“นายกฯ” ตามติดปัญหาน้ำกินใช้ ลำพูน เน้นสะอาด ปลอดภัยปชช. “กรมทรัพยากรน้ำบาดาล”ประสานงบฯนำพัฒนาต่อเนื่อง

นายกฯ รับฟังปัญหาคุณภาพน้ำ บอกไม่ต้องห่วง เป็นเรื่องสำคัญ รัฐบาล-สส. ร่วมผลักดันแก้ปัญหา ไม่นิ่งนอนใจ ระบุ เรื่องน้ำเป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริ จัดงบฯดูแลเรียบร้อยแล้ว ด้านอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ยืนยัน โครงการช่วยแก้ภัยแล้งได้ พร้อมจัดหาน้ำดื่มสะอาดให้ประชาชนอย่างเพียงพอ

Top news รายงาน วันที่ 8 มิถุนายน 2567 เวลา 16.20 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางมาพบปะประชาชน และรับฟังปัญหาคุณภาพน้ำไม่เหมาะสมต่อการอุปโภคบริโภค ที่องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำดิบ ตำบลน้ำดิบ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นางอรนุช หล่อเพ็ญศรี อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล นายมงคล หมื่นอภัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำดิบ และประชาชนในพื้นที่ให้ต้อนรับ

 

 

 

 

 

 

โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรีมาถึงองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำดิบ ได้เดินทักทายประชาชนที่มาต้อนรับ เยี่ยมชมบูธผลิตภัณฑ์ของชาวบ้าน ก่อนรับฟังรายงานสรุปโครงการจากอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งทางอบต.น้ำดิบ ได้ของบประมานในการเดินท่อส่งน้ำไปยัง 15 หมู่บ้านในพื้นราบ ส่วนอีก 2 หมู่บ้านอยู่ในพื้นที่สูง

จากนั้นนายกฯ เดินไปดูระบบกรองน้ำดื่ม จากรถน้ำดื่มสะอาดเคลื่อนที่ของสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล ซึ่งนายกฯ ได้สอบถามถึงขั้นตอนการผลิตน้ำและแหล่งที่มาของน้ำ พร้อมชมการวิเคราะห์ความกระด้างของน้ำ

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยนายกฯ กล่าวกับประชาชนว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาลำพูนอีกครั้ง วันนี้มาดูเรื่องของน้ำ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก เข้าใจและตระหนักดีถึงความต้องการในการใช้น้ำของประชาชนทุกคน ตรงนี้เราทำงานร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ซึ่งในการขุดเจาะน้ำขึ้นมามีการทดสอบความลึกที่ให้ปริมาณน้ำที่เพียงพอ เหนือสิ่งอื่นใดตนคิดว่าคุณภาพของน้ำเป็นเรื่องสำคัญสามารถนำมาผ่านเครื่องกรองอุปโภคบริโภคได้

 

 

 

 

 

“ตรงนี้ไม่ต้องเป็นห่วงเพราะรัฐบาลให้ความสำคัญ สส.ก็ผลักดันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในกรุงเทพฯ ไม่ค่อยเจอปัญหาเรื่องน้ำ แต่เราเข้าใจพี่น้องต่างจังหวัดเดือดร้อนค่อนข้างเยอะ การลงพื้นที่วันนี้ปลัดกระทรวงทรัพย์ฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้มาด้วย เรื่องนี้เราจะไม่นิ่งนอนใจ จะทำเรื่องของน้ำนี้เป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริ เป็นปีมหามงคล เรื่องงบประมาณไม่ต้องขอ เพราะเรียบร้อยแล้ว และเข้าใจว่าปริมาณน้ำมีเพียงพอ ไม่ใช่แค่เจาะอย่างเดียว เรื่องท่อจัดส่งน้ำเราก็ได้เตรียมงบประมาณไว้อย่างเพียงพอจัดส่งได้ทั่วทุกหมู่บ้าน”

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวกับทีมข่าวTop News เพิ่มเติมว่า โครงการในพื้นที่ อบต.น้ำดิบ จ.ลำพูน มีปัญหาที่เห็นได้ชัดคือน้ำบาดาลมีความกระด้างสูง ทำให้เกิดตะกรันเคลือบท่อจนท่อชำรุด และทำให้ขนาดของท่อส่งน้ำเล็กลงเรื่อย ๆ โดยทุก 2 ปีจึงต้องจัดสรรงบประมาณ ปีละ 500,000 บาท ในการเปลี่ยนท่อที่ตัน ซึ่งกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เข้ามาตรวจสอบและจัดหาแหล่งน้ำดิบที่มีคุณภาพที่ดีกว่าเดิม ซึ่งเป็นบ่อน้ำบาดาลที่ไม่ลึกมากมีความเหมาะสม จึงนำรายงานนายกรัฐมนตรี ถึงแนวทางการแก้ปัญหาในการก่อสร้างแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่ในจุดนี้เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งและเป็นโครงการในพระราชดำริด้วย

 

ทั้งนี้การดำเนินการมีองค์ประกอบ คือ หอถังสูง 30 เมตร ความจุ 300 ลูกบาศก์เมตรและมีถังเหล็กเก็บกักน้ำขนาด 750 ลูกบาศก์เมตร จำนวน 2 ลูกและมีระบบกรองเหล็กซึ่งมีบ่อบาดาลในการผลิตน้ำจำนวน 6 บ่อ ดำเนินการจ่ายน้ำด้วยระบบท่อที่ทางอบต.น้ำดิบได้ประเมินการไว้ว่าจะผ่านพื้นที่ 15 หมู่บ้านระยะทาง 15 กิโลเมตร เพื่อดูแลประชาชนทั้งตำบล เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง

พร้อมกันนี้ ยังมีโรงผลิตน้ำดื่มที่ประชาชนสามารถนำแกลลอนหรือถังมารองน้ำดื่มที่สะอาดไปดื่มได้ ส่วนน้ำที่จ่ายผ่านระบบท่อจะเป็นน้ำไว้ใช้เพื่อจะแก้ปัญหาทั้งน้ำดื่มและน้ำใช้ไปในคราวเดียวกัน โดยวางกรอบการดำเนินโครงการเริ่มในปี 2568 ใช้วงเงินงบประมาณอยู่ที่ 90 ล้านบาท ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้อนุมัติในหลักการแล้วอยู่ระหว่างขั้นตอนของกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เร่งจัดหาแหล่งน้ำบาดาลที่มีคุณภาพดีเพื่อให้บริการประชาชนหากพบปัญหาน้ำ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อเข้ามาแก้ปัญหาได้ในทันที

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อยากเห็นจริง ๆ : ปกรณ์ นิลประพันธ์ 
"ศุภมาส" ห่วงน้ำท่วมภาคเหนือ มอบ ม.ราชมงคลทั่วประเทศ เปิดศูนย์ประสานงานส่วนหน้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เชียงใหม่
“อนุทิน” น้ำตาคลอ หลังเห็นชาวเชียงใหม่น้ำท่วมหนัก แต่ยังยิ้มได้ ลั่นเรามาให้กำลังใจเขาแต่ได้กำลังใจกลับมา
นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น