นายกฯหญิงเดนมาร์กถูกทำร้ายกลางโคเปนเฮเกน

ช็อค! นายกรัฐมนตรีหญิงเดนมาร์กถูกทำร้ายกลางกรุงโคเปนเฮเกน เบื้องต้นตำรวจเชื่อว่าอาจไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง เนื่องจากคนร้ายมีอาการมีนเมาคล้ายเสพยา

BBC และ AFP รายงานว่านายกรัฐมนตรีเม็ตเต้ เฟรดเดอริกสัน ถูกทำร้ายเมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ (7 มิย.) ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ขณะเธอลงพื้นที่ที่ย่านเมืองเก่าของกรุงโคเปนเฮเกน พยานที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า คนร้ายเป็นชายได้เดินปรี่เข้าไปหาผู้นำเดนมาร์กก่อนจะใช้แส้ฟาดไปที่บริเวณบ่าของเธออย่างแรง จนนายกฯหญิงถึงกับเข่าทรุดได้ ส่วนคนร้ายก็พยายามหลบหนีแต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตะครุบตัวเอาไว้ได้ทัน

หลังเกิดเหตุ เฟรดเดอริกสันถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ซึ่งคณะแพทย์ที่ทำการรักษาบอกว่าผู้นำหญิงวัย 46 ปีอาการปลอดภัยแล้ว โดยบาดเจ็บไม่รุนแรง แต่มีอาการตกใจและช็อค ซึ่งทางสำนักนายกฯเดนมาร์กได้สั่งงดภารกิจทั้งหมดของเฟรดเดอริกสันในวันเสาร์

เหตุทำร้ายนายกฯหญิงเดนมาร์กมีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่นายกรัฐมนตรีรอเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกียถูกจ่อยิงไปเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม โดยฟิโกมีอาการสาหัสต้องเข้ารับการผ่าตัดแต่เคราะห์ดีที่ไม่เสียชีวิต

ส่วนคนร้ายซึ่งเป็นชายวัย 39 ปี เป็นชาวโปแลนด์ได้ถูกนำตัวขึ้นให้ปากคำต่อศาลเมื่อวานนี้ โดยคนร้ายไม่ยอมรับผิด และบอกกับศาลว่าเขาจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแทบไม่ได้ ขณะที่ผลการตรวจร่างกายคนร้ายระบุว่าผู้ต้องหามีอาการมึนเมาคล้ายเสพยาหรือดื่มเหล้า และมีอารมณ์ไม่ปกติ โดยเบื้องต้นคาดว่าไม่น่าเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง แต่ตำรวจจะทำการสอบสวนอยางละเอียดต่อไป และจะควบคุมตัวผู้ต้องหาจนถึงวันที่ 20 มิถุนายน ซึ่งเบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหาเป็นผู้ต้องสงสัยทำร้ายร่างการเจ้าพนักงานรัฐ ทั้งนี้เหตุร้ายดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนเดนมาร์กเข้าร่วมการเลือกตั้งอียูเพียง 2 วัน

หลังเกิดเหตุบรรดาผู้นำประเทศอียูต่างออกมาประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสได้โพสต์ผ่าน X ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ขณะที่ชาร์ลส์ มิเชล ประธานสหภาพยุโรปโพสต์ผ่าน x เช่นกันบอกว่าเขารู้สึกโกรธต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอประณามการกระทำที่ก้าวร้าว ด้านเออร์ซูล่า ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปหรืออีซี (EC) ประณามเหตุทำร้ายผู้นำหญิงว่าเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจ

เฟรดเดอริกสันเป็นหัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคที่ใหญ่ที่สุดของพรรคร่วมรัฐบาลเดนมาร์ก ชนะเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีในปี 2562 หรือ 5 ปีที่แล้วซึ่งทำให้เธอกลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของเดนมาร์ก โดยมีอายุเพียง 41 ปี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อยากเห็นจริง ๆ : ปกรณ์ นิลประพันธ์ 
"ศุภมาส" ห่วงน้ำท่วมภาคเหนือ มอบ ม.ราชมงคลทั่วประเทศ เปิดศูนย์ประสานงานส่วนหน้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เชียงใหม่
“อนุทิน” น้ำตาคลอ หลังเห็นชาวเชียงใหม่น้ำท่วมหนัก แต่ยังยิ้มได้ ลั่นเรามาให้กำลังใจเขาแต่ได้กำลังใจกลับมา
นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น