logo

“ผลไม้ไม่หวาน” มื้อเย็นที่ดีที่สุดจริงหรือทำ IF แล้วสุขภาพดี

ผลไม้ไม่หวาน มื้อเย็นที่ดีที่สุดจริงหรือทำ IF แล้วสุขภาพดี

สังเกตง่าย "ผลไม้ไม่หวาน" วางไว้กี่วันก็ไม่หวานขึ้น เหมาะเป็นมื้อเย็นที่สุด จริงหรือไม่ ทำ IF ทานไม่ครบ 3 มื้อ เสี่ยงเป็นโรคกระเพาะ?

TOP News ห่วงใยสุขภาพ “ผลไม้ไม่หวาน” มีวิธีสังเกตอย่างไร กินกล้วยวันละผล จะอายุยืนขึ้น 1 ปี จริงหรือไม่ ตกลงการทำ IF ดีหรือไม่ดี ทานไม่ครบ 3 มื้อ เสี่ยงเป็นโรคกระเพาะใช่มั้ย Q&A ไขข้อสงสัย ชัดเจน อาหารมื้อเย็นที่ดีที่สุด ควรกินอะไร

ข่าวที่น่าสนใจ

สังเกตง่าย ผลไม้ไม่หวาน วางไว้กี่วันก็ไม่หวานขึ้น เหมาะเป็นมื้อเย็นที่สุด จริงหรือไม่ ทำ IF ทานไม่ครบ 3 มื้อ เสี่ยงเป็นโรคกระเพาะ?

Q : ถ้าคุณหมอจะแนะนำ คุณหมอบอกกว้าง ๆ มาว่า เลือก “ผลไม้ไม่หวาน” เช่น?

A : กล้วยเนี่ย คนคิดว่าเป็นผลไม้ที่ควรกินเยอะ ๆ มันมีคลิปแชร์มา กินกล้วยวันละผล จะอายุยืนขึ้น 1 ปี คนอยากอายุยืนขึ้น 10 ปี กินกล้วยวันละ 10 ผล เบาหวานมา คุมไม่อยู่ ไขมันเสีย น้ำตาลมันเยอะไป

Q : จริงมั้ย เอาเฉพาะกล้วยก่อนนะ พอมันเริ่มสุกนิด ๆ เนี่ย กินจะดีกว่าที่แบบมันงอม เพราะตรงนั้นน้ำตาลจะเยอะ?

A : ถูก ๆ อันนี้ถูก ตรงไปตรงมา แต่ว่ามันก็จะไม่อร่อย แต่เราอาจจะประยุกต์ เอาไปปิ้งก็ได้ ให้มันกินง่ายขึ้น แต่ว่าถ้าเราบอกยุ่งยาก เราก็เปลี่ยนไปกินอย่างอื่น ถ้าเราจะเอาแป้ง เช่น เรากินเผือก กินมันนึ่ง อย่างเงี้ยเราก็ได้เหมือนกัน บางคนกินข้าวแล้วอยากได้คาร์โบไฮเดรตประเภทอื่น ก็เปลี่ยนเป็นเผือก เป็นมันนึ่ง ฟักทองนึ่ง ให้มันหลากหลายเข้าไว้

Q : อย่าง “ผลไม้ไม่หวาน” เนี่ย คุณหมอจะแนะนำอะไรบ้าง?

A : เช่น ฝรั่ง ชมพู่ แอปเปิ้ล สาลี่ แก้วมังกร มีหลักสังเกต วางไว้กี่วัน ๆ มันก็จะไม่หวานขึ้น สุกมันก็ไม่หวานเจี๊ยบ เพียงแต่มันไม่ฝาด แต่กล้วยเนี่ย ระหว่างกล้วยดิบกับกล้วยสุก มันคนละเรื่อง

Q : ผลไม้เนี่ย ที่บอกว่ากินผลไม้ก่อนนอนเนี่ย ตกลงมันดีหรือไม่ดี สมมติว่ากินประเภทที่แบบ “ผลไม้ไม่หวาน” นะที่คุณหมอบอก แต่กินก่อนนอน?

A : ใช้เป็นอาหารมื้อเย็นได้ดี เพราะว่าส่วนใหญ่ตอนเนี้เรามักจะน้ำหนักตัวเกิน ไขมันเสีย ใช้เป็นตัวตัดน้ำหนัก ตัดแคลอรี่ออก ทำให้ไขมันไม่เสีย อันนี้ดี เป็นมื้อเย็น เพราะมื้อเย็นเนี่ย เป็นมื้อที่เราไม่ต้องการพลังงานเยอะแล้ว เพราะกลางคืนเราใช้น้อย ก็เป็นกลยุทธ์อันนึง เป็นอาหารมื้อเย็น ไม่ต้องกินแป้ง ไม่ต้องกินโปรตีนอย่าง เงี้ย เพราะว่าเราเป็นโรคโปรตีนเกิน เป็นโรคที่คาร์โบไฮเดรตเกิน โรคไขมันเกิน กินผลไม้มันไม่มีไขมัน พอเป็นผลไม้ที่ไม่หวาน มันก็มีแต่แป้ง ซึ่งไม่เยอะ น้ำตาลก็ไม่มี โปรตีนก็แทบไม่มีเลย มันก็ไปตัดหมู่เกินออก

Q : มันมีอีกเรื่องนึงที่ตอนนี้คนเขาฮิตกันมากเลย ที่เค้าเรียก IF 8 ชม.กินให้เต็มที่เลย 16 ชม.ไม่กินละ แล้วก็มาเริ่มต้นใหม่กิน 8 ชม. ตกลงแล้วมันถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง?

