ลุ้นระทึก จับตา 3 คดีร้อน ในมือศาลรธน.“ถอดถอนนายกฯ-ยุบก้าวไกล-สว.ขัดรธน.” ใครอยู่-ใครไป

จับตา 3 คดีร้อน “ถอดถอนนายกฯ-ยุบพรรคก้าวไกล-เลือก สว.ขัดรธน.” ในมือศาลรัฐธรรมนูญ ส่อพลิกกระดานการเมือง เดือนมิถุนายนสัญญาณการเมืองร้อนระอุใครอยู่-ใครไป

ลุ้นระทึก จับตา 3 คดีร้อน ในมือศาลรธน.“ถอดถอนนายกฯ-ยุบก้าวไกล-สว.ขัดรธน.” ใครอยู่-ใครไป  Top News รายงาน 

 

ศาลรธน.

 

 

อุณหภูมิการเมืองตอนนี้ร้อนระอุอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงนี้เกิดสัญญาณต่าง ๆ ขึ้นมากมาย โดยบางสัญญาณรุนแรง จนอาจกลายเป็นระเบิดเวลา ที่ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในภาพรวมของการเมืองไทยได้ โดยเฉพาะ 3 คดีร้อนในมือศาลรัฐธรรมนูญ ที่อาจส่งผลต่อการพลิกกระดานการเมืองอย่างสิ้นเชิง ซึ่งว่ากันว่า ทุกสัญญานอาจเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้

 

 

1.คดีถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัยสถานะนายกรัฐมนตรี ผิดจริยธรรมร้ายแรง ปมตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ทั้งที่รู้ว่าขาดคุณสมบัติ สำหรับคดีดังกล่าวถือเป็นโจทย์ใหญ่ของรัฐบาลเพื่อไทย เพราะหากนายเศรษฐา เกิดอุบัติเหตุการเมืองจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ คือ นายกฯต้องหลุดจากตำแหน่ง, ครม.ชุดนี้จะจบสิ้นลงทันที โดยพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำ ต้องควานหาบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ซึ่งน่าจะวุ่นวายพอสมควร ในยามที่แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย อย่าง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ยังไม่มีความพร้อม ขณะที่นายชัยเกษม นิติสิริ ประสบปัญหาเรื่องสุขภาพ และเมื่อมองไปที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาล ก็มีแค่นายอนุทิน ชาญวีรกูล จากภูมิใจไทย และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค จากรวมไทยสร้างชาติเท่านั้น ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แคนดิเดตนายกฯจากพลังประชารัฐ น่าจะถูกกาชื่อทิ้ง เพราะดูจากการให้สัมภาษณ์ของนายทักษิณ ที่จังหวัดปทุมธานีด้วยการยิงตรงไปว่า ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นมาจากคนในบ้านป่า ซึ่งในทางการเมืองรู้ดีว่าหมายถึง พล.อ.ประวิตร

 

อย่างไรก็ตาม ในวันพุธที่ 12 มิ.ย.นี้ เชื่อว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะนำเรื่อง “ถอนถอนนายกฯ” เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ต้องรอดูว่า ศาลจะวางไทม์ไลน์การพิจารณาคดีนี้อย่างไรต่อไป แต่เชื่อว่าอาจจะใช้เวลาอีกไม่เกิน 2 สัปดาห์น่าจะรู้อนาคตของ นายเศรษฐา ว่าจะได้ “ไปต่อ” หรือไม่ แม้ว่าขณะนี้จะได้นายวิษณุ เครืองาม เนติบริกร เป็นผู้ตรวจเอกสารคำชี้แจง ที่นายกฯยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ทุกขั้นตอนก็ตาม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

2. คดียุบพรรคก้าวไกล ปมล้มล้างการปกครอง กรณีเสนอนโยบายแก้ไขมาตรา 112 ช่วงการหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา โดยคดีนี้ กกต.ได้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยพรรคก้าวไกลได้ยื่นคำชี้แจง พร้อมแถลงข้อโต้แย้ง 9 ข้อ ถึงเหตุผลที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจยุบพรรคก้าวไกล น่าสนใจว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ พรรคก้าวไกลจะเดินมาสู่จุดอับอีกครั้ง เหมือนเมื่อครั้งพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ โดยหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค จะถูกจองจำทางการเมืองด้วยการถูกตัดสิทธิ์รับสมัครเลือกตั้ง เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 10 ปี แต่สิ่งสำคัญคือ สส.เกือบ 140 ชีวิต จะกลายเป็นผึ้งแตกรังในการหาสังกัดพรรคใหม่ ให้ได้ทันระยะเวลา 60 วันตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ และแม้ว่าก้าวไกลจะวางแผน ด้วยการจดทะเบียนตั้งพรรคใหม่ ภายใต้ชื่อ “อนาคตไกล” ก็ตาม แต่ล่าสุดมีข่าวว่า มีพรรคใหญ่ในรัฐบาลกำลังเปิดดีลตั้งโต๊ะล่า สส.ก้าวไกลให้เข้ามาในสังกัดกันแล้ว

