logo

“วราวุธ” ขอความร่วมมือปชช. หยุดให้เงินตัดวงจร “ขอทาน” เร่งเอาผิดดำเนินคดีทั้งกระบวนการ

“วราวุธ” ขอความร่วมมือปชช. หยุดให้เงินตัดวงจร “ขอทาน” เร่งเอาผิดดำเนินคดีทั้งกระบวนการ

“วราวุธ” ขอความร่วมมือปชช. หยุดให้เงินตัดวงจร “ขอทาน” เร่งเอาผิดดำเนินคดีทั้งกระบวนการ  Top News รายงาน 

 

ขอทาน

 

11 มิ.ย.2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. เปิดเผยถึงมาตราการดูแลขอทานว่า ในช่วงที่ผ่านมา พม. ได้ทำงานร่วมกับทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงเทพมหานคร ที่ได้ร่วมกับตำรวจแห่งชาติ และกรุงเทพมหานคร  ได้มีการออกตรวจตราเดือนละประมาณ 5  ครั้ง ในการดำเนินการกับผู้ที่เป็นขอทาน ซึ่งหากพิสูจน์แล้วว่าเป็นชาวต่างชาติ จะส่งตัวกลับภูมิลำเนาเดิม และหากพบว่า เป็นคนไทยส่งไปยังสถานที่ดูแลบุคคลไร้ที่พึ่ง ของกระทรวงพม.  เพื่อฝึกวิชาชีพ และสนับสนุนในการหางานทำอีกด้วย ทั้งนี้ หนึ่งในเหตุผลที่พม. ได้มีการสอบถามขอทานที่เข้าสู่ระบบ และกลับมาเป็นขอทานใหม่ ก็จะมีการดำเนินคดี และอาจจะถึงขั้นติดคุกได้
นายวราวุธ กล่าวว่า สาเหตุใหญ่ที่ขอทานได้กลับมาขอทานอีกครั้ง มี 2 ประเด็น คือ 1. ค่าปรับจากการถูก ดำเนินคดีน้อยกว่ารายได้ที่ได้รับ  2. ขอทานมีรายได้ดี โดยต้องถามว่า การที่ขอทานมีรายได้ดี จนกระทั่งทำให้ ค่าปรับที่กฏหมายกำหนดเอาไว้ ดูแล้วคุ้มกับการกลับมาเป็นขอทานอีกครั้งเนื่องจากรายได้ที่ดี ซึ่งรายได้ของขอทานมาจากนักท่องเที่ยว คนทั่วไป เพราะสังคมของเรา เป็นสังคมที่มีความเอื้ออาทร และมีความสงสาร
“ ขอทานในรูปแบบใหม่จะมาจากการใช้เด็ก หรือสัตว์เลี้ยง ซึ่งหากพบว่ามีการใช้เด็กมาขอทาน  เบื้องต้นจะทำการพิสูจน์ว่า เด็กและ ผู้ใหญ่ที่มาขอทานเป็นญาติกันหรือไม่ หากตรวจพบว่าไม่ใช่ญาติก็จะมีการดำเนินคดีต่อไป”  นายวราวุธ กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายวราวุธ ระบุว่า จากการดำเนินการจับกุมขอทานตลอดระยะเวลา 10 ที่ผ่านมา (2557-2567) พม. มีการจับกุมขอทานมาแล้วเกือบ 8 พันราย โดยพบว่า 30% เป็นขอทานชาวต่างชาติ และที่เหลือคือขอทานคนไทย ทั้งนี้ การที่มีขอทานวนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และมีปริมาณเพิ่มขึ้น หนึ่งในการป้องกันขอทานอย่างยั่งยืน คือ ขอความร่วมมือประชาชน ”หยุดให้ทาน“ เพราะเหตุผลที่ขอทานใช้คือ มีรายได้ดี ไม่ต้องเสียภาษีสามารถทำที่ใดก็ได้ เมื่อโดนจับจำนวนค่าปรับน้อยกว่ารายได้ที่หาได้

 

