12 มิ.ย. “ศาลรัฐธรรมนูญ” ชี้เป็นชี้ตาย “ก้าวไกล” ชะตาขาดยุบพรรค แต่ยังตะแบงศาลไร้อำนาจ “กกต.” กระทำการไม่ชอบด้วยกฎหมาย

12 มิ.ย. "ศาลรัฐธรรมนูญ" นัดชี้เป็นชี้ตาย "ก้าวไกล" ชะตาขาดยุบพรรค แต่ยังตะแบง "ศาลรัฐธรรมนูญ" ไร้อำนาจ "กกต." กระทำการไม่ชอบด้วยกฎหมาย กูรูการเมืองรุมซัด เอาดีเข้าตัว เอาชั่วใส่คนอื่น เถียงแบบข้างๆ คูๆ อ้างประชาธิปไตยสารพัด ฝากถึง "ตุลาการ" มะเร็งเวลาตรวจเจอ หมอให้ทำลายทิ้ง เช่นเดียวกับ พรรคการเมืองที่มีเจตนาทำลายสถาบันก็ต้องยุบทิ้ง ไม่ให้ใครเอาเป็นเยี่ยงอย่าง

TOP News มองข้ามช็อต 12 มิถุนายนนี้ ครบองค์ประชุม 9 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้เป็นชี้ตาย “ก้าวไกล” ว่าจะกำหนดวันประหารเมื่อไร หรือ สั่งลงทัณฑ์ในคดียุบพรรคในทันที โทษฐานใช้สิทธิและเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เข้าทางคู่ปรับพรรคส้ม ต่างออกมารุมซัดการเคลื่อนไหวทางการเมืองของ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ที่งัด 9 ข้อต่อสู้คดียุบพรรค บรรดาเซียนการเมืองต่างตีแสกหน้า “ก้าวไกล” เจตนาจงใจดิสเครดิต “ศาลรัฐธรรมนูญ” และ “คณะกรรมการการเลือกตั้ง” หรือ “กกต.” เพราะรู้เงาหัวตัวเองดีว่า ต้องชะตาขาดคดียุบพรรค จึงขอทิ้งบอมบ์เป็นครั้งสุดท้ายก่อนตายหมู่ ด้วยการตะแบงคดียุบพรรคว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจยุบพรรค และ “กกต.” กระทำการไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ข่าวที่น่าสนใจ

งัดมุกเดิมๆ ศาลรัฐธรรมนูญไร้อำนาจยุบพรรค

ประเด็กหลัก ๆ ที่ “ก้าวไกล” เถียงไม่ออก คือ อำนาจของศาลในการพิจารณาคดีจบไปนานแล้ว ตั้งแต่ “ศาลรัฐธรรมนูญ” ประทับรับคำร้องจาก “กกต.” ให้ยุบพรรคก้าวไกล โดยที่ “ก้าวไกล” เองก็ไม่โต้แย้ง แถมขอขยายเวลาเต็มแม็กซ์ถึง 3 ครั้ง ก็เท่ากับว่ายอมรับในอำนาจ “ศาลรัฐธรรมนูญ” โดยดุษฎี แต่กลับตะแบงว่า “ศาลรัฐธรรมนูญ” ไร้อำนาจได้อย่างไร? มิพักพูดถึงพฤติกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง ในอดีตที่ผ่านมาของพลพรรค “ก้าวไกล” เสนอแก้มาตรา 112 แต่บางครั้งก็พูดเลยเถิดว่า ให้ยกเลิก โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวของบรรดาสาวกด้อมส้มหนักข้อมากจนบางครั้งเกิดข้อสงสัยว่า ต้องการการปกครองระบอบใดกันแน่

ทั้ง ๆ ที่ “กกต.” เถรตรงเดินตามกฎหมายเป๊ะ ๆ ตามระเบียบว่าด้วยการตรวจสอบข้อเท็จจริง และ “กกต.” มีหลักฐานอันควรเชื่อซึ่งหลักฐานชิ้นสำคัญคือ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ส่งไป ที่สำคัญขืน “กกต.” ไม่ยื่นยุบพรรคต้องถูกร้องเอาผิดตามมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ยิ่งประเด็นที่ “ก้าวไกล” ตะแบงว่า คำวินิจฉัยคดีล้มล้างการปกครองฯ ไม่ผูกพันคดียุบพรรค อ้างปากก็เห็นลิ้นไก่ เป็นความต้องการปั่นหัวสาวกด้อมส้ม เพราะคดีล้มล้างการปกครอง คือ สารตั้งต้นคดียุบพรรคที่ความผิดสำเร็จไปแล้ว แต่เหลือมาตรการลงทัณฑ์ “ยุบพรรค” เท่านั้นเอง ยิ่งเถียงว่า โทษประหารยุบพรรคไม่เป็นประชาธิปไตย หากไม่มีโทษยุบพรรคก็ต้องไปยุบ “ศาลรัฐธรรมนูญ” จึงเกิดคำถามว่า ทำไม พรรคอนาคตใหม่ถึงถูกยุบ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ไปเป็นประธานคณะก้าวหน้าชักใย “ก้าวไกล” เพราะต้องถูกตัดสิทธิ์การเมืองถึง 10 ปี และ ยังเจ็บแค้นคดียุบพรรคอยู่ใช่หรือไม่