A : ถูกฮะ เป็นอาหารแนวพระ เอาจริง ๆ นะ อาหารแนวพระไง กินเช้า กินเพล จบ

“แต่ว่าใน 8 ชม. ที่กินเนี่ย ก็ต้องตามหลักอย่างที่คุณหมอบอกมาตอนแรกนี้ด้วยนะ ไม่ใช่ 8 ชม. เนี่ย โอ้โห ซัดไขมัน น้ำตาลเต็มที่ กินเผื่อวันรุ่งขึ้นเลย”

สังเกตง่าย ผลไม้ไม่หวาน วางไว้กี่วันก็ไม่หวานขึ้น เหมาะเป็นมื้อเย็นที่สุด จริงหรือไม่ ทำ IF ทานไม่ครบ 3 มื้อ เสี่ยงเป็นโรคกระเพาะ?

Q : คำว่า 8 ชม. เนี่ย ที่ดีที่สุดมันควรจะเริ่มตั้งแต่เวลาไหนถึงไหน?

A : เอาตามไลฟ์สไตล์นั่นแหละ เราก็กินข้าวเช้า 7 โมงเช้า 8 โมงเช้า แล้วก็ไปจบที่เที่ยง ทีนี้บางคนเนี่ย พอช่วงว่างมันนานเกินเนี่ย อาจจะหิวเกิน อาจจะไปกินบ่าย บ่ายสองก็ได้ การกินอาหาร 2 มื้อ ก็ถือว่าทำให้โอกาสของลำไส้ได้พัก การย่อยได้พัก พอลำไส้พัก อวัยวะอื่นมันพักตามอ่ะ ตับ ไต พักตามหมดเลย คือให้ช่วงมันมีโอกาส rehealing อ่ะ มีโอกาสซ่อมตัวเองยาว ๆ แต่ว่าข้อสำคัญการทำ IF เนี่ย เค้ามุ่งเน้นก็คือ 1. ลดน้ำหนัก แต่ว่าสิ่งที่ได้ตามมาจากการลดน้ำหนัก ไขมันก็จะดีขึ้น เบาหวานก็จะดีขึ้น โรค การฟื้นฟูต่าง ๆ เนี่ยมันจะดีขึ้น เพราะมันลดภาระร่างกายลง ถือเป็นสิ่งที่ดี

Q : มันขัดกับความเชื่อเดิม ๆ มั้ยว่า ถ้ากินอาหารไม่ครบ 3 มื้อ พอช่วงไหนที่ไม่กิน กระเพาะจะหลั่งน้ำย่อยออกมา ที่สุดแล้วคุณก็จะเป็นโรคกระเพาะ มันขัดกับหลัก IF ไหม?

A : อันเนี้ย หลักที่คุณธีระพูดน่ะ คือหลักที่ผิด มนุษย์ไม่จำเป็นต้องกิน 3 มื้อ แล้วก็มื้อไหนไม่กิน กรดไม่ได้ออกมากัดกระเพาะ มันไม่ได้ออก กรดมันไม่ได้ตั้งเวลาออก เช้า เที่ยง เย็น มันออกมาเพื่อจะย่อยอาหาร

Q : แล้วโรคกระเพาะเกิดจากอะไร?

A : โรคกระเพาะเกิดจากความเครียดเป็นหลัก เราไม่ต้องกินอาหาร 3 มื้อ กินตามความจำเป็น แล้วก็ความเครียดเนี่ยมันกระตุ้นให้กรดหลั่ง แล้วทำให้ทางเดินอาหารเนี่ยอักเสบ มันเครียดเกิดการอักเสบขึ้น แล้วกรดที่ออกมาก็จะไปโจมตีกัดกร่อนจนเป็นแผล มันคนละเรื่องกัน

“โรคกระเพาะเกิดจากความเครียด ความเครียดเป็นตัวนำเลย พอเครียดแล้วมันหลั่งกรด ไม่ต้องกินอะไรออกเลย แม้คุณจะกินอาหารครบ 3 มื้อก็ตาม แต่ถ้าเครียดเป็นโรคกระเพาะได้”

