กระทรวงวัฒนธรรม สุดปลื้ม กระแสตอบรับดี ปชช.แห่ชม “งิ้วแต้จิ๋วแห่งสยาม” เต็มทุกที่นั่ง

กระทรวงวัฒนธรรม สุดปลื้ม ประชาชนร่วมชมงิ้วแต้จิ๋วชุดพิเศษ เต็มทุกที่นั่ง กระแสตอบรับ “งิ้วแต้จิ๋วแห่งสยาม เสน่ห์งิ้วแต้จิ๋วของชาวจีนโพ้นทะเล” ท่วมท้น

กระทรวงวัฒนธรรม สุดปลื้ม กระแสตอบรับดี ปชช.แห่ชม “งิ้วแต้จิ๋วแห่งสยาม” เต็มทุกที่นั่ง  Top News รายงาน 

 

กระทรวงวัฒนธรรม

 

ค่ำวานนี้ (13 มิ.ย.67) ที่สมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย เขตสาทร กรุงเทพมหานคร นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานกล่าวสุนทรพจน์พิธีเปิดงาน เทศกาลงิ้วแต้จิ๋วแห่งสยาม เสน่ห์งิ้วแต้จิ๋ว ของชาวจีนโพ้นทะเล โดยมี นายพาน จิ่น อัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย, นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานหอการค้าไทยจีน, นายชิม ชินวิริยกุล นายกสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย, นายแสงชัย โสตถีวรกุล นายกสมาคมอุปรากรจีน, นายชรินทร์ ตั้งอยู่ภูวดล นายกสมาคมเท่งไฮ้แห่งประเทศไทย, นางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงวัฒนธรรม, ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม, คณะผู้จัดงาน, ผู้บริหารสมาคมแต้จิ๋ว, ตลอดจนสื่อมวลชน เข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

 

 

นางยุพา เปิดเผยว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมเปิด “เทศกาลงิ้วแต้จิ๋วแห่งสยาม เสน่ห์งิ้วแต้จิ๋วของจีนโพ้นทะเล” ซึ่งการแสดงอุปรากรจีน หรือ งิ้ว นับเป็นหนึ่งในมรดกทางวัฒนธรรม ซึ่งเป็นที่รู้จัก และคุ้นเคยกันดีในหมู่ชาวไทย เป็นศิลปะการแสดงประจำชาติของจีนที่เก่าแก่ ทรงคุณค่า และมีความเป็นอัตลักษณ์อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน

 

ดังนั้นงิ้วจึงมิใช่เพียงศิลปะการแสดงเพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่งิ้วยังจัดเป็นการแสดงที่นำมาเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างมิตรประเทศได้อย่างยอดเยี่ยม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ขณะที่นายชิม ชินวิริยกุล นายกสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การจัดงานครั้งนี้ ผู้จัดงานได้นำงิ้วแต้จิ๋วชุดพิเศษ ซึ่งถือเป็นการแสดงงิ้วแต้จิ๋วที่ยิ่งใหญ่ตระการตา โดยคณะอุปรากรจีนเท่งไฮ้เกียะท้วง ที่เป็นคณะงิ้วอันดับหนึ่งของเมืองเท่งไฮ้ มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในสุดยอด คณะอุปรากรของจีน

 

 

 

 

สำหรับการแสดงอุปรากรจีน หรือ งิ้ว ในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา เป็นชุดการแสดงที่มีชื่อว่า “ควงเจียเง็กโหล่ว” โดยเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสมัยโบราณ โดยฮ่องเต้ มีราชโอรส 2 พระองค์ ท่านอ๋องคนโต ชื่อเซี่ยงฮก ชอบในบทกวี สุราและความรัก มิค่อยสนใจในตำแหน่งรัชทายาท

 

ขณะที่อ๋องผู้น้อง พร้อมจะทำทุกอย่าง เพื่อให้ได้เป็นฮ่องเต้ ตำแหน่งรัชทายาทยังมิได้ถูกกำหนด ต่อมาฮ่องเต้ทรงมีราชโองการที่แปลกประหลาด จะทรงมอบราชบัลลังก์ ให้กับผู้ที่มีหลานชายให้ก่อน ท่านอ๋องคนโตมีโอรส แต่กลับกราบทูลช้า ในขณะที่ท่านอ๋องคนน้องได้บุตรสาว จึงได้ออกอุบายสับเปลี่ยนลูกสาวกับขุนนาง ซึ่งให้กำเนิดลูกแฝดชายหนึ่งหญิงหนึ่ง ปกปิดความจริงต่อฮ่องเต้ แล้วขึ้นครองราชย์

 

