มาเลเซีย เลิกอุดหนุนน้ำมันดีเซล

เริ่มวันนี้ มาเลเซียเลิกอุดหนุนน้ำมันดีเซล ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นราว 50 เปอร์เซ็นต์ เล็งเปลี่ยนการอุดหนุนแบบครอบคลุมที่ต้องใช้เงินมหาศาล เป็นการมุ่งช่วยเหลือกลุ่มยากจน

เริ่มตั้งแต่เที่ยงคืนของวันนี้ มาเลเซียประกาศขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลเป็นแบบลอยตัว ซึ่งถือเป็นการขึ้นราคาถึงร้อยละ 50 ทำให้น้ำมันมีราคาอยู่ที่ 3.35 ริงกิต (ราว 26 บาท) ต่อลิตร

มาเลเซียซึ่งอุดหนุนราคาเชื้อเพลิง น้ำมันพืช และข้าวอย่างหนัก รวมถึงสินค้าพื้นฐานอื่นๆ พบว่า การอุดหนุนทำให้ต้องใช้งบประมาณ พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ท่ามกลางราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ดีดตัวสูงขึ้น ทำให้สถานะทางการคลังตึงตัว เฉพาะเงินอุดหนุนดีเซลเพียงอย่างเดียว เพิ่มขึ้น 10 เท่าจาก 1พัน 4 ร้อยล้านริงกิตในปี 2562 เป็น 1 หมื่น 4 พัน 3 ร้อยล้านริงกิตในปี 2566

รัฐบาลกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า แผนการลดการอุดหนุนน้ำมันดีเซลในปีนี้ คาดว่าจะช่วยประหยัดเงินได้ประมาณ 4 พันล้านริงกิต (3 หมื่น 1 พันล้านบาท) ต่อปี ซึ่งงบที่ประหยัดได้ส่วนนี้ จะมุ่งนำไปช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อยโดยตรง โดยรัฐบาลจะมอบความช่วยเหลือเป็นเงินสด แก่เกษตรกรรายย่อย

แต่ ราคาน้ำมันจะยังคงถูกตรึงอยู่ที่ 2.15 ต่อลิตรบนเกาะบอร์เนียว และยานพาหนะในระบบโลจิสติกส์ ชาวประมงและระบบขนส่งสาธารณ เช่น รถโรงเรียน และรถพยาบาล ยังคงได้รับการอุดหนุน

กระทรวงการคลังกล่าวว่า แม้จะมีการลดเงินอุดหนุน แต่ราคาน้ำมันดีเซลในมาเลเซียจะยังคงเป็นหนึ่ง ในราคาที่ต่ำที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยราคาขายปลีกน้ำมันอยู่ที่ 8.79 ริงกิตต่อลิตร (68.4 บาท)ในสิงคโปร์, 4.43 ริงกิต (34.64 บาท) ในอินโดนีเซีย และ 4.24 ริงกิต (33.16 บาท) ในไทย

นอกจากนี้ นาย อามีร์ ฮัมซาห์ อาซีซาน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังคนที่สองของมาเลเซียกล่าวว่า การอุดหนุนราคาน้ำมัน ได้เชิญชวน ให้มีการลักลอบน้ำมันไปขายยังประเทศเพื่อนบ้าน และการยักยอกในภาคที่ไม่มีสิทธิ์ใช้น้ำมันดีเซลที่ได้รับการอุดหนุน ซึ่งการยกเลิกอุดหนุนน้ำมันดีเซลตามเป้าหมาย จะช่วยเสริมสร้างสถานะทางการเงินของประเทศในระยะยาว และหยุดการรั่วไหล ที่ส่งผลเสียต่อประชาชนและประเทศชาติ โดยราคาน้ำมันดีเซลจะถูกประกาศใหม่ในทุกสัปดาห์ และรัฐบาลจะติดตามสถานการณ์ปัจจุบันต่อไป เพื่อหลีกเลี่ยงความผันผวนของราคา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พปชร." จี้ "แพทองธาร" ล่าตัว "พิศาล" ก่อนหมดอายุความ อย่าให้สังคมมองจงใจใส่เกียร์ว่าง
ผอ.ศรชล.ภาค 1 มอบนโยบายการปฏิบัติงาน แก่ กำลังพล
พระราชทานชื่อลูกช้างแฝดต่างเพศ ผู้-เมียคู่ประวัติศาสตร์
"ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง" เผยภาพสุดสะเทือนใจ ยันช้างแม่แตง จมน้ำตายแล้ว 1 เชือก
"ผบ.ทบ." ส่งหน่วยข่าวกรองทหาร ร่วม ตร. กวาดล้างยาเสพติด 2 รายใหญ่ ยึดของกลางเพียบ
นาทีช่วยชีวิต "ช้าง" หลังถูกน้ำป่าพัด สภาพเกือบหมดแรง โชคดีจนท.บางช้างแม่แตง ช่วยไว้ได้ทัน
"ปธ.รัฐสภา" ชี้ผู้นำการเมืองที่ดี ต้องภักดี ชาติ สถาบันฯ ย้ำสิ่งสำคัญรัฐบาลต้องไม่โกง
"อนุทิน" มอบพวงมาลัย อวยพรวันเกิด "เนวิน" ขอให้อายุยืนยาว เป็นร่มโพธิ์ ร่มไทร
ศึกเลือกตั้ง อบจ.ขอนแก่น สุดคึกคัก กกต.ประกาศ 3 รายชื่อผู้สมัคร
รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ อัปเดตอาการบาดเจ็บ 2 นักเรียน เหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น