งสองมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ประกอบมาตรา 83 ฐานร่วมกันหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จำคุกคนละ 2 ปี และปรับคนละ 100,000 บาท แต่ไม่ปรากฏว่าจำเลยทั้งสองเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 56 หากจำเลยทั้งสองไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 29,30

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งท็อปนิวส์ยืนยันว่า การนำเสนอข่าวดังกล่าวเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบของสื่อมวลชน เนื่องจากเรื่องนี้ได้รับความสนใจจากสังคม และต่อมาศาลฏีกาเองก็ได้มีคำพิพากษาว่านายอนุรักษ์มีความผิดฐานฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง พร้อมตัดสิทธิทางการเมืองตลอดไป และต่อมาศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ก็พิพากษาว่านายอนุรักษ์มีความผิด สั่งจำคุกถึง 6 ปี ก่อนจะให้ประกันตัว และเจ้าตัวยื่นอุทธรณ์

ทั้งนี้ไทม์ไลน์กรณีดังกล่าวมีดังนี้

-6 มกราคม 2566 รายการท็อปบ่าย 3 ได้นำเสนอข่าวศาลฎีกาอ่านคำพิพากษากรณี ป.ป.ช.ได้ร้อง นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ อดีตสส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย ฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามมาตราฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง จากกรณีนายอนุรักษ์เรียกรับเงินจากอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล โดยในวันดังกล่าวศาลฎีกามีคำพิพากษาว่า นายอนุรักษ์ เรียกเงินหรือขอผลประโยชน์จากอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลจริง แลกกับการผ่านงบประมาณ เป็นการไม่ปฎิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต จึงได้พิพากษาว่า นายอนุรักษ์ฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ให้นายอนุรักษ์พ้นจากตำแหน่ง สส.มุกดาหาร นับแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2564 ซึ่งเป็นวันที่ศาลฎีกามีคำสั่งให้ผู้คัดค้านหยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของนายอนุรักษ์ตลอดไป และไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ พร้อมเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายอนุรักษ์เป็นเวลา 10 ปี นับแต่วันที่ศาลฎีกามีคำพิพากษา

-20 มกราคม 2566 นายอนุรักษ์เดินทางไปที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ฟ้องร้องผู้ประกาศข่าวท็อปนิวส์ 2 คน คือ นางสาวอุบลรัตน์ เถาว์น้อย และ นายสถาพร เกื้อสกุล ในความผิดหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กล่าวหาว่าช่องท็อปนิวส์ นำเสนอข่าวไม่ตรงความเป็นจริงหลายครั้ง เพราะไม่ชอบพรรคเพื่อไทย นำเสนอข่าวโดยการสร้างหลักฐานเท็จ ประกอบกับคดีนี้ในทางอาญายังอยู่ระหว่างการไต่สวนในชั้นศาลฎีกา คดียังไม่ถึงที่สุด แต่การนำเสนอข่าวของสื่อสำนักนี้ เหมือนกับพิพากษาตนไปแล้ว จึงออกมาปกป้องสิทธิ์ของตนเอง

-25 กุมภาพันธ์ 2566 คดีอาญาของนายอนุรักษ์ อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งฟ้องคดีต่อศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

 

-25 เมษายน 2566 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุกนายอนุรักษ์ 6 ปี ไม่รอลงอาญา กรณีเรียกรับเงินจำนวน 5 ล้านบาท จากอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลแลกกับการผ่านงบประมาณ ส่วนคำสั่งให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนั้น ศาลฏีกาได้มีคำสั่งไปแล้ว หลังศาลมีคำพิพากษา นายอนุรักษ์ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด เพื่อขอปล่อยชั่วคราวในชั้นอุทธรณ์คดี โดยศาลพิจารณาแล้วอนุญาตปล่อยชั่วคราวจำเลยระหว่างอุทธรณ์คดี โดยตีราคาประกัน 1 ล้านบาท

 

คดีของนายอนุรักษ์ และ ท็อปนิวส์ เดินหน้าต่อ

-17 เมษายน 2567 คดีเข้าสู่การพิจารณาของศาล มีการนัดสืบพยานทั้งโจทย์และจำเลย หลังเสร็จสิ้นการสืบพยาน ปรากฏว่าได้มีนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความของนายอนุรักษ์ เดินทางเข้ามาพูดคุย กับคุณสถาพร ว่านายอนุรักษ์อยากจะไกล่เกลี่ย ไม่อยากมีปัญหากับสื่อ แต่ต้องการเอาผิดฟ้องกลับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.เพียงเท่านั้น โดยขอให้ท็อปนิวส์เปิดพื้นที่ให้ได้ชี้แจง เจ้าตัวจะขอมาสัมภาษณ์ในช่องท็อปนิวส์ แล้วจะถอนฟ้อง

-ต่อมานายอนุรักษ์ได้มาสัมภาษณ์ที่ช่องท็อปนิวส์ ออกอากาศไปเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2567 และหลังจากที่รายการออกาอากาศไปแล้ว ทางคุณสถาพรก็ยังได้พูดคุยเรื่องคดีกันกับนายอนุรักษ์ ซึ่งเจ้าตัวก็ยืนยันว่าจะทำเรื่องถอนฟ้องให้ แต่ที่สุดก็ไม่ได้มีการถอนฟ้องแต่อย่างใด

-6 มิถุนายน 2567 ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดฟังคำตัดสิน โดยได้พิพากษาว่า นายสถาพรและนางสาวอุบลรัตน์ ทั้ง 2 นำเสนอข่าวหมิ่นประมาท ทำให้นายอนุรักษ์เสื่อมเสียชื่อเสียง เนื่องจากวันที่รายการออกอากาศคดีอาญายังไม่ถึงที่สุด พิพากษาลงโทษจำคุก นางสาวอุบลรัตน์ และ นายสถาพร คนละ 2 ปี รอลงอาญา ปรับคนละ 100,000 บาท ซึ่งทางทีมทนายความเตรียมจะยื่นอุทธรณ์คดีต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก
"จตุพร" ประกาศตามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน แย้มแว่วๆ ได้ข่าวมา "แพทยสภา" ส่งเรื่องชั้น 14 ให้ กสม.แล้ว
"กรมการขนส่ง" ออกโรงแจง หลังโซเชียลแชร์ว่อน รถบัสนักเรียนมีควันท่วม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น