“วิสุทธิ์” มองอภิปรายงบ 68 ประท้วงน้อยไม่แรง วาทกรรมแค่สีสัน

"วิสุทธิ์" มองอภิปรายงบ68 ประท้วงน้อยไม่รุนแรง มีวาทกรรมแค่สีสัน พร้อมชวนทุกคนติดตาม เพราะเป็นเงินภาษีของปชช.

Top news รายงาน 20 มิ.ย.67 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธาน คณะกรรมการประสานงานครับร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วันแรกว่า ถือเป็นมิติใหม่ทางการเมืองไม่ค่อยมีการประท้วง ไม่มีอะไรรุนแรง บางคนอาจบอกว่าเหงาไปหน่อยแต่เป็นเรื่องที่ดีเพราะมีแต่เนื้อหาสาระ ฝ่ายค้ายมีอภิปรายบ้าง ตำหนิติเตียน บ้างแต่ไม่รุนแรงรัฐบาลไม่ตอบโต้อะไร ตอบโจทย์จะได้รู้ เงินที่รัฐบาลจัดสรร เป็นประโยชน์ของประชาชนทั้งประเทศ ถือว่าออกมาด้วยดี ใช้เวลาไปกว่า 12 ชั่วโมง เหลืออีก 28 ชั่วโมงในวันนี้และพรุ่งนี้

 

ส่วนวาทกรรมที่ว่าเจ๊งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้และรัฐบาลวิ่งราวทรัพย์ นั้นนายวิสุทธิ์กล่าวว่า ถือว่านิดหน่อย ไม่รุนแรงเกินไปเป็นสีสันประชาธิปไตย เป็นธรรมดาพอฟังได้ ไม่รุนแรงไม่มีการโต้แย้งรุนแรง ทั้งสองฝ่าย หลายคนบอกไม่สะใจไม่อยากติดตามแต่แท้จริงแล้วเป็นสาระประโยชน์ ฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่เต็มที่รัฐบาลก็พยายามชี้แจงตามอำนาจหน้าที่ มองว่าเป็นบวกทั้งสองฝ่ายรัฐบาลรัฐมนตรีขึ้นชี้แจงก็ไม่แรงเกินไปว่ากันบ้างเป็นเรื่องปกติของสภาฯแต่ภาพรวมยอมรับได้ ที่ทุกคนบอกเงียบไปไม่ตื่นเต้นเป็นเรื่องที่ดีเพราะเน้นเรื่องเนื้อหาสาระ

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนการย้อนกลับของเพื่อไทยที่อภิปรายย้อนไปถึงยุบพรรคนายวิสุทธิ์ กล่าวว่า มีบ้างเป็นการสาดน้ำใส่กันบางทีโดนไปเยอะๆ ตนไปถาม นายดนุพร ปุณณกันต์สส.พรรคเพื่อไทย ขอเอาคืนบ้างนิดหน่อยไม่เป็นไรเพราะทั้งสองฝ่ายอยู่ในเกมไม่ค่อยมีการประท้วงกัน ฟาดฟันกันนิดหน่อยเป็นธรรมดาของการเมืองระหว่างฝ่ายค้านและรัฐบาลในการทำหน้าที่

สำหรับกรณีที่พรรคก้าวไกลไม่พอใจที่ยกประเด็นยุบพรรคมาเล่นในสภาฯ นายวิสุทธิ์กล่าวว่า ตนไม่ได้เข้าข้างใคร บางครั้งคุณก็ว่าเขาแรงเกินไป ใส่มาตลอด 3-4 คน พอโดนกลับไปบ้างก็เป็นธรรมดา การชกกันก็มีบาดเจ็บบ้างเป็นธรรมดาไม่มากมายแต่ไม่ถึงตาย ถือเป็นเกมในสภา

ส่วนกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า พูดถึงกรณีก้าวไกลและเพื่อไทยเป็นไก่ในเล้าตีกันเองนั้น นายวิสุทธิ์กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของกฎหมายคดีความต่างๆอยู่ในกระบวนการยุติธรรมอย่าไปแทรกแซงหรือวิพากษ์วิจารณ์ พวกตนไม่ได้ปกป้องฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และโดนมาเยอะในอดีต มันต้องกลืนเลือดและต้องยอมรับในข้อเท็จจริง สิ่งที่สำคัญใครทำอะไรไว้ ต้องยอมรับในข้อเท็จจริง ต้องไปสู้กันในกระบวนการ มีศาลยุติธรรม ที่เราต้องยอมรับอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงการปรับยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทยใช้สไลด์มาประกอบการอภิปรายและนางสาวแพทองธาร ชินวัตรหัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้มาให้กำลังใจ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า นางสาวแพทองธาร เป็นหัวหน้าทีมวิชาการเอง หัวหน้าพรรคได้กำชับมาเยี่ยมให้กำลังใจในการทำหน้าที่ มองภาพออกมาดีว่าสส.รุ่นใหม่ทำหน้าที่ดีจนชื่นชมหลายท่านมีอนาคตไกลเป็นดาวสภาได้แน่นอน อีกทั้งมีหัวหน้าพรรคมาเสริมวิชาการเหมือนติดปีกให้ทุกคนได้ทำหน้าที่ ผลตอบรับของประชาชนก็ดีมาก

 

นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวอีกว่า เรื่องกรอบเวลาในการอภิปรายไม่มีปัญหา ได้รับความร่วมมืออย่างดี พยายามช่วยกันรักษาเวลา ปรับกันเล็กน้อยไม่ต้องทะเลาะเบาะแว้งเพื่อให้ประชาชนได้ติดตามเรื่องการใช้งบประมาณพร้อมเชิญชวนทุกคนตั้งใจฟัง เพราะเป็นเงินภาษีของประชาชนว่าจะไปถึงหน่วยงานใดกระทรวงใดกรมใด เพื่อจะได้เห็นว่ารัฐบาลจะสรรงบประมาณอย่างไรจะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น