“แสวง” เลขาฯกกต. ปลื้ม “เลือกสว.” ราบรื่น แม้มีอุปสรรคเล็กน้อย เตรียมประกาศผลใน 3 วัน

"แสวง" ปลื้ม เลือกสว.ราบรื่น แม้มีอุปสรรคเล็กน้อย เผย ประกาศผลภายใน 3 วัน ชี้ หากกระบวนการไม่ชอบด้วยกฎหมาย ผู้สมัครคร้องศาลฎีกาได้ แจงปมลือฮั้วเขตปทุมวัน จะมีการตรวจสอบทางลับ

“แสวง” เลขาฯกกต. ปลื้ม “เลือกสว.” ราบรื่น แม้มีอุปสรรคเล็กน้อย เตรียมประกาศผลใน 3 วัน    Top News รายงาน 

 

เลือกสว.

 

 

9 มิ.ย.67 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงสรุปภาพรวมการเลือก สว.ระดับอำเภอทั่วประเทศ โดยขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ผู้สมัคร สว. 46,000 คน บุคลากร 167,000 คน สื่อมวลชน และผู้สังเกตการณ์ที่ทำให้การเลือก สว.เป็นไปโดยเรียบร้อย แม้จะมีปัญหาอยู่บ้าง เช่น ผู้สมัครจำนวนหนึ่งมารายงานตัวไม่ทันตามกำหนดเวลา 09.00 น.แต่ไม่มากนัก กรณีที่นำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น หูฟัง หรือหูฟังบลูทูธเข้าไปในที่เลือก เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเจอเก็บ และนำไปร้องทุกข์กล่าวโทษแล้ว

 

ทั้งนี้ ที่จังหวัดนนทบุรี มีผู้เจ็บป่วยกะทันหันที่อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี ระหว่างการลงคะแนนเข้ารอบที่ 2 เจ้าหน้าที่จึงชี้แจงว่าหากออกไปนอกที่เลือก จะเสียสิทธิในการเลือกและการลงคะแนน ซึ่งผู้สมัครก็เข้าใจ หรือในบางที่ได้รับแจ้งว่าไม่มีที่ให้สังเกตการณ์ และกล้องวงจรปิดหน้าสถานที่เลือก แต่จัดให้สังเกตการณ์อีกห้อง โดยมีการถ่ายทอดผ่านกล้องวงจรปิด ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานที่แต่ละแห่งว่าจะสามารถทำได้ในลักษณะใด

โดยขั้นต่อไป ผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอจะปิดผลการนับคะแนนหน้าสถานที่เลือก ผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด 3 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม จะเป็นผู้ได้รับเลือกในระดับอำเภอเพื่อเข้าไปในระดับจังหวัดต่อไป และวันพรุ่งนี้ (10 มิ.ย.67) ผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอจะส่งบัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือกให้กับผู้อำนวยการเลือกระดับจังหวัด และปิดประกาศ ณ ที่ว่าการอำเภอ เผยแพร่ในเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และแอปพลิเคชัน Smart Vote ภายใน 3 วัน ผู้อำนวยการเลือกระดับจังหวัดจะทำเอกสารแนะนำตัวส่งให้ผู้สมัคร

กรณีที่ผู้สมัครเห็นว่าการดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกไม่ชอบด้วยกฎหมาย สามารถร้องคัดค้านได้ที่ศาลฎีกาภายใน 3 วัน แบ่งเป็น 1.ร้องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ชั้นอำเภอต้องร้องที่ศาลฎีกา ซึ่งศาลต้องพิจารณาให้เสร็จสิ้นก่อนหนึ่งวันที่จะมีการเลือก 2.ร้องคัดค้านการเลือกไม่ชอบด้วยกฎหมาย ต้องวินิจฉัยให้เสร็จสิ้นก่อนที่จะมีการเลือกหนึ่งวัน 3.ร้องคัดค้านการเลือกไม่สุจริตและเที่ยงธรรม ต้องมาร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาโดยเร็ว เพื่อให้ได้ สว. 200 คนตามกำหนดเวลา

