“บิ๊กทิน” ยันยังไม่ได้หักเงินทหารเกณฑ์ “ค่าดูดส้วม” สั่งแสกนเข้ม หากผิดจริงต้องลงโทษ

“บิ๊กทิน” ยันยังไม่ได้หักเงินทหารเกณฑ์ค่าดูดส้วม แจงกำชับไปแล้วห้ามหักเงินเดือนทหารเกณฑ์ในรายการที่ไม่จำเป็น ส่งจเรทหารตรวจสอบเพิ่มทั่วประเทศ แต่หากผลสอบผิดจริง พร้อมลงโทษ ไม่ปกป้องกองทัพ ปัดเป็นแดนสนธยา

Top news รายงาน วันนี้ ที่บริษัท ชัยเสรี เม็ททอลแอนด์ รับเบอร์ จำกัด นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีทหารเกณฑ์ถูกหักเงินว่า ในเรื่องนโยบายตนกำชับมาตลอดว่าเราต้องให้ทหารได้รับเงินตอบแทนหรือเงินเดือนที่สูง เราตั้งเกณฑ์ไว้ประมาณ 1 หมื่นบาท และพูดชัดว่าไม่ให้ไปหักเงินเดือนเขาในรายการที่ไม่จำเป็นและทางราชการอนุญาต โดยตนได้มอบนโยบายไป และทราบว่าทางกองทัพบกก็ย้ำนโยบายนี้ชัดเจน ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นทางกองทัพบกจะแถลงว่ามันจริงอย่างนั้นหรือไม่ หรือเป็นขั้นตอนไหน หากเป็นจริงก็ต้องไม่ให้เกิด ต้องไปแก้ไข รอฟังกองทัพชี้แจง

 

“บิ๊กทิน” ยืนยัน ยังไม่ได้หักเงินทหารเกณฑ์ ค่าดูดส้วม พร้อมกำชับไม่หักเงินในรายการที่ไม่จำเป็น

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ส่วนโอกาสที่ทหารเกณฑ์จะได้รับเงินเดือนเต็ม 1 หมื่นบาท มีโอกาสมากน้อยแค่ไหนนั้น ที่เราพูดไปมันจะต้องประกอบกับการปรับเงินเดือนใหม่ของรัฐบาลด้วย ถ้าเป็นฐานเดิมอาจจะได้น้อย แต่ฐานใหม่รัฐบาลสตาร์ทที่ 1 หมื่นบาท ข้าราชการก็ 1.5 หมื่นบาท ฉะนั้นถ้ารัฐบาลปรับแล้วกรมบัญชีกลางได้เริ่มใช้จริงๆ ตนคิดว่าทหารก็มีโอกาสได้รับเต็ม 1 หมื่นบาท

 

ส่วนเรื่องค่าดูดส้วม เป็นเรื่องที่หน่วยต้องจ่ายเองหรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงว่า ให้รอฟังดู แต่ตนเข้าใจว่าคนบันทึกเสนอหักมา อาจจะไม่เข้าใจรายละเอียดหรือระเบียบ อีกทั้งให้ดูคนอนุมัติ และดูข้อเท็จจริงว่าได้หักจริงตามนั้นหรือไม่ ซึ่งเท่าที่ตนฟังมายังไม่มีการหัก

 

บิ๊กทิน ยันยังไม่ได้หักเงินทหารเกณฑ์ ค่าดูดส้วม พร้อมกำชับไม่หักเงินในรายการที่ไม่จำเป็น

 

เมื่อถามว่าได้มีการตรวจสอบหน่วยอื่นด้วยหรือไม่ ว่ามีการหักในลักษณะนี้ด้วยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ต้องตรวจสอบอยู่แล้ว ตนให้จเรทหารไปดูภาพรวมทั่วประเทศ แต่ยังไม่มีรายงาน ขณะเดียวกันตนเห็นว่าต้องเพิ่มมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น แต่ตนยังไม่เชื่อว่าจะมีมาก ตนคิดว่าอาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์มากกว่า ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ที่หน่วยทหารในต่างจังหวัดอาจจะได้รับงบประมาณไม่เพียงในการจ่ายค่าพวกนี้นั้น มันเป็นไปไม่ได้ เพราะงบประมาณได้มีการพิจารณามาตั้งแต่สภาฯ แต่แม้ไม่พอ เราก็ไม่มีนโยบายให้ทำวิธีนี้ หน่วยก็ต้องไปบริหารจัดการวิธีอื่น อย่างไรก็ดียืนยันด้วยว่า ถ้าผิดจริง ก็ต้องลงโทษ แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรม ยืนยันตนไม่ปกป้องกองทัพ เพราะถ้าตนปกป้องกองทัพ ประชาชนก็ไม่ปกป้องตน

 

ยังไม่ได้หักเงินทหารเกณฑ์ ค่าดูดส้วม พร้อมกำชับไม่หักเงินในรายการที่ไม่จำเป็น

 

ส่วนที่หลายฝ่ายวิจารณ์ว่ากองทัพเป็นแดนสนธยานั้น นายสุทิน ยืนยันว่าไม่ใช่อย่างนั้น ตนเชื่อว่าเป็นระยะที่เขาเคยทำมาก่อน ก่อนที่เราจะมีนโยบาย เมื่อเราเปลี่ยนแปลงและสั่งการใหม่ก็ปรับตัว และเชื่อว่าวันนี้ก็จะปรับตัวกันเยอะ เราส่งสัญญาณชัดขึ้น และยิ่งมีเคสแบบนี้ก็ต้องจัดการ ส่วนที่หลายฝ่ายตั้งความหวังกับรัฐบาลพลเรือนในการแก้ปัญหาทุจริตในกองทัพนั้น สามารถตั้งความหวังได้ อีกทั้งที่ตนดูก็มีหลายเรื่องที่เขาดำเนินการ แต่มันจะเป็นข่าวเฉพาะตอนเกิดเรื่อง แต่จบอย่างไรไม่ค่อยเป็นข่าว ตนถึงย้ำกองทัพว่าต้องประชาสัมพันธ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก
"จตุพร" ประกาศตามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน แย้มแว่วๆ ได้ข่าวมา "แพทยสภา" ส่งเรื่องชั้น 14 ให้ กสม.แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น