 

 

3. คดีเลือก สว. ขัดรัฐธรรมนูญ เป็นอีกหนึ่งคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย มาตรา 212 ว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 2561 มาตรา 36 40 41 และ 42 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 หรือไม่ โดยคดีนี้นายธีรยุทธ สุวรรณเกสร ทนายความคดีพรรคก้าวไกลล้มล้างการปกครอง ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ผ่านผู้ตรวจการแผ่นดิน ในประเด็นเดียวกับที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องผู้ฟ้องคดี ต่อศาลปกครอง เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมองว่าทั้ง 4 มาตราของ พ.ร.ป.การได้มาซึ่ง สว.2561 ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 107 โดยเฉพาะการให้ผู้สมัคร สว. เลือกกันเองในระดับอำเภอ จังหวัด และประเทศ โดยสามารถเลือกตนเอง และเลือกผู้สมัครคนอื่นได้อีกหนึ่งคน หรือจะเลือกคนอื่นสองคน ที่ไม่ใช่ตนเองก็ได้ ซึ่งเรื่องนี้ผู้ร้องมองว่า เป็นการกระทำให้การเลือกตั้ง สว.ไม่เป็นโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ตามมาตรา 107 เพราะทำให้เกิดการฮั้ว และการบล็อคโหวต ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ซึ่งล่าสุด กกต.ได้ส่งคำชี้แจงไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว และเชื่อว่าในวันพุธที่ 12 มิ.ย.นี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม และต้องรอดูว่าศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาเรื่องนี้หรือไม่ และที่สำคัญหากคำวินิจฉัยออกมาว่า 4 มาตราดังกล่าว ผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 107 จะทำให้การเลือก สว.ครั้งนี้กลายเป็นโมฆะหรือไม่

นี่คือ 3 คดีร้อนในมือศาลรัฐธรรมนูญ ที่อาจส่งผลต่อการพลิกกระดานการเมือง ก็เป็นไปได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นิด้าโพล เปิดผลสำรวจ แม้ปชช.รับ ‘เงินหมื่น’ แต่ยังไม่แน่ใจ สมัยหน้าจะสนับสนุนรบ.หรือไม่
พรุ่งนี้ "นายกฯ" เข้าร่วมประชุมก.ตร. เคาะ "ผบ.ตร.คนใหม่" เปิดชื่อ 3 ตัวเต็ง ชิงเก้าอี้
"นายกฯ" เคลื่อนไหว แจงปมก้มหน้าอ่านไอแพด ประชุมผู้นำ ขอสังคมลดอคติลง
"หมอมามี" เล่าอีกมุมปมช่วยช้างแม่แตง ชี้การเข้าช่วยเหลือช้างประสบภัยติดข้อจำกัด
"กัญจนา" ขอมองข้ามดราม่า ปมช่วยเหลือช้างหนีน้ำท่วม ขอบคุณจิตอาสา ทีมแพทย์ กู้ภัยทุกหน่วย ร่วมใจทำภารกิจ
ทั่วไทยเจอมรสุม อีสานอากาศเย็น ลมหนาวเริ่มแล้ว 30 จังหวัดฝนถล่ม เสี่ยงท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก
ความมั่นคงที่ควรเอาใจใส่ : ปกรณ์ นิลประพันธ์
อยากเห็นจริง ๆ : ปกรณ์ นิลประพันธ์ 
"ศุภมาส" ห่วงน้ำท่วมภาคเหนือ มอบ ม.ราชมงคลทั่วประเทศ เปิดศูนย์ประสานงานส่วนหน้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เชียงใหม่
“อนุทิน” น้ำตาคลอ หลังเห็นชาวเชียงใหม่น้ำท่วมหนัก แต่ยังยิ้มได้ ลั่นเรามาให้กำลังใจเขาแต่ได้กำลังใจกลับมา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น