“สมศักดิ์” แจงปมยาบ้า-กัญชา เตรียมนำเข้าหารือที่ประชุมครม.วันนี้ ชี้ต้องฟังความเห็นทุกฝ่าย

รมว.สาธารณสุข แจง ยาบ้า-กัญชา เข้าที่ประชุม ครม. วันนี้ บอก 1 เม็ดก็ผิดแล้ว หากพบผิดจริงจะต้องดำเนินคดีถึงขั้นยึดทรัพย์ ส่วนกัญชา ต้องรอฟังความเห็นทุกส่วน

“สมศักดิ์” แจงปมยาบ้า-กัญชา เตรียมนำเข้าหารือที่ประชุมครม.วันนี้ ชี้ต้องฟังความเห็นทุกฝ่าย  Top News รายงาน 

 

กัญชา

 

 

 

วันนี้ (11 มิ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการประชุม ครม.ครั้งนี้ จะมีเรื่องยาบ้า หรือไม่ ว่า ไม่ว่าจะมียาบ้าครอบครองเท่าไหร่ก็ถือว่าผิดกฎหมาย เป็นเจตนารมย์ที่ปรับลดจาก 5 เม็ด เป็นหนึ่งเม็ด ที่จะขอบำบัดได้ สำหรับคนที่ไม่สามารถพิสูจน์ตัวเองว่าเป็นผู้ติดยา จะต้องถูกดำเนินคดีทุกคน ต้องถูกสอบสวนว่าซื้อยาจากใคร หรือได้รับยามาจากใคร ผู้ที่นำยามาขายจะต้องถูกดำเนินคดีในฐานะผู้จำหน่าย

 

หากเห็นชอบแล้ว กระทรวงสาธารณสุข จะประกาศให้มีผลใช้เมื่อไหร่นั้น หากเห็นชอบวันนี้ จะต้องให้คณะกรรมการกฤษฎีกากำหนดความเรียบร้อย จากนั้นส่งกลับมาที่ ครม. อีกครั้ง ไม่ได้อยู่ในหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข จะอยู่ในหน่วยงานอื่นที่ต้องทำให้สมบูรณ์ อาจจะมีผลใช้ภายในเดือนนี้ ต้องจบให้เรียบร้อย สำหรับยาบ้าจะมีประกาศชัดเจน เราเน้นไปที่ผู้ขายหรือจำหน่าย หากสมัครใจบำบัดก็จะได้รับการบำบัด แต่วันนี้จะต้องได้ผู้ค้าเข้ามาด้วย และขบวนการยึดทรัพย์ตามกฏหมายยาเสพติด ย้อนหลังได้ว่าค้ามากี่ปี จะต้องยึดทรัพย์เท่าไหร่ เพราะจะต้องมีการพิสูจน์ว่าทรัพย์สินที่ได้จากการขายยาก็อาจจะต้องยึดเป็นมรดก

 

ส่วนจะเรียบร้อยสมบูรณ์ได้ขนาดไหน ก็อยู่ที่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานราชการ ที่ต้องร่วมแรงร่วมใจกัน โดยเฉพาะกระบวนการยึดทรัพย์ ซึ่งกฎหมายจะเปิดช่องทางให้รางวัลสำหรับผู้ทำคดี จนถึงขั้นตอนสั่งฟ้อง 25% ต้องย้ำว่าผู้ที่แจ้งเบาะแสไม่ว่าใครก็ตาม หากมีทรัพย์สินและยึดได้จะได้ 5%

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนเรื่องกัญชาจะทำอย่างไร มีม็อบมาบุกทำเนียบ นายสมศักดิ์ เผยว่า ตนรับฟังความคิดทั้งทัังสองฝ่าย ตนฟังคนเดียวก็จะไม่เป็นธรรม ต้องให้ผู้สนับสนุนและผู้คัดค้านสามารถแสดงความคิดเห็นได้ตามเว็บไซต์ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน)(สพร.) หากมีคนค้านจำนวนมาก ตนไม่สามารถฟังหรือคุยทุกคนได้หมด ผลออกมาอย่างไรก็ต้องว่าไปตามนั้น ใช้เวลาทำการประมาณ 15 วัน ซึ่งจะนำความคิดเห็นทั้งหมดมารวมปรับแก้ยกเลิกต่อไป

 

 

ส่วนจะทำเป็นความเห็นหลักหรือไม่นั้น หากขั้นตอนเสร็จแล้วถ้าไม่เอาก็ยกเลิกไม่ต้องทำต่อ และถ้าออกเป็นกฏหมายแล้ว จะมีการปรับให้กัญชาเป็นยาเสพติดประเภทที่ห้า ให้อำนาจของสาธารณสุขเป็นผู้ประกาศตามความเห็นชอบของคณะกรรมการปปส.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น