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนกรณีที่สำนักงานเขตปทุมวัน ที่ผู้สมัครเป็นกลุ่มก้อนเดียวกันไม่ได้ใส่คะแนนให้ตนเอง เข้าข่ายการฮั้วหรือไม่ นายแสวง ระบุถึงเหตุผลที่ให้เลือกตนเองได้ เพราะผู้สมัครเป็นหนึ่งคนมีสิทธิที่จะเลือกและถูกเลือก การเลือกเป็นกลุ่มก้อนเป็นสมมติฐานอย่างหนึ่งในการหาข้อเท็จจริง ซึ่ง กกต.จะมีการตรวจสอบทางลับในเรื่องการฮั้ว หากมีมูลก็จะดำเนินการต่อตามความปรากฏ

 

เมื่อถามถึงกรณีที่ผู้สมัคร สว.ที่ตั้งใจสมัครเพื่อเลือกตกรอบระนาว เพราะมีกลุ่มฮั้ว ทุกอย่างเป็นข้อสันนิษฐาน นายแสวง กล่าวว่าทุกอย่างเป็นข้อสันนิษฐานและความเห็น ระบบกฎหมายในโลกใช้ความเห็นลงโทษคนไม่ได้ ต้องดูว่ากฎหมายเขียนอย่างไร ข้อเท็จจริงเข้ากับความผิดตามกฏหมายหรือไม่ ปัจจุบันมีคำร้องอยู่ 22 คำร้อง และยังมีที่ปรากฏในสื่อ การทำงานของสำนักงานคือ การสืบสวนสอบสวนไม่ใช่การประชาสัมพันธ์ เพราะมีคนได้ผลเสียมีผลกระทบ ดังนั้นจึงต้องทำด้วยความรอบคอบ ซึ่งไม่สามารถนำเอาสำนวนมาเปิดเผยได้

สำหรับการเลือก สว.ระดับจังหวัดในวันที่ 16 มิ.ย.67 กระบวนการจะเหมือนการเลือกในระดับอำเภอ แต่จะไม่ลำบากเท่าที่บางกลุ่มไม่มีผู้สมัคร หรือบางอำเภอมีผู้สมัครแค่กลุ่มเดียว แต่ในระดับจังหวัดจะมีผู้สมัครครบทุกกลุ่มอาชีพ การเลือกจึงเป็นไปได้โดยง่าย อย่างไรก็ตามคาดว่าพรุ่งนี้ กกต.จะทราบตัวเลขผู้เข้ารอบในระดับจังหวัด ซึ่งตามกฎหมายจะต้องมี 55,000 คน แต่น่าจะน้อยกว่านั้นเนื่องจากคนที่ตกหล่นไปในรอบอำเภอ และระดับประเทศคาดว่าจะมี 3,080 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทร.โดย สอ.รฝ. ระดมพลเร่งฟื้นฟูบ้านพักอาศัย ในพื้นที่แม่สาย เชียงราย
ทหาร สอ.รฝ.กระทำพิธีเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา รำลึก 107 ปี วันพระราชทานธงชาติไทย
จับหนุ่มวัย 46 ปี ก่อเหตุชิงทรัพย์หญิงสาวกลางดึก
ที่ปรึกษา รมต.สธ. ลงสัตหีบ ช่วยสาวถูกอดีตสามีข่มขู่และทำร้ายร่างกาย
นย.เปิดศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตกำลังพล และครอบครัว "Family space Center" แบบครบวงจร
ผีฝรั่งสุดซ่าบุกอาละวาดปะทะสุดเดือดหุ่นเปรตเมืองคอนกลางลานวัด-ก่อนยอมสิโรราบเป็นบริวารขอร่วมเต้นรำสุดเหวี่ยง-เผยกำหนดปล่อยขบวนแห่หุ่นเปรตเมืองคอน เคลื่อนกองทัพฝูงเปรต 1530 น. วันที่ 29 ก.ย. 2567 นี้
กู้ภัยใจสู้ "หมูเด้งเพชรเกษม" ลุยช่วยน้ำท่วม หลายวันติด จนเกิดอาการติดเชื้อ ทรุดหนัก เร่งนำตัวส่งรพ.
"ครอบครัวคุณตาขาว" สุดตื้นตันใจ กลั้นน้ำตาไม่อยู่ รอ "มูลนิธิยังมีเรา" เตรียมเข้าช่วยเหลือ-ฟื้นฟู หลังบ้านจมดินโคลนนานแรมเดือน
"โสภณ" ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ ยุบโรงเรียน 3 แห่ง ในบุรีรัมย์ ผู้ปกครองบ่นอุบ
"ลำปาง" อ่วมหนัก "อ.แม่พริก" จมบาดาลกว่า 2,500 ครัวเรือน ชาวบ้านประสบภัยนาน 4 วัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น