รสชาติที่หายไป The Lost Taste สภาวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์แนวคิดในการดำเนินงานวัฒนธรรม

รสชาติที่หายไป The Lost Taste สภาวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์แนวคิดในการดำเนินงานวัฒนธรรม เรื่องรับสมัครเมนูอาหารพื้นถิ่นของจังหวัดฉะเชิงเทรา ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่นสู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย Thailand Best Local Food

วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน 2567 นายจิตติน ตั้งกงพานิช ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิดงาน กิจกรรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ แนวคิดการดำเนินงานวัฒนธรรมภายใต้โครงการเสริมสร้างสมรรถนะในการบริหารจัดการสภาวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา และสภาวัฒนธรรมอำเภอให้มั่นคงและยั่งยืน ประจำปีงบประมาณ 2567 มีนายเริงชัย ศรีคชา รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรากล่าวรายงาน บรรยากาศมีการเชิญกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ภูมิปัญญาด้านอาหารดั้งเดิม ผู้ประกอบการด้านอาหาร ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดและอำเภอ สื่อมวลชนกว่า 80 คนเข้าร่วม

ด้วยจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้รับมอบหมายจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ดำเนินกิจกรรมการคัดเลือกเมนูอาหารถิ่นของฉะเชิงเทรา รสชาติทีีหายไป The Lost Taste สภาวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์แนวคิดในการดำเนินงานวัฒนธรรม เรื่องรับสมัครเมนูอาหารพื้นถิ่นของจังหวัดฉะเชิงเทรา ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่นสู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย Thailand Best Local Food เพื่อทำให้เกิดการรักษา และฟื้นฟู พัฒนาไปสู่เมนูอาหารถิ่นที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจของชุมชน ทำให้เกิดการอนุรักษ์และสืบสานให้เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของจังหวัด

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนายจิตติน ตั้งกงพานิช ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า กิจกรรมวันนี้ถือเป็นสิ่งงดงามที่จะนำทุกเมนูประจำถิ่นมาร่วมสืบสานอนุรักษ์ เพื่อจะเตรียมประกาศให้คนไทยเราได้รู้เมนูประจำถิ่นของแต่ละอำเภอจังหวัดฉะเชิงเทราว่ามีอะไรบ้างและได้สัมผัสกับรสชาติอาหารที่สืบทอดมานานนับร้อยๆปี อย่างเช่น หมูหงส์ที่เป็นรสชาติของชุมชนหัวสำโรง อ.แปลงยาว เชื้อสายจีนฮกเกี้ยนที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษชาวจีนที่อพยพเข้ามาอาศัยจนเป็นสุดยอดรสชาติโด่งดังโดดเด่น

ขณะเดียวกันด้านนายประยูร เทพนม ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดฉะเชิงเทรา นางรุ่งนภา เทพนม ประธานวัฒนธรรมอำเภอท่าตะเกียบ ที่วันนี้เป็นตัวแทนชาวอำเภอท่าตะเกียบ ร่วมเวทีแลกเปลี่ยนก็นำเมนูไก่ชวา ตำรับของชาวภูไท บ้านเกาะกระทิง ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ เป็นเมนูการนำไก่ต้มใส่สำรับในการประกอบพิธีบายศรีสู่ขวัญ หลังจากทำพิธีบายศรีสู่ขวัญเสร็จสิ้นแล้ว ก็จะนำไก่มาทำกับข้าวเพื่อให้ญาติพี่น้องรับประทานเสริมศิริมงคล

ซึ่งสำหรับการเตรียมเปิดรับสมัครเมนูอาหารถิ่นจังหวัดฉะเชิงเทรา ประเภทอาหาร คาวหวาน จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน – 17 กรกฎาคม โดยผู้ที่สนใจเข้าร่วมสามารถจัดส่งแบบเสนอรายการอาหาร ได้ที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา ชั้น 2 ศาลากลางฉะเชิงเทรา หรือ โทร 038-535891-2 เป็นต้น

 

 

สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวภูมิภาคฉะเชิงเทรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"แม่สาย" อ่วมหนัก หลังจมอยู่ใต้โคลนนาน 20 วัน เผยเมืองยังอยู่ในขั้นวิกฤต อาจใช้เวลาฟื้นฟูนานถึง 2 ปี
"กรมชลฯ" ออกประกาศเตือนฉบับที่ 10 พื้นที่ 11 จังหวัด เตรียมรับมือ เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน 31 จังหวัด รับมือฝนถล่ม กทม.โดนด้วย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ 
ชาวไร่บ้านบึง ร้องนิคมอุตสาหกรรมชื่อดัง ถมที่ดิน ปิดทางน้ำ ผลผลิตเกษตรเสียหาย
กองทัพเรือ ไม่ทอดทิ้งประชาชน ส่งชุดฟื้นฟูซ่อมสร้าง สอ.รฝ.สบทบพื้นที่น้ำท่วมเชียงราย
"พปชร." จี้ "แพทองธาร" ล่าตัว "พิศาล" ก่อนหมดอายุความ อย่าให้สังคมมองจงใจใส่เกียร์ว่าง
ผอ.ศรชล.ภาค 1 มอบนโยบายการปฏิบัติงาน แก่ กำลังพล
พระราชทานชื่อลูกช้างแฝดต่างเพศ ผู้-เมียคู่ประวัติศาสตร์
"ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง" เผยภาพสุดสะเทือนใจ ยันช้างแม่แตง จมน้ำตายแล้ว 1 เชือก
"ผบ.ทบ." ส่งหน่วยข่าวกรองทหาร ร่วม ตร. กวาดล้างยาเสพติด 2 รายใหญ่ ยึดของกลางเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น