18 ปีต่อมา องค์ชายได้พบกับลูกสาวของอุ่ยเกาะก็เกิดรักแรกพบ เมื่อได้รับพระราชทานอนุญาต ก็ได้รับนางเข้าเป็นสนมในวัง คิดไม่ถึงว่าคนที่พาเข้าวังหา ใช่คนที่อยู่ในใจขององค์ชายไม่ หากแต่เป็นเพื่อนที่เล่าเรียนด้วยกันมา ความจริงแล้วทั้งสองคน เป็นพี่น้องฝาแฝดกัน ด้วยรักแท้ องค์ชายขัดขืนราชโองการ ฮ่องเต้จึงต้องได้ออกอุบายประทานช่วงเจียเจ็กโหล่ว

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนทำการแสดง ทีมข่าวท็อปนิวส์ โดยคุณแซค ธราวุฒิ ฤทธิอักษร ได้รับอนุญาตจากคณะอุปรากรจีน เท่งไฮ้เกียะท้วง ให้ร่วมเก็บภาพบรรยากาศเบื้องหลัง ณ ห้องแต่งตัว ซึ่งได้พบชุดที่จะใช้ทำการแสดงนับร้อยชุดที่ถูกเรียงราย อย่างเป็นระเบียบ และได้พบกับนักแสดงชั้นนำ ของคณะหลายท่าน ซึ่งกำลังแต่งองค์ทรงเครื่อง จำแลงกายเป็นตัวละครต่างๆ แต่งเต้มด้วยสีสันจัดจ้านฉูดฉาด เพื่อเรียกความสนใจจากผู้ชม

 

 

รวมไปถึง คุณแซค ผู้สื่อข่าวท็อปนิวส์ ได้ร่วมแปลงกายเป็นอีกหนึ่งตัวละคร ที่แต่งองค์ทรงเครื่องจัดเต็ม ไม่แพ้นักแสดงตัวจริง โดยชุดที่สวมใส่ มีชื่อเรียกว่า “ชุดจอหงวน” ซึ่งเป็นชุดที่ความหมายลึกซึ้ง หมายรวมถึงชุดผู้นำ หรือผู้ชนะเลิศ ในทุกสรรพสิ่ง ตามธรรมเนียมจีน จะเน้นสีแดงเท่านั้น มักจะให้คนที่สวมใส่ชุดนี้ ขึ้นกล่าวกล่าวเปิดงาน หรือแม้แต่กล่าวอวยพร เพื่อความเป็นสิริมงคล

 

 

 

 

นอกจากนี้ การแสดงอุปรากรจีน ในเทศกาลงิ้วแต้จิ๋วแห่งสยาม เสน่ห์งิ้วแต้จิ๋วของจีนโพ้นทะเล” ที่มาจัดการแสดงให้ชาวไทยได้รับชมฟรี จะจัดแสดงระหว่างวันที่ 12 – 16 มิถุนายน 2567 ตั้งแต่เวลา 19.00 น. – 21.00 น. จัดการแสดง 5 วัน 5 ตอน วันละ 1 รอบ ประกอบด้วย
– วันที่ 14 มิถุนายน 2567 เรื่อง แฝดพี่น้องบุ่งบู้เฮียงกิ้ว
– วันที่ 15 มิถุนายน 2567 เรื่อง บุ่งบู้เฮียงกิ้ว ตอน หมู่บ้านดอกท้อ
– วันที่ 16 มิถุนายน 2567 เรื่อง ไฉ่เหล่ากี่

ทำการแสดง ณ สมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย โดยเปิดให้ชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 091-928-7878

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน 31 จังหวัด รับมือฝนถล่ม กทม.โดนด้วย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ 
ชาวไร่บ้านบึง ร้องนิคมอุตสาหกรรมชื่อดัง ถมที่ดิน ปิดทางน้ำ ผลผลิตเกษตรเสียหาย
กองทัพเรือ ไม่ทอดทิ้งประชาชน ส่งชุดฟื้นฟูซ่อมสร้าง สอ.รฝ.สบทบพื้นที่น้ำท่วมเชียงราย
"พปชร." จี้ "แพทองธาร" ล่าตัว "พิศาล" ก่อนหมดอายุความ อย่าให้สังคมมองจงใจใส่เกียร์ว่าง
ผอ.ศรชล.ภาค 1 มอบนโยบายการปฏิบัติงาน แก่ กำลังพล
พระราชทานชื่อลูกช้างแฝดต่างเพศ ผู้-เมียคู่ประวัติศาสตร์
"ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง" เผยภาพสุดสะเทือนใจ ยันช้างแม่แตง จมน้ำตายแล้ว 1 เชือก
"ผบ.ทบ." ส่งหน่วยข่าวกรองทหาร ร่วม ตร. กวาดล้างยาเสพติด 2 รายใหญ่ ยึดของกลางเพียบ
นาทีช่วยชีวิต "ช้าง" หลังถูกน้ำป่าพัด สภาพเกือบหมดแรง โชคดีจนท.บางช้างแม่แตง ช่วยไว้ได้ทัน
"ปธ.รัฐสภา" ชี้ผู้นำการเมืองที่ดี ต้องภักดี ชาติ สถาบันฯ ย้ำสิ่งสำคัญรัฐบาลต้องไม่โกง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น