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า สำหรับจำนวนขอทานที่พบมากที่สุด คือ กรุงเทพมหานคร ในพื้นที่สยามหรืออีกหลายพื้นที่ ที่มีนักท่องเที่ยยชุกชุม ซึ่งหลังจากที่ตนได้เข้ามาทำงาน เจ้าหน้าที่ พม. ได้ลงพื้นที่ทำงานตลอด 24 ชม. และเมื่อได้รับรายงานก็ได้มีการออกไปแก้ไขทันที โดยในแต่ละเดือน พม. ได้จับขอทานไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง จะให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ทุกวันเพื่อตามจับขอทาน ต้องบอกว่า เจ้าหน้าที่พม.ยังมีมิติเรื่องเด็กเล็ก คนพิการ ด้อยโอกาส กลุ่มที่จะต้องเข้าดูแลดังนั้น ที่วางตารางการออกตรวจจับ จึงเป็นสิ่งหนึ่งที่เจ้าหน้าที่สามารถทำได้ แต่การจะให้ออกตรวจตราทุกวันนั้น กำลังเจ้าหน้าที่ยังไม่เพียงพอ

 

 

นายวราวุธ ระบุอีกว่า จะต้องขอความร่วมมือประชาชนในสองส่วนคือในช่วงช่องว่างระหว่างการลงพื้นที่ตรวจจับขอทาน พบเห็นขอทานก็ให้แจ้งมาที่ สายด่วน 1300 ของพม. พร้อมรับเรื่องและออกไปดำเนินการขอทานในแต่ละที่ ขอความร่วมมือในการหยุดให้ทาน หากขอทานมีรายได้ไม่ดีก็จะไม่มีใครมาขอทาน ทัังนี้ในส่วนของรายได้ขอทานนั้นยังไม่ได้รับการยืนยันว่าอยู่ที่จำนวนเท่าใด แต่ในช่วงของไฮซีซั่นนั้นพบว่ารายได้ของขอทานจะอยู่ที่ประมาณเกือบ 100,000 บาทต่อเดือน โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก

 

อย่างไรก็ตาม การขอทานในวันนี้ได้มีการทำงานเป็นกระบวนการ ในส่วนของผู้ที่เป็นตัวการจะต้องถูกดำเนินคดี กฎหมายหากมีการตรวจจับได้ การดำเนินการขอทานเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สันติสุข" แจงย้ำสถานี Top News ไม่เกี่ยวข้องเพจ "แฟนข่าวฯ" ยันจุดยืนไม่ก้าวล่วงสถาบันฯ
แม่ร่ำให้ร้องสื่อลูกสาววัย 12 หายจากบ้านนาน 4 วันติดต่อไม่ได้ดูกล้องวงจรปิด พบนั่งรถจยย.รับจ้าง ไปลงบางแสนแล้วหายตัวไป
"คิดดีแคมป์" ค่ายยุวชน ต้นกล้าคุณธรรม ปี 2 ทำกิจกรรมอาสา พัฒนาชุมชน "คลองอัมพวา" ปลูกฝังจิตสำนึก ทำความดีเพื่อสังคม
"ซ้อลักษณ์" ควงทนายบุก สภ.เมืองสกลนคร แจ้งจับ "ปธ.มูลนิธิชื่อดัง" ฐานฉ้อโกงขายวุฒิการศึกษาปลอม
อบต.ทับน้ำบางปะหันเตรียมจัดใหญ่ถนนคนเดินอยุธยา
"บัวขาว" โพสต์ขอโทษคนไทย ลั่นเต็มที่ไม่มีข้อแก้ตัว หลังชวดล่าแชมป์ K-1 โลก
ฝรั่งเศสเลือกตั้งรอบสองคาดพรรคขวาจัดคว้าชัย
คนรุ่นใหม่แห่แชร์ภาพ "สมเด็จพระพันปีหลวง" ชื่นชมความสง่างาม
สุดเศร้า "น้องอิคคิว" เสียชีวิตแล้ว หลังป่วยเจ้าชายนิทรา กว่า 10 ปี ชาวเน็ตแห่อาลัย
“ศุภมาส” เอาจริง เล็งเข้าควบคุมม.เอกชน ปมซื้อขายวุฒิการศึกษา-รับปริญญา ลั่นผิดจริงถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตฯจัดตั้ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น