“อนุทิน” ย้ำภูมิใจไทยไม่แก้ 112 ชี้สถาบันฯสำคัญต้องคุ้มครอง ห้ามก้าวล่วง เชื่อคดีทักษิณไม่ทำเพื่อไทยกลับลำ

"อนุทิน" ย้ำภูมิใจไทยไม่แก้ 112 ชี้สถาบันฯสำคัญต้องคุ้มครอง ห้ามก้าวล่วง เชื่อคดีทักษิณไม่ทำเพื่อไทยกลับลำ

Top news รายงาน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการนิรโทษกรรมมาตรา 112 โดยย้ำจุดยืนว่า พรรคภูมิใจไทย ไม่เอาด้วย และคิดว่าทุกสถาบันก็มีกฎหมายคุ้มครอง พระมหากษัตริย์ก็เช่นกัน ที่ต้องมีมาตรา 112 คุ้มครอง ซึ่งเป็นสถาบันแห่งความภาคภูมิใจของพวกเรา เป็นเอกลักษณ์ และสัญลักษณ์ เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนทั้งประเทศ นี่คือความจำเป็นที่เราจะต้องมีกฎหมายกำกับดูแล ไม่ให้ใครมาดูถูกดูหมิ่น ถ้าเราไม่ไปก้าวล่วง ก็ไม่มีใครทำอะไรเราได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนที่มีเงื่อนไขของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเข้ามา เมื่อถูกสั่งฟ้อง จะกลายมาเป็นเงื่อนไขเดินหน้านิรโทษกรรมพ่วง 112 ไปด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนได้ยินพรรคเพื่อไทยไม่แตะ 112 และพรรคร่วมทั้งหมด เรื่องนี้ดรอปไปเถอะ อย่านำมายุ่งการเมืองเลย กระบวนการยุติธรรมก็จะดำเนินไป ใครจะเส้นใหญ่เส้นโต เวลาก็พิสูจน์แล้วว่าทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายหมด ก็ไปต่อสู้ในกระบวนการกฎหมาย เมื่อกระบวนการเป็นที่สุด ทุกคนก็ต้องเคารพตามนั้น บ้านเมืองมีกฎเกณฑ์

หากพรรคเพื่อไทย กลับลำแตะมาตรา 112 จะทบทวนการร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มันไปไม่ถึงจุดนั้นหรอก อย่าไปถ้าเลย รัฐบาลชุดนี้ทุกพรรคเทิดทูนซึ่งสถาบัน ตั้งตั้งแต่วันที่นายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ต่อหน้าปวงชนชาวไทย ยิ่งกว่าเป็นนโยบาย แต่เป็นสัตยาบันที่หัวหน้ารัฐบาลแถลงไว้

ส่วนวันนี้ (8 มิ.ย.) ลงพื้นที่จังหวัดปทุมธานี หลายคนเชื่อมโยงกับ นายทักษิณ ที่จะมาปทุมธานีช่วงเย็นวันนี้ ว่า ตนมาจับยาที่นี่ เป็นคนละเรื่องกัน ถ้าเกิดที่จังหวัดอื่นตนก็ไปที่อื่นแล้ว

 

ส่วนประเมินสถานการณ์ทางการเมืองอย่างไร เพราะมีคดีสำคัญรออยู่หลายคดี ทั้งคดีของนายกฯเศรษฐา และนายทักษิณ นายอนุทิน เผยว่า บางทีก็ไม่ต้องคิดอะไรมาก ตื่นมาวันเสาร์ คิดว่าอาทิตย์หน้าจะทำอะไร อาทิตย์ที่แล้วมีอะไรที่ทำสำเร็จไปแล้ว ก็เก็บไว้เป็นประสบการณ์ และมีแรงทำให้สำเร็จในอาทิตย์หน้า คิดแค่นี้พอ ไม่ต้องคิดการเมืองคิดไปทำไมไม่มีประโยชน์ คิดไปก็เท่านั้น เพราะเราควบคุมอะไรไม่ได้ด้วยตัวเราเองอยู่แล้ว ไม่เคยคิดอะไร เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น เท่าไหร่ก็เท่านั้น วันนี้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็คิดแค่ว่า วันหนึ่งประเทศจะต้องไม่มียาเสพติด หรือนักเลง ส่วนการเมืองจะเป็นอย่างไร ก็ช่าง Mother มันเถอะ!

ส่วนที่หลายคนบอกว่าเป็นช่วงเดือนมิถุนาเดือด ในหลายคดี นายอนุทิน ย้อนว่า มันเดือดตั้งแต่เดือนเมษาแล้ว 44 องศา ตอนนี้โอเคแล้ว จากุชชี่แล้ว อุ่นๆ สบายๆ

ส่วนการเมืองไม่ถือว่าเดือดใช่หรือไม่ นายอนุทิน ย้อนให้ดูหน้าว่า หน้าเดือดหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โผงเผงอ่างทองน้ำเอ่อล้นท่วมพื้นที่นอกคันกั้นน้ำท่วมแล้วกว่า20หลังคาเรือนลุ้นระทึกน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ทร.โดย สอ.รฝ. ระดมพลเร่งฟื้นฟูบ้านพักอาศัย ในพื้นที่แม่สาย เชียงราย
ทหาร สอ.รฝ.กระทำพิธีเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา รำลึก 107 ปี วันพระราชทานธงชาติไทย
จับหนุ่มวัย 46 ปี ก่อเหตุชิงทรัพย์หญิงสาวกลางดึก
ที่ปรึกษา รมต.สธ. ลงสัตหีบ ช่วยสาวถูกอดีตสามีข่มขู่และทำร้ายร่างกาย
นย.เปิดศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตกำลังพล และครอบครัว "Family space Center" แบบครบวงจร
ผีฝรั่งสุดซ่าบุกอาละวาดปะทะสุดเดือดหุ่นเปรตเมืองคอนกลางลานวัด-ก่อนยอมสิโรราบเป็นบริวารขอร่วมเต้นรำสุดเหวี่ยง-เผยกำหนดปล่อยขบวนแห่หุ่นเปรตเมืองคอน เคลื่อนกองทัพฝูงเปรต 1530 น. วันที่ 29 ก.ย. 2567 นี้
กู้ภัยใจสู้ "หมูเด้งเพชรเกษม" ลุยช่วยน้ำท่วม หลายวันติด จนเกิดอาการติดเชื้อ ทรุดหนัก เร่งนำตัวส่งรพ.
"ครอบครัวคุณตาขาว" สุดตื้นตันใจ กลั้นน้ำตาไม่อยู่ รอ "มูลนิธิยังมีเรา" เตรียมเข้าช่วยเหลือ-ฟื้นฟู หลังบ้านจมดินโคลนนานแรมเดือน
"โสภณ" ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ ยุบโรงเรียน 3 แห่ง ในบุรีรัมย์ ผู้ปกครองบ่นอุบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น