ฉะ “ก้าวไกล” เถียงแบบข้างๆ คูๆ อ้างประชาธิปไตยสารพัด

ยิ่งแถไม่ออกหากอ้างว่าไม่มีเจตนาล้มล้างการปกครองฯ แต่นโยบายแก้มาตรา 112 แผ่หลาโชว์บนเว็ปไซต์พรรค จะไม่เป็นไปตามมติพรรคได้อย่างไร จนกระทั่งมายอมปลดออกเมื่อ “ศาลรัฐธรรมนูญ” มีคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ 31 มกราคมปีก่อน จึงเป็นเหตุให้บรรดานักร้องมือปราบคดี 112 ออกมาไล่บี้ 44 สส.ที่ไปร่วมลงชื่อแก้ไขมาตรา 112 ต่อคณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ให้ฟันฐานทำผิดจริยธรรมร้ายแรง ตอกย้ำได้หรือไม่ว่านี้ คือ มติพรรคให้แก้ หรือ ยกเลิกมาตรา 112 ที่ “ก้าวไกล” ปลดนโยบายแก้มาตรา 112 ออกจากเว็ปไซต์ เพราะต้องรีบทำเพื่อหนีตายคดียุบพรรค ใช่หรือไม่

ขนาด “ธนกร วังบุญคงชนะ” รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ยังรับไม่ได้ ออกโรงมาซัดเต็มข้อว่า เอาดีเข้าตัว เอาชั่วใส่คนอื่น เถียงแบบข้างๆ คูๆ อ้างประชาธิปไตยสารพัด ทั้งเรื่องศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีอำนาจยุบพรรค ซ้ำยังอ้างว่า กกต.มีกระบวนการยื่นคำร้อง ไม่ชอบด้วยกฎหมาย นายพิธาและพรรคก้าวไกล มีความกังวลค่อนข้างหนัก เรื่องคดีจนทำให้พาลไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม กระบวนการกฎหมายทั้งระบบ แบบนี้จะเป็นผู้นำประเทศที่ดีได้อย่างไร

ยิ่งได้ฟังคำพูดของ “สามารถ เจนชัยจิตรวนิช” ที่ปรึกษากรรมาธิการการแรงงาน ออกมาซัดกลับ “ก้าวไกล” ที่อ้าง”ศาลรัฐธรรมนูญ” ไร้อำนาจยุบพรรค สะท้อนว่า “ก้าวไกล” เป็นพวก “ยึดแต่กฎของกู ถ้ากูได้ประโยชน์ กูเอา ถ้าเสียประโยชน์ กูด่า” พร้อมกับย้อนเกล็ดแสบว่า ทีตอน “พิธา” รอดคมดาบคดีซุกหุ้นไอทีวี แถลงขอบคุณ “ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ” แต่มาวันนี้กลับมาตะแบงศาลไม่มีอำนาจได้อย่างไร และ ขอฝากถึง “ศาลรัฐธรรมนูญ” มะเร็งเวลาตรวจเจอ หมอให้ทำลายทิ้ง เช่นเดียวกับ พรรคการเมืองที่มีเจตนาทำลายสถาบันก็ต้องยุบทิ้ง ไม่ให้ใครเอาเป็นเยี่ยงอย่าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ชาวเมืองเชียงใหม่" ผวา "น้ำปิง" หวั่นเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนปชช.ซ้ำรอย หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง
สาวรีวิวคืนชุดปี่เซียะ-ของแถม "แม่ตั๊ก" ต้องใช้หลักฐานอะไรบ้าง ได้เงินคืนครบแบบไม่ขาดทุน
สยบดรามา "คนดูแล" ยัน "แม่ตั๊ก" สร้างบ้านให้ "คุณยายสวิง" จริง
เร่งไล่ล่า "คนร้าย" ฆ่าโหด นักเรียนชาย ม.3 ชาวสงขลา ก่อนทิ้งศพอำพราง บ่อดินร้าง
สุดเหิม "กลุ่มวัยรุ่น" บุกกระทืบ "หนุ่มวัย 18 ปี" ถึงหน้าบ้าน ชักปืนขู่ ประกาศห้ามไม่ให้ใครยุ่ง
“จิรายุ” ขอคนกรุงมั่นใจ ปีนี้ น้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54
“บังเกอร์บัสเตอร์” 900 โลฯ ทะลวงอุโมงค์ใต้ดิน บึ้มกลางหัว “นาสรัลเลาะห์”
จีนเผยโฉม ‘ชุดอวกาศสำหรับลงจอดบนดวงจันทร์’
เนปาลน้ำท่วมใหญ่ดับนับร้อย
อิสราเอลเตรียมส่งทหารเข้าเลบานอน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น