“นายกฯ” สั่งกระทรวงเศรษฐกิจ เร่งใช้งบปี 67 กระตุ้นใช้จ่ายภาครัฐ พร้อมสั่งเร่งแก้ปัญหาน้ำมันปาล์มเถื่อน-น้ำแล้ง

"นายกฯ" สั่งกระทรวงเศรษฐกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งใช้งบปี 67 เพื่อกระตุ้นรายจ่ายให้มีเงินหมุน พร้อมสั่งการเร่งแก้ปัญหาน้ำมันปาล์มเถื่อน-น้ำแล้ง และการขยายตัวของเมือง ให้เป็นระบบมากขึ้น สั่งดันเมืองน่าน เป็นมรดกโลก

Top news รายงาน จากนั้นเวลา 11.45 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุม ครม. ครั้งนี้ ว่า ประเทศไทยมีความเหมาะสมในการสร้างธุรกิจเซ็นเตอร์ ซึ่งมีบริษัทให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก เรามีมาตรการในการส่งเสริมให้เอกชนทำการซื้อขายพลังงานไฟฟ้า สำหรับผู้ผลิตพลังงานสะอาดและพลังงานทดแทน ตนสั่งให้กระทรวงพลังงานหารือกับบีโอไอ กำหนดมาตรการที่เหมาะสมที่จะเสนอที่ประชุม ครม. สัปดาห์หน้า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่จะให้บริษัทข้ามชาติตัดสินใจลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น

 

 

ส่วนกระทรวงพลังงาน รายงานต่อที่ประชุม ครม. ประเด็นราคาน้ำมันปาล์มที่มีราคาสูง และมีการลักลอบผ่านทางภาคใต้ ได้ประชุมกับกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือเกษตรกร ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

สำหรับสำนักงบประมาณ เสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 68 สำหรับหน่วยราชการและรัฐวิสาหกิจ เร่งเบิกงบลงทุนเพราะงบปี 67 ที่เพิ่งประกาศใช้ ซึ่งตอนนี้มีเวลาอีก 4 เดือน จึงต้องเร่งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ส่งผลโดยตรงกับประชาชนในวงกว้าง ต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎระเบียบและรอบคอบ หากกระทรวงไหนติดขัดข้อไหน ก็ให้ช่วยบอกเพราะจะได้ช่วยเร่งแก้ไข

 

 

ด้านกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้จัดทำแผนบูรณาการการท่องเที่ยวเมืองหลัก-เมืองน่าเที่ยว ที่ตนได้ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน ทั้งนี้ ได้ขอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เริ่มดำเนินการผลักดัน จ.น่าน ให้เป็นเมืองมรดกโลก เร่งปรับปรุงเส้นทางคมนาคมและขยายสนามบินให้อินเตอร์มากขึ้น จะทำให้ชาวต่างชาติ มาเที่ยวที่เมืองหลวงพระบางและเมืองน่าน เป็นจำนวนมาก

นายกฯ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงทรัพยฯ เร่งนำข้อมูลและบูรณาการเรื่องวันแม็พ ต่อคณะกรรมการนโยบายที่ดินให้เสร็จในปี 68 เนื่องจากแนวพื้นที่ประเทศไทยไม่ชัดเจน นำไปใช้ในการราชการไม่ได้มาตรฐาน

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ ยังสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยฯ เร่งปรับผังเมืองอย่างเร่งด่วนเร่ง เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเมืองและเศรษฐกิจแต่ละจังหวัด ตามผังเมืองและโซนนิ่ง เพื่อรองรับการลงทุน ให้มีความทันสมัย รัฐบาลมีนโยบายยกระดับก่อสร้างสิ่งบริโภคพื้นฐาน ผังสีต่างๆ จะต้องมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ

นายกฯ ยังสั่งการให้กระทรวงยุติธรรม เร่งรัดการติดตามสารเคมีรั่วไหลในหลายพื้นที่ หลายจังหวัด ที่ยังไม่ได้รับการจัดการและยังไม่มีมาตรฐานการควบคุม เพื่อเกิดความปลอดภัยทางสังคม รวมทั้งการทำลายจากสารเคมี เพื่อช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และประสานงานกับตำรวจหาบทลงโทษโรงงานที่ทำผิด

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม. เห็นชอบให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมน้ำ เสนอแผนแม่บทจัดการน้ำ 20 ปี แก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง ฟื้นฟูระบบนิเวศและภาคอุตสาหกรรมที่มีการขยายตัว รวมทั้งกระทรวงเกษตรฯ ต้องศึกษาและร่วมวางแผนกับสภาพัฒน์ ป้องกันปัญหาระยะยาว จะได้ไม่ต้องมีการแย่งใช้น้ำระหว่างภาคประชาชนและอุตสาหกรรม

สำหรับกระทรวงการคลัง ได้ขออนุมัติและเห็นชอบเสนอโครงการสินเชื่อ IGNITE THAILAND วงเงิน 5,000 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์สนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้อย่างเพียงพอ

 

สำหรับกระทรวงสาธารณสุข ที่ประชุม ครม. ได้อนุมัติหลักการร่างกฏหมายสาธารณสุข เพิ่มปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ประเภทหนึ่ง ยาบ้า-ยาไอซ์ จากเดิมกำหนด 5 เม็ด เป็น 1 เม็ด ต้องให้สำนักงานกฤษฎีกาตรวจสอบความชัดเจนอีกครั้ง

สำหรับเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1 ที่ขยายตัว 1.5% นายกฯ ระบุว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยทั้งปีจะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 2-3% ได้สั่งการให้กระทรวงที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจ แก้ไขปัญหาเร่งด่วนและกระตุ้นให้มีการใช้จ่ายในภาครัฐโดยเร็ว และต้องรายงานผลใน ครม.ครั้งต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

‘เผด็จ’ ผ่านฉลุย นั่งเก้าอี้ ‘นายก อบจ.อุทัยธานี’ สมัยที่ 5
"ดร.สนธิ" เปิดสาเหตุ 3 ข้อหลัก สาเหตุน้ำท่วมเชียงใหม่
กต.พร้อมเร่งอพยพคนไทยในเลบานอน ขอติดตามสถานการณ์ ข่าวสารใกล้ชิด
MOU 4 หน่วยงาน สู่การปฏิบัติจริง "เยาวชนกับความยั่งยืนโครงการสานต่อองค์ความรู้ตามแนวพระราชดำริฯ"
"หมูเด้ง" ฟีเวอร์ นักธุรกิจ บินตรงจาก ดูไบ มอบเงินให้หมูเด้ง 5 ล้านบาท
"สารภีอ่วม" เชียงใหม่ ระดับน้ำยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง น้ำทะลักท่วมชุมชนหลายพื้นที่
โซเชียลปูดอีก! เจ้าของปางช้าง ปฏิเสธความช่วยเหลือ หลังจนท.อาสาฝังซากช้างให้ไกลจากแม่น้ำ หวั่นเชื้อโรคแพร่กระจาย
ศปช.เตือน 11 จว.ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังน้ำท่วม แนะปชช.ย้ายของขึ้นที่สูง
อิสราเอลเตือนภัยวันรำลึก 1 ปีสังหารหมู่
หนุ่มจีนเหินเวหาเหนือน้ำโชว์การแสดง ‘หั่วหู’

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น