ไม่ใช่เพราะว่ากินอาหารไม่ตรงเวลา ส่วนใหญ่ก็จะเป็นพ่อแม่ที่หวังดีกับลูก ครูอาจารย์ก็จะสอนแบบเนี้ย กินอาหารให้ตรงมื้อ ถึงเวลามื้อต้องกิน คนก็เลยต้องจำถึงมื้อไม่หิวก็ต้องกิน ทั้ง ๆ ที่มันโอเวอร์มาแล้วก็ยังต้องกินอีก เพราะกลัวโรคกระเพาะ อันนี้เป็นความเชื่อที่ผิด

สังเกตง่าย ผลไม้ไม่หวาน วางไว้กี่วันก็ไม่หวานขึ้น เหมาะเป็นมื้อเย็นที่สุด จริงหรือไม่ ทำ IF ทานไม่ครบ 3 มื้อ เสี่ยงเป็นโรคกระเพาะ?

Q : 3 อย่าง อาหาร พักผ่อน ออกกำลังกาย อะไรสำคัญที่สุด?

A : เค้าเรียกว่ามันต้องไปด้วยกัน แต่ว่าคือ บางคนเนี่ยอาจจะเด่นเรื่องอาหาร ออกกำลังกายอาจจะไม่ไม่ค่อยได้ แต่ว่าไม่เครียด อันนี้ก็เอาตัวรอดได้ เพราะว่าคุณกินอาหารไม่เกิน คุณก็ไม่ต้องไปเผาทิ้ง กิจวัตรประจำวัน เดินไปเดินมา ยกนู่นบ้าง ทำนี่บ้าง มันก็พอ Maintenance กล้ามเนื้อไว้ได้ ไม่ถึงกล้ามเนื้อฝ่อ แต่ว่าถ้าเรากินอาหารเกิน แล้วเราไปเผาทิ้ง มันก็แก้ส่วนเกินได้ แต่ว่าเรื่องการพักผ่อนเนี่ย เป็นเรื่องที่จำเป็น เพราะมันเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายเราต้องซ่อมแซมตัวเอง อันนี้บังคับ เพราะฉะนั้นคนที่ปล่อยวางเร็ว ไม่เก็บความเครียด พวกนี้ก็จะหลับง่าย พวกนี้ก็จะไม่ค่อยเป็นโรค

Q : ส่วนมากคนเราเนี่ยนะที่มันเกิดโรคเนี่ย อาหาร พักผ่อน ออกกำลังกาย มันเกิดจากสาเหตุอะไรมากที่สุด?

A : เอาวิถีคนปัจจุบันแล้วกันนะ ทั้ง 3 อย่างเลย ชีวิตประจำวัน 3 อย่าง เครียด ทำงานไม่ทัน เพื่อนมันแทงข้างหลังอีก กลางคืนกลับไปนอนไม่หลับ ก่อนจะนอนก็เลยอัดซะเต็มเลย กินแก้เครียด มันมาหมดอ่ะ ส่วนใหญ่มันจะผิดเป็นชุด 3 อย่างนี่เลย คอมโบ้เซตเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปปง." ยันเดินหน้าสอบเส้นทางเงิน "นอท" คดีฟอกเงินยังค้างในชั้นศาล
ตร.ตามรวบ "พ่อเลี้ยง" ขืนใจลูก วัย 13 ทั้งที่ขาติดกำไลอีเอม สุดสลดแม่แท้ๆนอนมอง
"NBM" แจงเหตุประตูรถไฟฟ้า สายสีชมพู เปิดขณะเคลื่อนออกสถานี ยันไม่ใช่ระบบขัดข้อง
"ศุภชัย" ยันภูมิใจไทย ไม่เปลี่ยนหนุนกัญชา ใช้ประโยชน์ปชช.พร้อมสู้ค้านกลับเป็นยาเสพติด
"ชนินทร" ยันมาตรการขยายโอกาสต่างชาติซื้อคอนโดฯ เช่าที่ดิน 99 ปี ยังอยู่แค่ขั้นตอนศึกษา
"EURO 2024" ตารางบอลยูโร 2024 โปรแกรมฟุตบอลยูโร 2024 ดูบอลสด
รวบขบวนการค้ายาเสพติด ข้ามชาติ ขนยาเคตามีน 100 กิโล เข้าประเทศไทย กกล.บูรพาร่วมกับศุลกากรตรวจเข้มรถสินค้าพบซุกยาเคตามีน 100 กก. จากเขมรเข้าไทย
"หาญส์-ปู มัณฑนา" เปิดใจ แจงยิบปมเงิน 2 ล้าน จ่อฟ้องกลับทำเสียชื่อ ลั่นเวรกรรมมีจริง
ชาวบ้าน จี้ บังคับคดี เร่งขนย้ายสารเคมีและวัสดุปนเปืัอนออกจากโรงงานนิรันดร์โดยเร็ว หลังถูกฝนตกลงมาหวั่นปนเปื้อนลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ
ศาลให้ประกันตัว "บังเอิญ" มือพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น